Cầu cảng 1.000 tỷ chia tải với cảng Vũng Áng
Cầu cảng số 3 với nguồn vốn 1.000 tỷ đồng - bến cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đưa vào vận hành sẽ 'chia lửa' cho các cầu cảng số 1 và số 2 đang trong tình trạng quá tải.
Những năm gần đây, cảng Vũng Áng luôn sôi động, lượng hàng từ nước bạn Lào thông quan luôn tăng hằng năm.

Cầu cảng số 1 và số 2 lần lượt đưa vào hoạt động năm 2001 và 2010 luôn trong tình trạng quá tải khi lượng hàng mỗi năm thông quan đều tăng.
Tuy nhiên, những nhà quản lý khai thác cảng Vũng Áng cũng đứng trước bài toán "khó giải" khi cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng có tổng công suất thiết kế hơn 1,32 triệu tấn hàng hóa/năm, lần lượt đưa vào hoạt động năm 2001 và 2010 luôn trong tình trạng "ngộp hàng". Các xe tải biển số Lào để được vào các cầu cảng này bốc dỡ hàng hóa phải xếp hàng chờ trên tuyến quốc lộ 12C, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước thực trạng trên, đơn vị khai thác cảng Vũng Áng là công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt cùng với các cơ quan quản lý địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp như cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cải tạo, nâng cấp cầu số 1 từ chỗ cho phép tiếp nhận tàu 15.000 DWT lên 45.000 DWT ra vào làm hàng; hoàn thành thử nghiệm và thực hiện chương trình cho phép tàu tải trọng lớn cập rời cảng Vũng Áng 24/24h trong ngày...

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe xếp hàng chở hàng chờ được vào cảng bốc dỡ hàng hóa.
Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - đơn vị vận hành, khai thác cảng Vũng Áng, 5 tháng đầu năm 2024 sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt xấp xỉ 2 triệu tấn, tăng khoảng 8-10% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến quý I năm 2025, lượng hàng hóa thông quan qua cảng chủ yếu hàng hóa từ Lào sẽ còn tăng mạnh.
Mới đây, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa ban hành quyết định công bố mở cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo đó, cầu cảng số 3 - bến cảng Vũng Áng thuộc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt được đặt tại KKT Vũng Áng có chức năng tiếp nhận tàu thuyền Việt Nam và nước ngoài ra, vào neo đậu, bốc xếp hàng hóa và thực hiện các dịch vụ hàng hải khác có liên quan.

Cầu cảng số 3 được đầu tư 1.000 tỷ đồng đưa vào hoạt động sẽ chia lửa cho lượng hàng hóa vào cảng Vũng Áng.
Cầu cảng số 3 nằm trong vùng nước cảng biển thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã được Bộ GTVT công bố tại Thông tư số 49/2013/TT-BGTVT ngày 6/12/2013.
Cầu cảng có kết cấu dạng bến liền bờ, chiều dài 225m; tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải lên đến 45.000 DWT, lượng giãn nước tối đa là 55.052 tấn.
Dự kiến, nếu bến cảng số 3 vào hoạt động sẽ góp phần đưa tổng công suất 3 bến của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt lên trên 6 triệu tấn/năm.
Cầu cảng số 3 cảng Vũng Áng do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là gần 1.000 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Bến cập tàu, khu nước trước bến, kè gầm bến, bãi chứa hàng, hệ thống đường trong cảng và các hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ khác. Sau khi hoàn thành, cầu cảng số 3 có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, công suất thiết kế đạt 1,7 triệu tấn/năm.
Việc đầu tư xây dựng thêm cầu cảng số 3 sẽ đảm bảo cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế của khu vực, đáp ứng nhu cầu hàng hóa ngày càng gia tăng, đồng thời tăng chỉ số hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng, tạo sự tăng trưởng KT-XH cho Hà Tĩnh và khu vực miền Trung. Bên cạnh đó còn phục vụ tốt việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và giao thương, hợp tác với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.