Câu chuyện về giao lưu và hội nhập văn hóa

Ngày 13-12, Ngày hội văn hóa Mông năm 2025 diễn ra tại khu vực Hồ Văn, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, giới thiệu một không gian đậm bản sắc văn hóa của cộng đồng người Mông đến từ nhiều địa phương trên cả nước. Sự kiện quy tụ 8 nhóm người Mông đến từ các tỉnh Cao Bằng, Lào Cai, Điện Biên, Tuyên Quang, Phú Thọ và Nghệ An, trưng bày trang phục, hoa văn và kỹ thuật sản xuất hàng thủ công truyền thống.

Trong dòng chảy hội nhập, văn hóa người Mông đang được tiếp cận theo hướng mới, chuyển từ bảo tồn di sản sang phát triển sáng tạo và ứng dụng trong đời sống đương đại. Thông qua các lễ hội, hoạt động trình diễn, trưng bày và sáng tạo thời trang, những giá trị truyền thống được làm mới. Từ đó, văn hóa Mông không chỉ được lan tỏa trong nước mà còn từng bước tham gia vào thị trường văn hóa, đóng góp vào quá trình phát triển công nghiệp văn hóa và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Ngày hội văn hóa Mông năm 2025 diễn ra tại khu vực Hồ Văn, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngày hội văn hóa Mông năm 2025 diễn ra tại khu vực Hồ Văn, Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các nghệ nhân bên những gian hàng tại Ngày hội Văn hóa Mông.

Các nghệ nhân bên những gian hàng tại Ngày hội Văn hóa Mông.

Những sản phẩm được làm bằng tay tỉ mỉ và tinh xảo của người Mông được trưng bày tại ngày hội.

Những sản phẩm được làm bằng tay tỉ mỉ và tinh xảo của người Mông được trưng bày tại ngày hội.

Sự đa dạng của văn hóa Mông được thể hiện đậm nét trong các sản phẩm gắn với đời sống.

Sự đa dạng của văn hóa Mông được thể hiện đậm nét trong các sản phẩm gắn với đời sống.

Bản sắc văn hóa dân tộc đã truyền cảm hứng sáng tạo cho những sản phẩm thời trang trong đời sống đương đại.

Bản sắc văn hóa dân tộc đã truyền cảm hứng sáng tạo cho những sản phẩm thời trang trong đời sống đương đại.

Những họa tiết của người Mông đã xuất hiện trong áo dài Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Những họa tiết của người Mông đã xuất hiện trong áo dài Việt Nam, thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng.

Những sản phẩm giàu chất sáng tạo của Craft Link không chỉ tạo được chỗ đứng trong nước mà còn đến với thị trường quốc tế.

Những sản phẩm giàu chất sáng tạo của Craft Link không chỉ tạo được chỗ đứng trong nước mà còn đến với thị trường quốc tế.

Các nhóm người Mông ở nhiều địa phương đem đến Hà Nội những sản phẩm giàu bản sắc dân tộc.

Các nhóm người Mông ở nhiều địa phương đem đến Hà Nội những sản phẩm giàu bản sắc dân tộc.

Du khách trao đổi với nghệ nhân về những sản phẩm được mang đến Lễ hội.

Du khách trao đổi với nghệ nhân về những sản phẩm được mang đến Lễ hội.

Du khách nước ngoài thích thú với những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của người vùng cao.

Du khách nước ngoài thích thú với những sản phẩm mang bản sắc văn hóa của người vùng cao.

Theo ông Jonathan Wallace Baker - Trưởng đại diện của UNESCO Việt Nam: Các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Mông hiện diện tại các cửa hàng trên toàn cầu là một cách thức để đưa văn hóa truyền thống của Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng quốc tế.

Theo ông Jonathan Wallace Baker - Trưởng đại diện của UNESCO Việt Nam: Các sản phẩm mang đậm bản sắc văn hóa Mông hiện diện tại các cửa hàng trên toàn cầu là một cách thức để đưa văn hóa truyền thống của Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng quốc tế.

Điệu múa khèn của người Mông là một điểm nhấn văn hóa tại sự kiện Lễ hội văn hóa Mông.

Điệu múa khèn của người Mông là một điểm nhấn văn hóa tại sự kiện Lễ hội văn hóa Mông.

Kết nối văn hóa truyền thống và đời sống đương đại cần có sự chung tay của các nhà quản lý, doanh nghiệp sáng tạo và đặc biệt là cộng đồng cư dân ở các địa phương.

Kết nối văn hóa truyền thống và đời sống đương đại cần có sự chung tay của các nhà quản lý, doanh nghiệp sáng tạo và đặc biệt là cộng đồng cư dân ở các địa phương.

Vong Ngữ - Phương Quỳnh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cau-chuyen-ve-giao-luu-va-hoi-nhap-van-hoa-726741.html