Cấp bách 'giải cứu' bến xe miền Đông mới: Hãng xe bàng hoàng vì vắng khách
Dù trải qua 2 năm hoạt động, các hãng xe tại Bến xe miền Đông mới vẫn trong cảnh đìu hiu, lượng khách giảm từ 60-90% lượng khách trước dịch.
Bỏ bến vì chịu không nổi cảnh ế khách
Những ngày gần đây, Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới tại xã Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương rơi vào cảnh vắng khách nghiêm trọng.
Khung cảnh vắng khách tại Bến xe miền Đông mới. Ảnh: Lê Giang
Bài liên quan
Hơn 2 năm hoạt động, Bến xe miền Đông mới vẫn như…‘chốn không người’
Bến xe Miền Đông mới đìu hiu vì hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện
Cửa ngõ TP. HCM ùn ứ, bến xe vắng khách ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bến xe miền Tây cận lễ 30/4, 1/5: Hành khách chạy 'nước rút', loay hoay mua vé về quê
Theo thống kê, trong những ngày đầu tháng 6, trong khi Bến xe Miền Đông cũ có 12.886 hành khách và 781 lượt xe xuất bến mỗi ngày, Bến xe Miền Đông mới chỉ có vỏn vẹn nhiều nhất là 65 hành khách và 9 lượt xe xuất bến. Trung bình một ngày bến chỉ có 47 hành khách, giảm 95% so với trước khi có dịch (trước đó là 706 hành khách).
Chia sẻ với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, một nhân viên ở BXMĐ mới cho biết, trong 2 năm đi vào hoạt động, lúc đông khách nhất bến chỉ đạt 700-800 khách/ngày, còn những ngày sau dịch, khách càng giảm, chỉ còn 60-70 khách/ngày. Từ đó, các nhà xe hoạt động trong bến cũng giảm theo, số xe trong bãi chỉ còn lác đác vài chiếc.
Quầy vé vắng tanh, hiếm khi thấy khách, thậm chí là nhân viên bán vé xuất hiện. Ảnh: Lê Giang
Theo đại diện HTX Sài Gòn, đơn vị đã di dời 3 tuyến xe từ bến cũ sang bến mới. Tuy nhiên, số chuyến và lượng khách giảm đến 70% trong khoảng thời gian 1 năm qua.
Bên cạnh đó, đại diện HTX Trung Nam chia sẻ rằng, khi còn ở bến cũ, HTX có khoảng 50-60 xe hoạt động, nhưng khi dời ra bến mới, chỉ được khoảng 20 xe. Số chuyến cũng giảm 80-90%, lượng khách giảm 60-70%. Trong đó, do không cầm cự nổi, một số xã viên đã xin chuyển sang bến khác như Bến xe Ngã tư Ga, Bến xe An Sương để hoạt động. Số còn lại cố gắng hoạt động theo kiểu cầm chừng vì không có khách, hàng hóa.
Một tài xế lái xe khách tuyến TP. HCM - Hải Dương cho biết, BXMĐ mới vắng vẻ từ lúc khai trương chứ không phải mới đây.
“Bến xe này khá xa so với bến cũ. Người dân muốn đến đây phải tốn thêm chi phí nên hầu hết mua vé ở bến cũ. Cứ ra bến mới làm thủ tục tôi đều thấy vắng tanh như như thế này”, tài xế này nói.
Sớm di dời bến cũ, giảm giá dịch vụ để thu hút khách
Phía Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco, chủ đầu tư BXMĐ mới) cho biết đơn vị này đã đưa ra nhiều giải pháp trong thời gian tới cũng như nhiều kiến nghị đến cơ quan chức năng.
Nhiều đơn vị đang cùng phối hợp để đưa ra các phương án "giải cứu" Bến xe miền Đông mới.
Trong đó, đơn vị kỳ vọng các chính sách như giảm giá dịch vụ thuê quyền sử dụng quầy bán vé xe khách, quầy bán hàng (giảm từ 20%-30% so với đơn giá tại BXMĐ cũ); bố trí các tiện ích cho hành khách như quầy ăn uống, cây ATM, sạc điện thoại; người dân được phép mang hàng hóa, hành lý tầm 10kg chứ không sợ cảnh thu thêm tiền.... có thể thu hút khách đến bến xe mới.
Đồng thời, Samco cũng đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TP. HCM về việc nghiên cứu tổ chức thêm các tuyến xe buýt để hành khách tiếp cận với BXMĐ mới; đề xuất các doanh nghiệp vận tải có phương án bố trí phương tiện trung chuyển miễn phí cho hành khách từ bến xe cũ sang bến xe mới và ngược lại.
Theo ông Tạ Chương Chín, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, đến hiện tại, 2 bến cũ và mới vẫn trong quá trình di dời (giai đoạn 1), bao gồm các tuyến từ Quảng Trị trở ra miền Bắc. Sau khi các tuyến ở giai đoạn 1 ổn định, đơn vị quản lý tiếp tục di dời các tuyến trong giai đoạn 2.
"Hiện nay, chúng tôi cương quyết không cho phép hoạt động đón khách trên các tuyến đã di dời, trực tiếp tại bến cũ như trước, trừ các trường hợp xe trung chuyển" - ông Chín nhấn mạnh.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP. HCM, hiện nay BXMĐ mới chưa phát huy hiệu quả, đang ế khách. Nguyên nhân đầu tiên là do hạ tầng kết nối vào bến chưa hoàn thiện. Đơn cử như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chưa thể hoàn thành, dự kiến cuối năm 2023 mới đưa vào hoạt động. Theo đó, phải mất 1-2 năm các dự án giao thông mới hoàn thành, việc kết nối tới bến này mới mang lại hiệu quả.
Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm “xe dù”, “bến cóc” ở khu vực BXMĐ cũ đến ngã tư Bình Phước vẫn còn tồn tại nên hành khách chưa thực sự mặn mà với bến mới.
Đồng thời, từ năm 2020 tới nay, dịch Covid-19 đã hạn chế việc đi lại của hành khách nên các tuyến và người dân cũng hạn chế đi lại. Hiện các hãng hàng không giá rẻ phát triển nên hầu hết các tuyến đường dài đều được chọn di chuyển bằng đường hàng không.
Tại bến xe Miền Đông mới, có 4 tuyến buýt đã được kết nối trực tiếp vào sảnh, như tuyến 55, 56, 93, 76. Để giải quyết vấn đề đi lại của người dân, theo kế hoạch phát triển trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TP. HCM sẽ xem xét nhu cầu của hành khách, rồi tính đến việc cho 4 tuyến 150, 601, 602, 604 vào trong khu vực bến xe Miền Đông mới (hiện nay các tuyến này đang chạy ngang bến). Các dự án tăng cường tiếp cận cho đường sắt đô thị số 1 có khoảng 13 - 16 tuyến xe buýt gom chạy dọc tuyến. Sau này, các tuyến đó cũng có thể liên kết trực tiếp với khu vực bến xe Miền Đông mới.
Sở cũng yêu cầu bến xe Miền Đông tổ chức tốt cho hành khách chờ xe, nhất là vào các khung giờ đêm.
Về vấn nạn "xe dù bến cóc", Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo thanh tra tăng cường xử lý trong 1 tháng tới. Theo ghi nhận, thời gian qua tổ công tác đã xử 183 trường hợp vi phạm nhưng chưa đủ, Sở sẽ xử lý thêm bằng camera phạt nguội, lên kế hoạch đầu tư camera, tháo camera ở nơi ổn định để gắn vào các điểm nóng.