Cầu Mỹ Thuận 2: Sau hai tháng khởi công vẫn chưa có đủ nhà thầu
Sau khoảng hai tháng kể từ ngày dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công xây dựng (ngày 19-8-2020), gói thầu XL.03B, tức gói thầu thi công 'kết cấu phần trên nhịp chính dây văng' và một số hạng mục khác vẫn chưa được đấu thầu.
Báo cáo của Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, gói thầu XL.03B sẽ thực hiện thi công thân trụ (từ T14 đến T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng cũng như kè gia cố bờ sông, hệ thống an toàn giao thông đường bộ, hệ thống điện chiếu sáng.
Báo cáo của Ban quản lý dự án 7 cho thấy, dự kiến gói thầu nêu trên sẽ được thực hiện trong thời gian là 26 tháng, nhưng hiện gói thầu XL.03B vẫn chưa được đấu thầu.
Theo một nguồn tin của TBKTSG Online, hôm nay, 21-10, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì cuộc họp về về công tác triển khai gói thầu 3B, tức gói thầu XL.03B của dự án cầu Mỹ Thuận 2 như đã nêu ở trên.
Ngoài gói thầu nêu trên, báo cáo của Ban quản lý dự án 7 cho thấy, dự án cầu Mỹ Thuận 2 còn có 4 gói thầu khác, gồm gói XL.01, XL.02, XL.03A và gói XL.04.
Theo đó, gói XL.01 thực hiện thi công đường dẫn phía tỉnh Tiền Giang, đoạn Km 101+126 đến Km 104+190 (bao gồm cầu Rạch Sơn, An Hữu và cầu Cạn); gói XL.02 thực hiện thi công đường dẫn phía Tiền Giang, đoạn Km 104+190 đến Km 105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng), cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13).
Gói thầu XL.03A thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến T17 (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công) và gói cuối cùng là XL.04 thực hiện thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long (bao gồm 3 nhịp đúc hẫng, 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34), đường dẫn phía Vĩnh Long, đoạn Km 107+356 đến Km 107+740.
Được biết, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào ngày 10-10-2018.
Theo đó, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, có tổng mức đầu tư là 5.003 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỉ đồng.
Việc đầu tư xây dựng dự án nêu trên nhằm mục đích kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ (trong đó, đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2021 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến khởi công vào tháng 11-2020) để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TPHCM về Cần Thơ. Hai dự án này sẽ tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực Tây Nam bộ.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có điểm đầu tại Km 101+126, kết nối vào dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối tại Km 107+740 kết nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 thuộc địa phận TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
Công trình có tổng chiều dài 6,61 km, trong đó, đường dẫn hai cầu dài 4,7 km (phía Tiền Giang khoảng 4,3 km và phía Vĩnh Long khoảng 0,4 km), được đầu tư với quy mô 4 làn xe ở giai đoạn trước mắt và sẽ được nâng lên 6 làn xe trong giai đoạn hoàn chỉnh.
Về phần cầu chính, có chiều dài khoảng 1.906 mét, được đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 6 làn xe (bề rộng mặt cầu xe chạy là 25 mét), có vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Nhịp chính dự án có kết cấu dây văng dài 650 mét; nhịp dẫn kết cấu dầm Super T và dầm hộp đúc hẫng cân bằng dài 1.276 mét.
Báo cáo của Ban quản lý dự án 7 về công tác giải ngân vốn cho biết, tổng số vốn đã giải ngân của dự án là 991,423 tỉ đồng đồng. Trong đó, năm 2018 đã giải ngân 11,470/11,470 tỉ đồng; năm 2019 là 463,155/463,155 tỉ đồng.
Trung Chánh