Cầu đi bộ nghìn tỷ qua sông Sài Gòn bắt đầu khoan cọc móng bờ Đông

Sau 9 tháng thi công, cầu đi bộ đầu tiên qua sông Sài Gòn khu vực trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đã đạt hơn 20% khối lượng xây lắp, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026.

Thiết bị thi công cọc móng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã được triển khai phía bờ Đông. Ảnh: An Tôn

Thiết bị thi công cọc móng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn đã được triển khai phía bờ Đông. Ảnh: An Tôn

Cầu đi bộ đầu tiên qua sông Sài Gòn được khởi công tháng 3-2025, có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Vị trí phía quận 1 cũ là khu vực Công viên Bến Bạch Đằng và phía thành phố Thủ Đức cũ là khu vực Công viên bờ Đông sông Sài Gòn.

Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Nguồn: CCI.

Phối cảnh cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Nguồn: CCI.

Thiết kế cầu đi bộ được lấy cảm hứng từ lá dừa nước - loại lá đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Cây cầu sẽ như một chiếc lá bay nhẹ nhàng trên dòng sông Sài Gòn, không chỉ gợi nhớ đến hình ảnh thân thuộc, dân dã của vùng đất phương Nam, mà còn mang ý nghĩa kết nối hiện tại với tương lai của thành phố mang tên Bác.

Công trường cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nhìn từ hạ lưu. Ảnh: LT.Quang.

Công trường cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nhìn từ hạ lưu. Ảnh: LT.Quang.

Theo thiết kế, cầu có chiều dài khoảng 720m, chiều rộng từ 6-11m, tĩnh không thông thuyền 80x10m. Cây cầu chủ yếu dành cho người đi bộ và người đi xe đạp, có bố trí không gian ngắm cảnh. Tuy nhiên, xe cứu thương trọng lượng 3 tấn cũng có thể qua lại cây cầu này, phục vụ các ca cấp cứu khẩn cấp.

Những cọc khoan nhồi đầu tiên đã được đóng xuống sông Sài Gòn, phía bờ Đông. Ảnh: LCQuang.

Những cọc khoan nhồi đầu tiên đã được đóng xuống sông Sài Gòn, phía bờ Đông. Ảnh: LCQuang.

Những hố cọc này sẽ được hút nước, hút bùn, đặt cốt thép và nhồi bê tông. Ảnh: An Tôn.

Những hố cọc này sẽ được hút nước, hút bùn, đặt cốt thép và nhồi bê tông. Ảnh: An Tôn.

Trên bờ, công nhân khẩn trương thi công cốt thép cho móng cọc bê tông. Ảnh: An Tôn.

Trên bờ, công nhân khẩn trương thi công cốt thép cho móng cọc bê tông. Ảnh: An Tôn.

Những cốt thép đầu tiên đã được đưa xuống móng cọc, chuẩn bị cho đổ bê tông. Ảnh: An Tôn.

Những cốt thép đầu tiên đã được đưa xuống móng cọc, chuẩn bị cho đổ bê tông. Ảnh: An Tôn.

Vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu về mặt bằng thi công, tính đến tháng 12-2025, nhà thầu đã huy động thường xuyên hàng chục công nhân và nhiều thiết bị máy móc thi công xong phần móng trụ dầm vươn đầu cầu phía Tây (bờ quận 1 cũ) và bắt đầu đào móng cọc nhồi bê tông đầu cầu phía Đông (bờ thành phố Thủ Đức cũ). Công việc đang diễn ra rất khẩn trương.

Cầu công tác cũng đã được xây dựng, phục vụ cho công nhân di chuyển từ bờ Đông ra khu vực khoan cọc nhồi. Ảnh: An Tôn.

Cầu công tác cũng đã được xây dựng, phục vụ cho công nhân di chuyển từ bờ Đông ra khu vực khoan cọc nhồi. Ảnh: An Tôn.

Khó khăn trong mặt bằng thi công phía bờ Đông cũng đã được giải quyết bước đầu. Ảnh: LTQuang.

