Câu chuyện thú vị phía sau logo con rắn của nhiều hãng siêu xe

Hình tượng con rắn xuất hiện nhiều trong logo của nhiều hãng siêu xe trên thế giới, vốn đại diện cho sức mạnh và sự nhanh nhẹn của loài vật này.

Nổi tiếng nhất có thể kể đến logo của mẫu xe thể thao biểu tượng AC Cobra/Shelby Cobra. Đúng với tên gọi, huy hiệu của mẫu xe này mang hình ảnh con rắn hổ mang đi kèm dòng chữ "Cobra".

Nổi tiếng nhất có thể kể đến logo của mẫu xe thể thao biểu tượng AC Cobra/Shelby Cobra. Đúng với tên gọi, huy hiệu của mẫu xe này mang hình ảnh con rắn hổ mang đi kèm dòng chữ "Cobra".

Biệt danh này đến từ thiết kế đặc trưng của chiếc xe. Những đường nét bo tròn nhưng cơ bắp, kết hợp cụm đèn pha tròn và hốc lấy gió cỡ lớn mô phỏng theo mắt và miệng của rắn hổ mang. Đặc biệt hơn, 2 thanh bảo vệ cản trước lấy cảm hứng từ cặp nanh của loài rắn này.

Biệt danh này đến từ thiết kế đặc trưng của chiếc xe. Những đường nét bo tròn nhưng cơ bắp, kết hợp cụm đèn pha tròn và hốc lấy gió cỡ lớn mô phỏng theo mắt và miệng của rắn hổ mang. Đặc biệt hơn, 2 thanh bảo vệ cản trước lấy cảm hứng từ cặp nanh của loài rắn này.

Người đứng sau thành công của mẫu xe này chính là ông Carroll Shelby, một tay đua huyền thoại và còn là một nhà kỹ thuật đại tài. Ông cũng là nhân tố chính trong chiến thắng của Ford tại nhiều giải đua danh giá, đặc biệt là chặng đua 24 Hours of Le Mans từ năm 1966 đến năm 1969.

Người đứng sau thành công của mẫu xe này chính là ông Carroll Shelby, một tay đua huyền thoại và còn là một nhà kỹ thuật đại tài. Ông cũng là nhân tố chính trong chiến thắng của Ford tại nhiều giải đua danh giá, đặc biệt là chặng đua 24 Hours of Le Mans từ năm 1966 đến năm 1969.

Năm 1962, ông thành lập Shelby American, chuyên phụ trách nâng cấp các mẫu xe hiệu năng cao, chủ yếu đến từ thương hiệu Ford. Ông đã lấy hình tượng con rắn hổ mang làm biểu tượng của hãng độ này.

Năm 1962, ông thành lập Shelby American, chuyên phụ trách nâng cấp các mẫu xe hiệu năng cao, chủ yếu đến từ thương hiệu Ford. Ông đã lấy hình tượng con rắn hổ mang làm biểu tượng của hãng độ này.

Kể từ thời điểm đó, mỗi tác phẩm từ Shelby American đều mang biểu tượng này, thể hiện sức mạnh vô song cùng giá trị lịch sử đầy tự hào của một trong những huyền thoại vĩ đại nhất trong làng tốc độ.

Kể từ thời điểm đó, mỗi tác phẩm từ Shelby American đều mang biểu tượng này, thể hiện sức mạnh vô song cùng giá trị lịch sử đầy tự hào của một trong những huyền thoại vĩ đại nhất trong làng tốc độ.

Một trong những mẫu xe Mỹ khác mang hình tượng con rắn trên logo là mẫu Dodge Viper. Là đối trọng với Chevrolet Corvette, mẫu xe thể thao này sở hữu logo riêng có hình con rắn lục thay vì logo của Dodge.

Một trong những mẫu xe Mỹ khác mang hình tượng con rắn trên logo là mẫu Dodge Viper. Là đối trọng với Chevrolet Corvette, mẫu xe thể thao này sở hữu logo riêng có hình con rắn lục thay vì logo của Dodge.

Thế hệ đầu tiên của Dodge Viper ra mắt vào năm 1991 với mã SR. Logo lúc bấy giờ cũng có biệt danh riêng là "Sneaky Pete" (Pete lén lút) với hình chú rắn lục trên nền mô phỏng hình dạng vảy rắn.

Thế hệ đầu tiên của Dodge Viper ra mắt vào năm 1991 với mã SR. Logo lúc bấy giờ cũng có biệt danh riêng là "Sneaky Pete" (Pete lén lút) với hình chú rắn lục trên nền mô phỏng hình dạng vảy rắn.

Tiếp nối thế hệ thứ nhất, Dodge Viper ZB ra mắt lần đầu vào năm 2002 dưới thương hiệu SRT (Street and Racing Technology). Thậm chí, tập đoàn DaimlerChrysler lúc bấy giờ còn có kế hoạch phát triển phiên bản cao cấp hơn dựa trên nền tảng mẫu Mercedes-Benz SLS AMG.

