Cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng, nên chăng cần một cuộc đại tu?

Cầu Long Biên (Hà Nội) được khởi công năm 1899, đến nay nó đã hơn 100 năm tuổi, mặc dù đã trải qua nhiều lần tu sửa nhưng cây cầu vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng theo thời gian.

Vừa qua, câu chuyện mặt cầu Long Biên bị thủng một mảng lớn, khiến một người dân đi đường đi qua bị thương nặng đã khiến việc tu sửa cây cầu này lại trở thành câu chuyện thời sự. Cây cầu đã có tuổi dài hơn một thế kỷ, chứng kiến bao nhiêu đổi thay của đất nước nay đã xuống cấp trầm trọng.

Phóng viên Nhà báo và Công luận đã ghi nhận những hình ảnh mới nhất về thực trạng cây cầu nổi tiếng này:

Cầu Long Biên (Hà Nội) được khởi công năm 1899, do người Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902. Đến nay, cây cầu đã hơn 100 năm tuổi, đù đã qua nhiều lần tu sửa nhưng cây cầu đang xuống cấp nghiêm trọng theo thời gian.

Được biết, chi phí dành cho hạng mục duy tu, bảo dưỡng cầu Long Biên (Hà Nội) năm 2022 là 9,3 tỉ đồng, trong đó phần dành riêng cho mặt đường bộ chỉ là 252 triệu đồng.

Cầu Long Biên đã khai thác được hơn 100 năm. Hiện tại các kết cấu thép đã mòn rỉ, các nút giữa dầm dọc và dầm ngang đường sắt, sơn bề mặt kết cấu bị bạc màu.

Hình ảnh cầu Long Biên được PV ghi nhận vào chiều 2/6. Trước đó tại đây đã xảy ra tình trạng sập tấm đan ở phần bộ hành và mặt đường bộ.

Mặt cầu hầu hết đã bị bong tróc lớp nhựa đường tạo nên các lỗ lớn, bé, khắp nơi.

Các khối bê tông đã bị vỡ nát, để lộ ra các thanh sắt bên trong.

Các lan can phía đường bộ được sơn sửa lại, trông sáng sủa, nhưng vẫn lộ vẻ xuống cấp thấy rõ. Nhiều vị trí giữa đường đi được đặt các tấm thép lớn.

Tấm đan ở đường đi bộ bị hỏng cũng đã được thay mới, nhưng bên cạnh nó là các tấm đan khác cũng đang chờ thời gian có thể vỡ bất cứ lúc nào.

Các biển cấm, thậm chí phải hàn cả thanh sắt ngang để ngăn xe máy đi lên tuyến đường bộ hành.

Trước đó, tại cầu Long Biên chỉ trong vòng 1 tháng đã xảy ra 2 vụ thủng mặt cầu. Sau sự cố sụt tấm đan bê tông gây thủng cầu Long Biên mới đây nhất, dòng xe lưu thông qua cây cầu này đã chủ động né tấm đan giữa, đi sát vào 2 bên lề vì lo ngại sự cố tái diễn.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.

Nhiều người dân đi qua cầu ngán ngẩm, ví von cầu Long Biên như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu còn tiếp tục khai thác cầu Long Biên cho giao thông, phải có cuộc đại tu. Bằng không, phải chuyển đổi chức năng của cầu, nếu không sự cố về những tấm đan bê tông như vừa qua sẽ còn tiếp diễn.

Sông Lam

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cau-long-bien-xuong-cap-nghiem-trong-nen-chang-can-mot-cuoc-dai-tu-post197579.html