Cắt đồi mở đường cho người dân lưu thông trên tuyến 14E bị sạt lở

Các cơn bão cuối tháng 10 và đầu tháng 11, đã khiến hàng chục nghìn mét khối đất đá tràn lấp mặt đường làm cho Quốc lộ 14E tê liệt. Ban Quản lý dự án 4 đã khẩn trương mở đường tạm qua quả đồi để duy trì việc đi lại cho người dân vùng cao thành phố Đà Nẵng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 trực tiếp chỉ đạo thi công công trình xẻ đồi để mở đường cho người dân lưu thông trong những ngày mưa bão cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 trực tiếp chỉ đạo thi công công trình xẻ đồi để mở đường cho người dân lưu thông trong những ngày mưa bão cuối tháng 10 và đầu tháng 11.

 Quốc lộ 14E là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với vùng đồng bằng Quảng Nam (thành phố Đà Nẵng). Trong đợt mưa lớn từ đêm 25/10 đến ngày 6/11, trên đoạn tuyến Km15+270 - Km89+700 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường xuất hiện 21 điểm sạt lở, trong đó có bốn điểm đặc biệt nghiêm trọng.

Quốc lộ 14E là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với vùng đồng bằng Quảng Nam (thành phố Đà Nẵng). Trong đợt mưa lớn từ đêm 25/10 đến ngày 6/11, trên đoạn tuyến Km15+270 - Km89+700 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường xuất hiện 21 điểm sạt lở, trong đó có bốn điểm đặc biệt nghiêm trọng.

 Riêng tại Km84+500-Km84+700, một quả đồi cách tuyến khoảng 130m bị sụt trượt hơn 100.000m³ đất đá, làm hư hỏng khoảng 70m nền, mặt đường, đẩy lệch cống thoát nước 30m và làm gãy hệ thống cột điện 110 kV. Tuyến đường bị chia cắt, hàng trăm hộ dân rơi vào tình trạng cô lập.

Riêng tại Km84+500-Km84+700, một quả đồi cách tuyến khoảng 130m bị sụt trượt hơn 100.000m³ đất đá, làm hư hỏng khoảng 70m nền, mặt đường, đẩy lệch cống thoát nước 30m và làm gãy hệ thống cột điện 110 kV. Tuyến đường bị chia cắt, hàng trăm hộ dân rơi vào tình trạng cô lập.

 Ngay khi nhận thông tin, Ban Quản lý dự án 4 đã chỉ đạo nhà thầu huy động máy xúc, xe ben và nhân lực thi công liên tục 24/24 giờ để xử lý. Tính đến ngày 1/11, 19/21 điểm sạt lở đã cơ bản được thông tuyến tạm thời.

Ngay khi nhận thông tin, Ban Quản lý dự án 4 đã chỉ đạo nhà thầu huy động máy xúc, xe ben và nhân lực thi công liên tục 24/24 giờ để xử lý. Tính đến ngày 1/11, 19/21 điểm sạt lở đã cơ bản được thông tuyến tạm thời.

 Tuy nhiên, tại hai vị trí sạt lở lớn, địa chất yếu, khối lượng sạt trượt rất lớn, cộng thêm thời tiết tiếp tục mưa, việc thi công khắc phục gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm.

Tuy nhiên, tại hai vị trí sạt lở lớn, địa chất yếu, khối lượng sạt trượt rất lớn, cộng thêm thời tiết tiếp tục mưa, việc thi công khắc phục gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm.

 Trước hoàn cảnh đó, Ban Quản lý dự án 4 quyết định mở đường tạm bằng cách cắt gọt sườn đồi phía trái tuyến. Con đường rộng khoảng 3m, đủ cho người dân và xe máy lưu thông. Phương án này giúp duy trì kết nối dân sinh, đồng thời tạo điều kiện đưa máy móc, vật liệu tiếp cận hiện trường để xử lý sạt lở.

Trước hoàn cảnh đó, Ban Quản lý dự án 4 quyết định mở đường tạm bằng cách cắt gọt sườn đồi phía trái tuyến. Con đường rộng khoảng 3m, đủ cho người dân và xe máy lưu thông. Phương án này giúp duy trì kết nối dân sinh, đồng thời tạo điều kiện đưa máy móc, vật liệu tiếp cận hiện trường để xử lý sạt lở.

 Ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Ban Quản lý dự án 4, cho biết việc mở đường tạm là giải pháp cần thiết và kịp thời. Nếu chỉ tập trung hót đất đá mà không có lối đi thay thế, người dân có thể bị cô lập trong thời gian dài. Ông Lộc nhấn mạnh công tác thi công đang được thực hiện với tinh thần khẩn trương nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho lực lượng và phương tiện.

Ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Ban Quản lý dự án 4, cho biết việc mở đường tạm là giải pháp cần thiết và kịp thời. Nếu chỉ tập trung hót đất đá mà không có lối đi thay thế, người dân có thể bị cô lập trong thời gian dài. Ông Lộc nhấn mạnh công tác thi công đang được thực hiện với tinh thần khẩn trương nhưng vẫn bảo đảm an toàn cho lực lượng và phương tiện.

 Hiện các nhà thầu tiếp tục huy động tối đa thiết bị công suất lớn để hót sụt, gia cố mái ta luy và xử lý nền đường. Song song đó, Ban Quản lý dự án 4 phối hợp chính quyền địa phương và ngành điện lực khôi phục hệ thống điện, cảnh giới và hướng dẫn người dân qua lại tại khu vực đường tạm.

Hiện các nhà thầu tiếp tục huy động tối đa thiết bị công suất lớn để hót sụt, gia cố mái ta luy và xử lý nền đường. Song song đó, Ban Quản lý dự án 4 phối hợp chính quyền địa phương và ngành điện lực khôi phục hệ thống điện, cảnh giới và hướng dẫn người dân qua lại tại khu vực đường tạm.

 Theo dự kiến, việc khắc phục triệt để hai điểm sạt lở lớn có thể kéo dài nhiều tuần, tùy thuộc diễn biến thời tiết. Trong thời gian này, công tác theo dõi và cảnh báo các vị trí nguy cơ tiếp tục được duy trì chặt chẽ. Những ngày gần đây, dù thời tiết vẫn còn mưa rải rác, song trên tuyến không phát sinh thêm sạt lở mới, cho thấy biện pháp ứng phó bước đầu phát huy hiệu quả.

Theo dự kiến, việc khắc phục triệt để hai điểm sạt lở lớn có thể kéo dài nhiều tuần, tùy thuộc diễn biến thời tiết. Trong thời gian này, công tác theo dõi và cảnh báo các vị trí nguy cơ tiếp tục được duy trì chặt chẽ. Những ngày gần đây, dù thời tiết vẫn còn mưa rải rác, song trên tuyến không phát sinh thêm sạt lở mới, cho thấy biện pháp ứng phó bước đầu phát huy hiệu quả.

 Hình ảnh lực lượng thi công bám trụ công trường trong điều kiện mưa gió, lấm lem bùn đất, từng ngày mở rộng thêm từng mét đường đã mang lại niềm tin cho người dân. Việc mở đường tạm qua quả đồi không chỉ là giải pháp kỹ thuật kịp thời, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của ngành giao thông trong hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai.

Hình ảnh lực lượng thi công bám trụ công trường trong điều kiện mưa gió, lấm lem bùn đất, từng ngày mở rộng thêm từng mét đường đã mang lại niềm tin cho người dân. Việc mở đường tạm qua quả đồi không chỉ là giải pháp kỹ thuật kịp thời, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của ngành giao thông trong hỗ trợ người dân vượt qua thiên tai.

 Người dân vùng cao Quảng Nam đang chờ đợi ngày tuyến Quốc lộ 14E được thông suốt trở lại, bảo đảm an toàn và thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương và phục hồi đời sống sau mưa bão.

Người dân vùng cao Quảng Nam đang chờ đợi ngày tuyến Quốc lộ 14E được thông suốt trở lại, bảo đảm an toàn và thuận lợi cho hoạt động đi lại, giao thương và phục hồi đời sống sau mưa bão.

Kim Cương

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/anh-cat-doi-mo-duong-cho-nguoi-dan-luu-thong-tren-tuyen-14e-bi-sat-lo-post921664.html