Câu chuyện về mũ beret: Món phụ kiện lãng mạn mang tinh thần nổi loạn độc nhất vô nhị
Từ phụ kiện quân sự đến biểu tượng của Đảng Black Panther Party, mũ beret là một trong những item thú vị nhất trong lịch sử thời trang.
Nhiều người nghĩ rằng mũ beret là biểu tượng của thời trang Pháp nhưng trên thực tế, món phụ kiện này không hề phổ biến trên đường phố Pháp.
Rất nhiều người nổi tiếng như Elsa Hosk, Rihanna, Solange, Bella Hadid, nhân vật của Lily Collins trong “Emily in Paris” khi muốn thể hiện hình ảnh một cô gái Pháp lãng mạn đã sử dụng mũ beret như một món phụ kiện mang tính chiến lược. Tuy nhiên, trước khi beret trở thành biểu tượng của phong cách và je ne sais quoi (vẻ đẹp không thể miêu tả bằng lời), nó thường được sử dụng như một dấu hiệu của sự phản kháng, nổi loạn.
Lịch sử của mũ beret còn sâu sắc và lâu dài hơn cả lịch sử thời trang. Bản thân mũ beret đã có nguồn gốc rất đa dạng, từng phiên bản của mỗi quốc gia lại gắn liền với một phong cách riêng. Ví dụ, phiên bản tiếng Pháp hơi khác so với mũ nồi của Scotland hoặc Tây Ban Nha. Nhưng chúng có một điểm chung là đều được làm từ nỉ với giá cả phải chăng trong những ngày đầu mới xuất hiện.
Từ rất lâu, chiếc mũ nhỏ bé này đã là hình ảnh đại diện cho những kẻ nổi loạn và là biểu tượng quan trọng liên quan đến chính trị. Chúng ta có rất nhiều cách để đội mũ beret và mỗi cách lại làm dấy lên một cuộc thảo luận về vị trí của nó trong lịch sử. Có người liên tưởng mũ beret tới chiếc mũ nồi quân sự của Fidel Castro và Che Guevara, có người lại nghĩ ngay đến kẻ ác Faye Dunaway (vai Bonnie) trong bộ phim “Bonnie and Clyde”.
Các nghệ sĩ Pháp bắt đầu sử dụng mũ nồi cổ điển từ những năm 1500. Nhờ chi phí sản xuất rẻ mà nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho tầng lớp nghèo ở châu Âu. Trong các tác phẩm của mình, Rembrandt từng vẽ chính ông và những người nông dân đội mũ beret có phần chóp phẳng. Vào giữa những năm 1800, các nhân vật quân sự xứ Basque ở Tây Ban Nha đã đội mũ nồi màu đỏ trong Chiến tranh Carlist lần thứ hai. Sau đó trong Thế chiến thứ hai, những người kháng chiến Pháp cũng đội mũ nồi quân sự. Bộ phận Lực lượng Đặc biệt của Quân đội Hoa Kỳ từ lâu cũng được gọi là đội quân "mũ nồi xanh".
Khoảng những năm 1940s - 1960s, thế hệ Beatnik và Đảng Báo đen (Black Panther Party) sử dụng một kiểu mũ rất giống với các chiến binh quân đội, nhà độc tài và các nhà lãnh đạo chính trị. Cả hai tổ chức này đều biểu thị sự phản kháng, nổi loạn, liều lĩnh và thẳng thắn về mặt chính trị.
"Mũ beret có một bản sắc riêng biệt trong văn hóa đại chúng. Một mặt, mũ beret là biểu tượng gắn liền với các nghệ sĩ, nhà triết học và nữ sinh người Pháp. Chúng là biểu tượng quan trọng không kém gì bánh mì hay tháp Eiffel. Nhưng mặt khác, mũ beret cũng thể hiện sự cứng rắn, đe dọa. Trong lịch sử, chúng đã được đội bởi đội quân Mũ nồi xanh và Hải quân Pháp. Thậm chí một số nhà độc tài tàn bạo như Saddam Hussein và Robert Mugabe cũng sử dụng chúng. Mũ beret là sự kết hợp hoàn hảo của phong cách cổ điển với cảm giác nguy hiểm, tôi nghĩ đó là lý do tại sao kể từ những năm 1960s chúng lại được những kẻ nổi loạn và điên cuồng lựa chọn. Và cuối cùng, chiếc beret còn truyền cảm hứng cho xu hướng thời trang đường phố ở Zimbabwe", nhà sử học thời trang Kimberly Chrisman Campbell nhận xét.
Không giống như nhiều xu hướng thời trang đến rồi đi, mũ beret luôn luôn ở đó, và mãi là biểu tượng của cả tinh thần tự do sáng tạo và đấu tranh. Các nghệ sĩ, diễn viên, nhà thơ, nhà văn yêu thích chúng vì vẻ lãng mạn, hợp thời trang. Còn các nhà lãnh đạo chính trị và các nhà độc tài trên khắp thế giới lại chọn chúng vì cảm giác mạnh mẽ, quyết liệt.