Cầu chực chờ đổ sập, ngư dân vẫn bất chấp neo đậu tàu thuyền
Bất chấp cầu Thạnh Đức đang rơi vào tình cảnh chực chờ đổ sập, nhiều ngư dân địa phương vẫn cho neo đậu tàu thuyền.

Năm 1997, cầu Thạnh Đức thuộc phường Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi, được triển khai thi công giai đoạn 1 với chiều dài 199,05m. Đến năm 2001, cầu triển khai giai đoạn 2 và hoàn thành vào năm 2003 với chiều dài 208,15m. Cây cầu nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại của khoảng 6.000 người dân.

Sau hơn 2 thập kỷ đưa vào sử dụng, đến nay, cầu đã bộc lộ sự xuống cấp nghiêm trọng và đang trong tình cảnh có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Nhiều trụ cầu bị nứt gãy, kết cấu bêtông rệu rã, các nhịp cầu có dấu hiệu sụt lún. Đặc biệt nhiều đoạn lan can cầu đã bật móng, nằm ngả nghiêng.

Trụ cầu bong tróc, trơ cả lõi sắt hoen gỉ.

Điều đáng nói, thời gian qua, bất chấp nguy hiểm rình rập, tại khu vực gầm cầu Thạnh Đức, nhiều người dân vẫn thường xuyên sinh hoạt, đan lưới, tránh nắng, thậm chí tận dụng khoảng không gian này để nuôi trồng thủy sản. Nguy hiểm càng gia tăng khi đây cũng là nơi ngư dân buộc dây neo tàu, khiến kết cấu vốn đã yếu của cầu càng thêm yếu hơn.

Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương đã yêu cầu ngư dân không buộc dây neo tàu vào trụ cầu. Tuy nhiên, thực tế lại diễn ra trái ngược khi người dân vẫn chủ quan neo buộc chằng chịt dây neo tàu vào trụ cầu.

Ông Nguyễn Viết Thanh – Chủ tịch UBND phường Sa Huỳnh - cho biết UBND phường đã có văn bản chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, lập danh sách các tàu cá thường xuyên neo đậu tại khu vực cầu Thạnh Đức. Đồng thời, yêu cầu chủ tàu ký cam kết không tiếp tục buộc neo vào trụ cầu.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng cầu Thạnh Đức mới, cách vị trí cầu cũ khoảng 500m về phía Bắc. Công trình đang được gấp rút hoàn thiện và sẽ sớm đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Trong lúc chờ cầu mới, chính quyền địa phương tăng cường cảnh báo, kiểm soát phương tiện và hạn chế các hoạt động dưới gầm cầu nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.