Cầu bộ hành kết nối Metro số 1 lộ rõ hình hài, chạy đua về đích trước Tết Nguyên đán 2024

Cầu đi bộ kết nối ga trên cao Khu Công nghệ cao và Bình Thái đã cơ bản hoàn thành kết cấu. Nhà thầu đang triển khai lắp đặt mái che, hệ thống cơ điện, bảng hiệu... dự kiến hoàn thành trước Tết Giáp Thìn 2024.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, hiện Ban đang đẩy nhanh công tác thi công kết cấu phần trên cầu bộ hành nối các nhà ga trên cao thuộc dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

 Ga Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức là nơi đầu tiên cầu đi bộ được xây dựng

Ga Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức là nơi đầu tiên cầu đi bộ được xây dựng

Toàn dự án có 11 ga trên cao, song hai ga Suối Tiên và Văn Thánh đã có cầu từ trước nên chỉ 9 cầu đi bộ được xây mới, phần lớn nằm dọc trục xa lộ Hà Nội - đường Võ Nguyên Giáp.

Trong đó, ga Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức là nơi đầu tiên cầu đi bộ được xây dựng. Công trình băng ngang xa lộ Hà Nội, dài khoảng 80m, rộng 3,5m, tĩnh không (chiều cao từ đất đến mặt cầu) gần 5 m, kết nối từ đường song hành ở phía Khu Công nghệ cao đến nhà ga. Hiện, cầu đã rõ hình hài sau gần hai tháng nhà thầu lắp các phiến dầm đầu tiên.

Phần kết cấu công trình đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai lắp đặt mái che, hệ thống cơ điện, bảng hiệu... dự kiến hoàn thành trước Tết Giáp Thìn 2024.

 Cầu bộ hành ở ga Khu Công nghệ cao dự kiến hoàn thành trước Tết Giáp Thìn 2024

Cầu bộ hành ở ga Khu Công nghệ cao dự kiến hoàn thành trước Tết Giáp Thìn 2024

 Cầu đã rõ hình hài sau gần hai tháng nhà thầu lắp các phiến dầm đầu tiên

Cầu đã rõ hình hài sau gần hai tháng nhà thầu lắp các phiến dầm đầu tiên

 Công trình băng ngang xa lộ Hà Nội, dài khoảng 80 m, rộng 3,5 m

Công trình băng ngang xa lộ Hà Nội, dài khoảng 80 m, rộng 3,5 m

 Khi metro đưa vào khai thác, cầu đi bộ sẽ giúp khách an toàn khi ra vào nhà ga

Khi metro đưa vào khai thác, cầu đi bộ sẽ giúp khách an toàn khi ra vào nhà ga

Xa lộ Hà Nội đoạn qua khu Công nghệ cao có mật độ xe dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn nên khi metro đưa vào khai thác, cầu đi bộ sẽ giúp khách an toàn khi ra vào nhà ga.

Cũng ở TP Thủ Đức, cầu đi bộ kết nối ga trên cao Bình Thái cũng đã thành hình. Sau khi hoàn thành kết cấu phía dưới (cọc, móng, trụ...), nhà thầu đang đẩy nhanh thi công phần trên.

Công trình đã hoàn tất việc gác dầm băng ngang đường Võ Nguyên Giáp. Phía trên, hàng rào lưới được bố trí ngăn vật liệu thi công rơi xuống nhằm đảm bảo an toàn.

Cầu đi bộ tại đây sắp tới cũng được lắp đặt mái vòm, bảng hiệu, hệ thống cơ điện... Dự kiến, hạng mục kiến trúc của công trình này cũng sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

 Các công nhân đang dồn sức xây dựng để vận hành công trình đúng tiến độ

Các công nhân đang dồn sức xây dựng để vận hành công trình đúng tiến độ

 Nhà thầu đang triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn

Nhà thầu đang triển khai làm việc 3 ca (24/7), với tinh thần khẩn trương và an toàn

Ngoài cầu đi bộ nối vào ga Khu Công nghệ cao và Bình Thái, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết 7 công trình khác kết nối các ga trên cao khác của Metro số 1 cũng đang được đẩy nhanh tiến độ.

Trong đó, một số vị trí xây cầu đã hoàn chỉnh kết cấu phần móng, trục, vế thang bộ, như ga Rạch Chiếc, Tân Cảng...

Các vế thang bộ ở ga Phước Long đã hoàn thành. Dự kiến, trong tháng 1 và 2/2024, cầu đi bộ tại khu vực này cùng các ga Rạch Chiếc, Tân Cảng sẽ được lắp đặt phần dầm và thi công kết cấu phía trên.

 Phối cảnh cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao khi hoàn thành

Phối cảnh cầu đi bộ kết nối ga Khu Công nghệ cao khi hoàn thành

Những cây cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1 được thiết kế hài hòa với cảnh quan xung quanh và kiến trúc nhà ga trên cao, tạo thuận tiện cho người dân đi lại.

Dự kiến các cầu bộ hành sẽ hoàn thành vào tháng 6/2024 để kịp thời hoàn tất các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu đưa công trình tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khai thác vận hành từ tháng 7/2024 như kế hoạch đã đề ra.

Kỳ Hoa

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cau-bo-hanh-ket-noi-metro-so-1-lo-ro-hinh-hai-chay-dua-ve-dich-truoc-tet-nguyen-dan-2024-post279700.html