Tiếp nối thế hệ thứ nhất, Dodge Viper ZB ra mắt lần đầu vào năm 2002 dưới thương hiệu SRT (Street and Racing Technology). Thậm chí, tập đoàn DaimlerChrysler lúc bấy giờ còn có kế hoạch phát triển phiên bản cao cấp hơn dựa trên nền tảng mẫu Mercedes-Benz SLS AMG.

Huy hiệu của mẫu Dodge Viper thế hệ thứ 2 có tên gọi đơn giản là "Fang" (răng nanh). Logo này còn được thể hiện dưới dạng đèn phanh tại đuôi xe.

Huy hiệu của mẫu Dodge Viper thế hệ thứ 2 có tên gọi đơn giản là "Fang" (răng nanh). Logo này còn được thể hiện dưới dạng đèn phanh tại đuôi xe.

Thế hệ thứ 3 được giới thiệu với tên gọi SRT Viper tại triển lãm New York Auto Show 2012. Mẫu xe này được nâng cấp hàng loạt công nghệ mới nhất, tuy nhiên đã phải chấm dứt sản xuất hoàn toàn vào năm 2017 do doanh số ngày một thua sút so với các đối thủ.

Thế hệ thứ 3 được giới thiệu với tên gọi SRT Viper tại triển lãm New York Auto Show 2012. Mẫu xe này được nâng cấp hàng loạt công nghệ mới nhất, tuy nhiên đã phải chấm dứt sản xuất hoàn toàn vào năm 2017 do doanh số ngày một thua sút so với các đối thủ.

Tên gọi của logo Viper cuối cùng là "Stryker", thể hiện phong thái chuẩn bị tấn công (strike) của một con rắn lục. Sự ra đi của mẫu xe thể thao huyền thoại này khiến nhiều người đam mê tốc độ cảm thấy tiếc nuối.

Tên gọi của logo Viper cuối cùng là "Stryker", thể hiện phong thái chuẩn bị tấn công (strike) của một con rắn lục. Sự ra đi của mẫu xe thể thao huyền thoại này khiến nhiều người đam mê tốc độ cảm thấy tiếc nuối.

Một trong những hãng xe giàu tính lịch sử nhất là Alfa Romeo cũng sử dụng hình tượng con rắn trên logo của mình, bên cạnh lưới tản nhiệt hình tam giác ngược vốn cũng gợi nhớ đến loài bò sát mạnh mẽ này.

Một trong những hãng xe giàu tính lịch sử nhất là Alfa Romeo cũng sử dụng hình tượng con rắn trên logo của mình, bên cạnh lưới tản nhiệt hình tam giác ngược vốn cũng gợi nhớ đến loài bò sát mạnh mẽ này.

Con rắn trên logo của Alfa Romeo là loài mãng xà Biscione trên huy hiệu gia tộc Visconti từng thống trị Milan. Kỳ lạ hơn, con rắn khổng lồ này đang nuốt một người Moor, kẻ thù từng xâm lược bán đảo Iberia thời Trung Cổ. Tuy nhiên theo cách diễn dịch hiện đại, đây là hình ảnh một người đang cố gắng thoát khỏi miệng con mãng xà, thể hiện sức mạnh của sự tái sinh.

Con rắn trên logo của Alfa Romeo là loài mãng xà Biscione trên huy hiệu gia tộc Visconti từng thống trị Milan. Kỳ lạ hơn, con rắn khổng lồ này đang nuốt một người Moor, kẻ thù từng xâm lược bán đảo Iberia thời Trung Cổ. Tuy nhiên theo cách diễn dịch hiện đại, đây là hình ảnh một người đang cố gắng thoát khỏi miệng con mãng xà, thể hiện sức mạnh của sự tái sinh.

Đặt trụ sở tại Dubai, Zarooq Motors là một hãng xe non trẻ đầy tham vọng khi muốn chế tạo các mẫu xe vượt địa hình buggy phiên bản giới hạn với mức giá lên đến 300.000 USD. Mẫu xe đầu tiên mà hãng này ra mắt là chiếc Zarooq Sand Racer 500 GT.

Đặt trụ sở tại Dubai, Zarooq Motors là một hãng xe non trẻ đầy tham vọng khi muốn chế tạo các mẫu xe vượt địa hình buggy phiên bản giới hạn với mức giá lên đến 300.000 USD. Mẫu xe đầu tiên mà hãng này ra mắt là chiếc Zarooq Sand Racer 500 GT.

Trong khi đó, tên gọi và logo của hãng xe này được lấy cảm hứng từ loài rắn Schokari. Đây cũng là loài rắn sa mạc có tốc độ nhanh nhất tại khu vực Ả Rập và được mệnh danh là "tay đua trên cát".

Trong khi đó, tên gọi và logo của hãng xe này được lấy cảm hứng từ loài rắn Schokari. Đây cũng là loài rắn sa mạc có tốc độ nhanh nhất tại khu vực Ả Rập và được mệnh danh là "tay đua trên cát".

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nhật Hoàng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/cau-chuyen-thu-vi-phia-sau-logo-con-ran-cua-nhieu-hang-sieu-xe-2367285.html