Cất cánh, cầu cứu và 2 phi công không bao giờ trở về

Phi công chính trên chuyến bay 171 của Air India đang đếm ngược tới ngày nghỉ hưu. Cạnh ông, cơ phó mới bắt đầu hành trình sự nghiệp. Chuyến bay cuối cùng của họ chỉ kéo dài trong vài giây.

 Một phần xác máy bay Boeing 787 kẹt giữa đống đổ nát trong khuôn viên trường Đại học Y khoa sau tai nạn rơi máy bay hôm 12/6. Ảnh: Atul Loke/The New York Times.

Một phần xác máy bay Boeing 787 kẹt giữa đống đổ nát trong khuôn viên trường Đại học Y khoa sau tai nạn rơi máy bay hôm 12/6. Ảnh: Atul Loke/The New York Times.

Đại úy Sumeet Sabharwal, 55 tuổi, đang cân nhắc đến việc nghỉ hưu sớm để chăm sóc người cha ngoài 80 tuổi. Đồng hành cùng ông trên chuyến bay là Clive Kunder, 32 tuổi, cơ phó chỉ vừa bắt đầu tạo đà cho sự nghiệp.

Dự định tương lai của cả hai đành gác lại theo cách không ai mong muốn sau chuyến bay xấu số 171 thuộc hãng Air India ngày 12/6.

Cơ trưởng Sabharwal và cơ phó Kunder sống ở Mumbai và đều nối tiếp cha mẹ phát triển sự nghiệp ngành hàng không.

Theo The New York Times, bố của Sabharwal từng là một sĩ quan trong cơ quan hàng không dân dụng Ấn Độ trước khi nghỉ hưu. Sabharwal là trụ cột chính trong gia đình, vừa chăm sóc người cha cao niên và cô em gái.

Theo lời hàng xóm và bạn bè, Sabharwal là một người nhẹ nhàng, dè dặt. Ông thường đi dạo cùng bố mình trong khu vườn nhỏ. Kể từ khi hay tin về sự ra đi của con trai, bố của Sabharwal rất đau buồn và không mảy may mở lời.

 Cơ trưởng Sumeet Sabharwal trên chuyến bay gặp nạn ở Ấn Độ. Ảnh: The Sun.

Cơ trưởng Sumeet Sabharwal trên chuyến bay gặp nạn ở Ấn Độ. Ảnh: The Sun.

Dilip Lande, một nhà lập pháp địa phương, đến thăm bố Sabharwal sau vụ tai nạn. Người cha kể trước khi rời đi, Sabharwal nói: "Con sẽ gọi ngay cho cha khi máy bay đến London".

"Nhưng cuộc gọi đó không bao giờ đến", ông Lande thuật lại.

Trong khi đó, mẹ của Kunder làm tiếp viên hàng không tại Air India. Kunder đã tích lũy hơn 1.100 giờ bay, trước khi ra đi mãi mãi.

Kunder học kỹ thuật bảo dưỡng máy bay tại Câu lạc bộ bay Bombay, một viện đào tạo phi công, trước khi bắt đầu bay thương mại ở Florida (Mỹ). Khi chuyến bay gặp nạn, gia đình Kunder dừng chuyến thăm chị gái ở Australia, bay về Ấn Độ và cùng hàng trăm thân nhân khác ngóng chờ tin tức con mình.

 Một chiếc xe tải chở đầy quan tài đến nhà xác tại một khu phức hợp bệnh viện ở Ahmedabad 14/6. Ảnh: Atul Loke/The New York Times.

Một chiếc xe tải chở đầy quan tài đến nhà xác tại một khu phức hợp bệnh viện ở Ahmedabad 14/6. Ảnh: Atul Loke/The New York Times.

Máy bay chở 242 hành khách từ Ahmedabad (Ấn Độ) đến London (Anh Quốc) rời đường băng lúc 13h39 giờ địa phương, bay được 1,6 km qua các khu ổ chuột dọc theo chu vi sân bay, sau đó đâm vào khuôn viên một trường Đại học Y khoa gần đó. Thời gian cất cánh chưa đầy một phút. Vụ va chạm tạo ra một quả cầu lửa dữ dội, đến mức làm biến dạng thi thể của hầu hết nạn nhân, các quan chức Ấn Độ cho hay.

Thư ký hàng không dân dụng Ấn Độ, Samir Kumar Sinha, cho biết phi cơ chưa đạt đến độ cao hơn 198 m.

"Trong vòng vài giây sau khi cất cánh, chiếc máy bay 'bắt đầu rơi tự do'. Cơ trưởng Sabharwal thực hiện cuộc gọi Mayday (cuộc gọi cấp cứu qua liên lạc vô tuyến) cho kiểm soát viên không lưu, thông báo tình trạng khẩn cấp, nhưng máy bay đã rơi vài giây sau đó", ông Samir nói trong một cuộc họp báo.

3 ngày sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng chỉ xác định được danh tính của 35 hài cốt thông qua xết nghiệm ADN để trao trả cho gia đình.

Song song đó, các điều tra viên niêm phong hiện trường vụ tai nạn, khuôn viên ký túc xá và thu hồi hộp đen máy bay. Họ hy vọng có thể khôi phục cuộc trò chuyện của cơ trưởng Sabharwal và sĩ quan bậc một Kunder.

Lý do dẫn đến vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, song các chuyên gia đều đồng tình một điểm rằng các phi công hầu như không có thời gian để kiểm soát khi máy bay bắt đầu lao xuống.

Tường Vi

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/cat-canh-cau-cuu-va-2-phi-cong-khong-bao-gio-tro-ve-post1561317.html