Cát Lâm, Trung Quốc xúc tiến du lịch mùa đông tại Hà Nội

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Trung và Năm giao lưu nhân văn 2025, thành phố Cát Lâm tổ chức chương trình xúc tiến du lịch mùa đông tại Hà Nội, kỳ vọng biến Việt Nam thành thị trường trọng điểm trong chiến lược thu hút du khách quốc tế.

Năm 2025 mang dấu ấn đặc biệt trong quan hệ Việt -Trung khi hai nước kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và triển khai Năm giao lưu nhân văn. Trên tinh thần tăng cường trao đổi nhân dân và thúc đẩy hợp tác du lịch, ngày 2/12, Sở Văn hóa, Phát thanh Truyền hình và Du lịch thành phố Cát Lâm đã tổ chức chương trình xúc tiến sản phẩm du lịch mùa đông tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên địa phương này tổ chức sự kiện xúc tiến du lịch tại Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh sự kiện là hoạt động ý nghĩa hướng tới hai dịp kỷ niệm quan trọng trong quan hệ song phương. Ông cho rằng việc Cát Lâm chủ động giới thiệu sản phẩm ngay tại Việt Nam thể hiện quyết tâm mở rộng hợp tác, đồng thời mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại chương trình. Ảnh: Linh Nguyễn

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại chương trình. Ảnh: Linh Nguyễn

Theo Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch chung với biên giới liền kề, văn hóa gần gũi, quan hệ hữu nghị được lãnh đạo nhiều thế hệ vun đắp. Trên nền tảng đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kế hoạch hợp tác văn hóa - du lịch giai đoạn 2023 - 2027, đồng thời Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng ký kết biên bản hợp tác với 6 địa phương của Trung Quốc, tạo mạng lưới liên kết rộng khắp.

Phó Cục trưởng khẳng định Cát Lâm là một điểm đến thú vị của Đông Bắc Á với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, chiều sâu văn hóa ấn tượng và hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng. Việc kết nối du lịch giữa Việt Nam và Cát Lâm có thể mở rộng theo nhiều hướng, đặc biệt trong bối cảnh hai bên đều sở hữu tài nguyên đặc thù và lịch sử lâu đời.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng chia sẻ về sản phẩm, giá trị văn hóa và tiềm năng hợp tác hôm nay sẽ là tiền đề để hai bên xây dựng các chương trình liên kết bền vững, sáng tạo và hấp dẫn trong thời gian tới.

Tại sự kiện, thành phố Cát Lâm giới thiệu 5 nhóm sản phẩm du lịch mùa đông chủ lực dành riêng cho thị trường Việt Nam. Ông Trương Vĩ, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình và Du lịch thành phố Cát Lâm cho biết Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại khu vực Đông Nam Á.

Ông Trương Vĩ khẳng định Cát Lâm, thành phố lớn thứ hai của tỉnh được biết đến với những danh xưng gắn liền với thiên nhiên và khí hậu độc đáo như “Thành phố sông của miền Bắc” hay “Thủ phủ băng tuyết”. Vị trí địa lý trên “dải vĩ độ vàng băng tuyết” giúp Cát Lâm sở hữu nguồn tài nguyên trượt tuyết lý tưởng, trong đó khu Bắc Đại Hồ được xem là khu trượt tuyết đơn thể lớn nhất châu Á, còn Trung Du Lâm Hoa Hồ nhiều năm liền đạt danh hiệu điểm đến trượt tuyết xuất sắc.

Ông Trương Vĩ, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình và Du lịch thành phố Cát Lâm giới thiệu 5 nhóm sản phẩm du lịch mùa đông chủ lực dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Ông Trương Vĩ, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa, Phát thanh - Truyền hình và Du lịch thành phố Cát Lâm giới thiệu 5 nhóm sản phẩm du lịch mùa đông chủ lực dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Không chỉ có trượt tuyết, mùa đông tại Cát Lâm còn cuốn hút bởi hiện tượng “băng hoa Song Hoa” - một trong bốn kỳ quan khí tượng lớn của Trung Quốc. Các tuyến ngắm băng trên núi, trên đảo, dọc các con sông hay trên du thuyền luôn thu hút du khách. Khu tuyết trong nhà Bắc Sơn Tuyết Động được quảng bá là lớn nhất châu Á là lựa chọn phù hợp với những du khách muốn trải nghiệm băng tuyết quanh năm.

Ông Trương Vĩ nhấn mạnh: “Cát Lâm lấy băng tuyết làm điểm nhấn, lấy văn hóa làm nền tảng và lấy tình hữu nghị làm cầu nối để chào đón du khách Việt Nam”. Thành phố đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành thị trường trọng điểm trong chiến lược mở rộng ảnh hưởng quốc tế của thương hiệu du lịch Cát Lâm.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch UNESCO Hà Nội ghi nhận nỗ lực của Cát Lâm trong kết nối và giới thiệu sản phẩm một cách bài bản. Việc doanh nghiệp hai nước có cơ hội gặp gỡ, trao đổi trực tiếp sẽ góp phần hình thành các sản phẩm du lịch mới, phù hợp hơn với thị hiếu người Việt.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch UNESCO Hà Nội được bổ nhiệm làm Đại sứ quảng bá văn hóa - du lịch thành phố Cát Lâm.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch UNESCO Hà Nội được bổ nhiệm làm Đại sứ quảng bá văn hóa - du lịch thành phố Cát Lâm.

Ông Hùng nhấn mạnh tiềm năng lớn của Cát Lâm, đặc biệt là hạ tầng trượt tuyết, dịch vụ lưu trú và các mô hình du lịch trải nghiệm đặc thù. Tuy vậy, để tối ưu hiệu quả khai thác, phía Việt Nam kỳ vọng Cát Lâm tiếp tục hoàn thiện cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường kết nối hàng không và mở rộng chính sách ưu đãi đoàn khách để giảm chi phí tiếp cận điểm đến.

Trong khuôn khổ chương trình, ông Vương Vệ Đông, Phó trưởng ban Ban tuyên truyền Tỉnh ủy, Tổng giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Cát Lâm đã trao chứng nhận bổ nhiệm ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch UNESCO Hà Nội làm Đại sứ quảng bá văn hóa - du lịch thành phố Cát Lâm.

Câu lạc bộ Du lịch UNESCO Hà Nội khẳng định sẽ làm cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, hỗ trợ quảng bá và tổ chức các chương trình xúc tiến chung, qua đó đóng góp vào việc tăng cường giao lưu nhân dân và thắt chặt mối quan hệ hữu nghị Hà Nội - Cát Lâm.

Linh Nguyễn

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/cat-lam-trung-quoc-xuc-tien-du-lich-mua-dong-tai-ha-noi-d448916.html