Khó khăn trong mặt bằng thi công phía bờ Đông cũng đã được giải quyết bước đầu. Ảnh: LTQuang.

Nhà thầu CCI đã có nơi tập kết vật tư, thiết bị để triển khai dự án phía bờ Đông. Ảnh: LTQuang.

Nhà thầu CCI đã có nơi tập kết vật tư, thiết bị để triển khai dự án phía bờ Đông. Ảnh: LTQuang.

Hiện tại, vướng mắc của dự án chỉ còn là việc thống nhất kiểu dáng lan can của cây cầu và phương án tối ưu cho đường dẫn phía đầu cầu bờ Đông. Tuy nhiên, các hạng mục giữa sông và bờ Tây vẫn đang được triển khai thuận lợi. Cây cầu khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ là biểu tượng mới của thành phố Hồ Chí Minh và là công trình mới nhất trên sông Sài Gòn trong năm 2026.

Phía bờ Tây, khí thế thi công cũng đang diễn ra nhộn nhịp. Ảnh: LTQuang

Phía bờ Tây, khí thế thi công cũng đang diễn ra nhộn nhịp. Ảnh: LTQuang

Các móng cọc bê tông trụ cầu và chân mái cầu hình lá dừa đã gần hoàn tất thi công. Ảnh: An Tôn

Các móng cọc bê tông trụ cầu và chân mái cầu hình lá dừa đã gần hoàn tất thi công. Ảnh: An Tôn

Nhà thầu khắc phục khó khăn về mặt bằng hẹp, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: An Tôn

Nhà thầu khắc phục khó khăn về mặt bằng hẹp, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: An Tôn

Theo Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh Bùi Quang Lâm, thành phố đã hoàn thành đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm, cầu Ba Son, hầm vượt sông Sài Gòn để kết nối Thủ Thiêm với khu vực trung tâm hiện hữu qua sông Sài Gòn. Việc tiếp tục triển khai đầu tư dự án cầu bộ hành qua sông Sài Gòn sẽ từng bước hoàn thiện kết nối hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Một ngày không xa, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ không chỉ là nơi phục vụ giao thông công cộng mà còn trở thành một không gian gắn kết cộng đồng, một điểm đến hấp dẫn để người dân và du khách trải nghiệm nét đẹp của thành phố Hồ Chí Minh.

Từ tháng 12-2025, tiến độ công trình sẽ được đẩy nhanh hơn. Ảnh: An Tôn

Từ tháng 12-2025, tiến độ công trình sẽ được đẩy nhanh hơn. Ảnh: An Tôn

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường nhận định, công trình này sẽ trường tồn như một chứng nhân thời gian, khẳng định sự phát triển mạnh mẽ và khát vọng vươn lên không ngừng của thành phố. Việc phấn đấu hoàn thành cây cầu dịp 30-4-2026, kỷ niệm 51 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước cũng là biểu hiện của lòng tri ân và tự hào với lịch sử.

Ngày 11-12-2025, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương đầu tư hai cầu đi bộ có kết cấu thép, mỗi cầu rộng 6m từ khu trung tâm thành phố vượt qua đường Tôn Đức Thắng sang bờ Tây sông Sài Gòn. Mỗi cầu được bố trí thang máy để thuận tiện cho người sử dụng, kết hợp chiếu sáng mỹ thuật tạo điểm nhấn cảnh quan.

Cùng với xây hai cầu, thành phố sẽ cải tạo cầu bến B và C - Ba Son nằm giáp sông Sài Gòn. Khu vực bờ sông sẽ bố trí các tiểu cảnh phục vụ tham quan và lắp hệ thống điện, nước, chiếu sáng, camera, cây xanh cùng các tiện ích. Riêng cầu bến C sẽ cải tạo thành đảo hoa và mảng xanh tạo điểm nhấn cảnh quan.

Dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) và không yêu cầu thanh toán.

An Tôn - Tùng Lâm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/cau-di-bo-nghin-ty-qua-song-sai-gon-bat-dau-khoan-coc-mong-bo-dong-726662.html