Câu chuyện có thật đằng sau chiếc 'Blue Train Bentley' huyền thoại
Năm 1930, chiếc Bentley Speed Six đánh bại Blue Train trong cuộc đua huyền thoại, sự thật về chiếc xe đã làm nên kỳ tích này vẫn là một bí ẩn kéo dài hàng thập kỷ.
Vào một buổi tối se lạnh tháng 3 năm 1930, Chủ tịch đầy cá tính của Bentley Motors ông Woolf Barnato đã đưa ra một thách thức đầy táo bạo.

Hình ảnh chiếc Blue Train Bentley tại triển lãm. Ảnh: The Modern Car Collector
Khi đang tận hưởng bầu không khí sang trọng tại quán bar Carlton ở Cannes cùng thư ký Dale Bourne, Barnato cá cược rằng chiếc Bentley của ông có thể vượt qua đoàn tàu Blue Train nổi tiếng trên hành trình từ Cannes đến London.
Cuộc đua kỳ thú này không chỉ ghi dấu trong lịch sử ngành ô tô mà còn thắp lên một huyền thoại khiến giới mê xe say mê suốt nhiều thập kỷ qua.
Woolf Barnato không phải một tay lái bình thường. Ông là người quen thuộc với tốc độ, cả trên đường đua lẫn trong cuộc sống. Vào ngày định mệnh ấy, Barnato cùng Bourne khởi hành lúc 6 giờ tối trên chiếc Bentley Speed Six, lao qua vùng quê nước Pháp trong màn đêm, chạy đua với thời gian và đoàn tàu hạng sang chuyên phục vụ giới tinh hoa châu Âu.
Chặng đường kéo dài 786 dặm (khoảng 1.265 km) từ Cannes đến Calais đầy gian nan nhưng cũng không kém phần phấn khích. Khi đến Calais, họ nhanh chóng lên phà sang Folkestone, rồi tiếp tục hành trình, cuối cùng dừng chân tại Royal Automobile Club ở London lúc 3 giờ 30 phút chiều hôm sau - sớm hơn 15 phút so với thời điểm Blue Train mới chỉ vừa đến Calais.
Suốt nhiều năm, người ta vẫn tin rằng Barnato đã thực hiện chuyến hành trình huyền thoại này trên một chiếc Gurney Nutting coupé - mẫu xe lừng danh với thiết kế hào nhoáng và hiệu suất mạnh mẽ. Niềm tin này còn được củng cố khi họa sĩ nổi tiếng Terence Cuneo vẽ lại khoảnh khắc lịch sử ấy.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ô tô sau này đã lật mở sự thật khác hẳn: mẫu coupé đó thậm chí còn chưa được sản xuất vào thời điểm diễn ra cuộc đua.
Thực tế, Barnato rất có thể đã cầm lái một chiếc sedan bốn cửa Weymann, do H.J. Mulliner chế tạo, mà ông nhận vào tháng 6 năm 1929. Kết luận này được đưa ra sau khi các chuyên gia phân tích kỹ lưỡng hồ sơ bảo dưỡng của Bentley cùng những lời kể từ những người trong cuộc.
Việc xác định chiếc xe thực sự tham gia thử thách Blue Train không chỉ làm sáng tỏ một bí ẩn lâu năm mà còn mang đến góc nhìn mới đầy thú vị về hành trình lịch sử này.
Dù bằng chứng mới đã chỉ ra sự thật, sức hút của chiếc Gurney Nutting coupé vẫn không hề suy giảm, phần lớn nhờ vào vẻ ngoài quyến rũ cùng nét lãng mạn của thời đại mà nó đại diện.
Tuy nhiên, nhân vật chính thực sự trong câu chuyện có lẽ lại là chiếc Mulliner-bodied saloon - chiếc xe mà Barnato đã sử dụng thường xuyên, với tổng quãng đường di chuyển hơn 16.000 dặm chỉ trong chưa đầy một năm.
Một bản ghi bảo dưỡng được thực hiện ngay sau ngày diễn ra thử thách Blue Train cũng ghi nhận số km tăng vọt - bằng chứng rõ ràng cho thấy nó đã thực hiện một chuyến đi khứ hồi tới miền Nam nước Pháp, càng củng cố thêm giả thuyết rằng đây chính là "Blue Train Bentley" đích thực.
Câu chuyện về Blue Train Bentley không đơn thuần là một kỳ tích về tốc độ. Đó là sự kết hợp giữa bí ẩn, hành trình truy tìm sự thật lịch sử và niềm đam mê dành cho những mẫu xe cổ điển.
Dù chiếc xe thực sự là một mẫu coupé hào nhoáng hay một chiếc sedan thanh lịch, cuộc đua với Blue Train vẫn là một dấu ấn không thể phai mờ trong di sản của Bentley Motors. Hơn cả một chiến thắng tốc độ, đây là biểu tượng của tinh thần phiêu lưu, sự táo bạo và phong cách sang trọng mà Bentley luôn theo đuổi.