Cấp căn cước cho công dân: Nhanh gọn, thuận lợi
Vài tuần gần đây, rất nhiều công dân đến làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp căn cước tại bộ phận một cửa Công an tỉnh. Với tinh thần 'Vì nhân dân phục vụ', Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm nhanh gọn, thuận lợi cho nhân dân.
Sáng đầu tuần, bộ phận một cửa Công an tỉnh có rất đông người chờ đến lượt làm thủ tục cấp căn cước. Thiếu tá Vũ Đào Minh Thương cùng cán bộ Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý căn cước, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) luôn tay thao tác. Chị Thương hướng dẫn công dân ngồi ngay ngắn, mắt nhìn thẳng để thu nhận mống mắt, chụp ảnh chân dung được rõ ràng. Ở bàn bên cạnh, Thượng úy Nguyễn Bảo Long cũng nhanh chóng lấy dấu vân tay, nhắc công dân kiểm tra kỹ thông tin cá nhân trước khi ra về.
Dù thực hiện thu nhận hồ sơ cấp căn cước xuyên suốt từ thứ Hai đến thứ Bảy song hằng ngày, lượng công dân đến làm thủ tục vẫn rất đông. Thiếu tá Vũ Đào Minh Thương chia sẻ: “Được lãnh đạo phân công, tôi cố gắng hết sức nhằm giải quyết nhanh, chính xác và nhiều nhất số lượng hồ sơ để người dân không phải đi lại nhiều lần. Khi đến đây, bà con được hướng dẫn lấy số thứ tự, đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến và làm thủ tục. Để người dân nắm được thông tin về việc thu nhận hồ sơ cả thứ Bảy, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, nhất là chia sẻ thông tin trên mạng xã hội”.
Được biết, từ tháng 9/2024 đến nay, lượng hồ sơ đề nghị cấp căn cước tại bộ phận một cửa Công an tỉnh tăng cao, thậm chí gấp đôi so với thời điểm trước đó. Trung bình mỗi ngày từ 130 -150 hồ sơ, cao điểm có ngày lên tới 200 hồ sơ. Nguyên nhân tăng do các ngân hàng thắt chặt việc xác thực định danh điện tử đối với khách hàng cá nhân. Hơn nữa, khi giải quyết nhiều thủ tục hành chính, các cơ quan quản lý yêu cầu công dân phải có sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2. Ngoài ra, từ ngày 1/1/2025, chứng minh nhân dân hết hiệu lực, công dân người Bắc Giang lao động, học tập ở nước ngoài tranh thủ về nước đi làm các giấy tờ tùy thân.
Đến nay, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho hơn 1,6 triệu công dân trên 14 tuổi và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho gần 1,4 triệu người đủ điều kiện. Từ đây, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ các nhiệm vụ phát triển KT-XH đạt kết quả rõ nét, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp...
Tranh thủ kỳ nghỉ Tết Dương lịch, anh Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1996) quê ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) vừa đáp chuyến bay từ Nhật Bản về đã kịp đến bộ phận một cửa Công an tỉnh để làm căn cước từ sáng sớm. Anh cho hay: “Qua thông tin từ người thân, tôi biết cơ quan chức năng thu nhận hồ sơ cấp căn cước cả thứ Bảy nên đã đến làm ngay. Sau khi lấy số, tôi tranh thủ đi ăn sáng rồi theo dõi qua mã QR, đến lượt mới quay lại làm. Chỉ mất vài phút, tôi đã hoàn thành thủ tục”.
Còn chị Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1999) ở xã Quế Nham (Tân Yên) nói: “Hiện nay, khi khám, chữa bệnh ở cơ sở y tế hay làm thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp… cũng cần sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Vì thế, ngay khi căn cước hết hạn, tôi đã nhanh chóng đi làm thủ tục cấp thẻ căn cước mới. Do đặc thù công việc nên khi được biết lực lượng công an phục vụ cấp căn cước cả ngày thứ Bảy nên tôi đã tranh thủ đến làm thủ tục và rất hài lòng khi được hướng dẫn đầy dủ, cặn kẽ, thời gian giải quyết cũng rất nhanh gọn”.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước cho công dân, từ ngày 28/12/2024 đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phân công 10 cán bộ, chiến sĩ đi làm cả ngày thứ Bảy.
Thiếu tá Nguyễn Bắc Hiếu, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý căn cước thông tin: Việc kịp thời đề xuất giải pháp làm thêm cả thứ Bảy đã giúp nhiều công dân tranh thủ đi làm thủ tục cấp căn cước, định danh điện tử mức độ 2, không phải xin nghỉ làm hoặc vắng mặt giờ hành chính ở nơi làm việc. Phòng còn xây dựng chatbot trên trang Zalo OA và thiết kế mã QR để công dân có thể tự theo dõi tình hình, số lượng người đến làm thủ tục, qua đó chủ động thời gian đến làm hồ sơ mà không phải ngồi một chỗ chờ đợi. Đơn vị cũng bố trí bảng thông báo tự động, phát hình ảnh trực tuyến của phòng tiếp dân ở vị trí dễ nhìn; mời công dân đến số thứ tự vào làm hồ sơ khi đến lượt.
Đến nay, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước cho hơn 1,6 triệu công dân trên 14 tuổi và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho gần 1,4 triệu người đủ điều kiện. Từ đây, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ các nhiệm vụ phát triển KT-XH đạt kết quả rõ nét, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp... Nổi bật, Bắc Giang đã cung cấp 1.718 dịch vụ công, trong đó có 882 dịch vụ toàn trình và 836 dịch vụ một phần; tỷ lệ người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến đạt 98,81%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 63,7%...
Bài, ảnh: Tuyết Mai