'Cầu nối' doanh nghiệp Việt Nam với thế giới
Các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài khuyến nghị về chính sách, mô hình hỗ trợ doanh nghiệp, xu hướng thương mại - đầu tư và kinh nghiệm kết nối doanh nghiệp tại thị trường sở tại.
Xác định tầm quan trọng của “Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035” – “Go Global”, tại Hội nghị xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam mới đây trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài đã chia sẻ những khuyến nghị về chính sách, mô hình hỗ trợ doanh nghiệp, xu hướng thương mại - đầu tư và kinh nghiệm kết nối doanh nghiệp tại thị trường sở tại.

Khách tham quan mua sắm sản phẩm gốm Chu Đậu. Ảnh: Trần Việt - TTXVN
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thị trường trong nước đang ngày càng trở nên chật hẹp, nguồn lực hạn chế, buộc doanh nghiệp Việt phải tìm kiếm không gian phát triển mới. “Chúng ta không thể mãi quanh quẩn trong nước, khi dư địa phát triển trong nước thu hẹp thì con đường duy nhất là phải vươn ra thế giới”, ông Phú nói.
Dẫn chứng từ kinh nghiệm quốc tế, ông Vũ Bá Phú cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản đều có ý thức rất sớm trong “Go Global”. Ngay cả khi chưa có những chính sách hỗ trợ bài bản từ chính phủ, họ vẫn tự thân vận động, tìm đường ra thế giới bằng sự quyết tâm và khát vọng lớn.
Các thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Quốc... cũng siết tiêu chuẩn, đặt ra nhiều rào cản hơn với hàng nhập khẩu. Để xuất khẩu bền vững, đón lõng dư địa tăng trưởng trong những năm tới, chất lượng hàng hóa là yếu tố hàng đầu.
Xung quanh vấn đề trên, ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc chia sẻ, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tích cực mở rộng quan hệ đối ngoại, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư và thương mại.
Cụ thể, Trung Quốc liên tục bổ sung các ngành nghề được phép đầu tư, đồng thời mở rộng ưu đãi thuế quan cho nhiều quốc gia, ưu tiên các nước kém phát triển, cởi mở với nông sản và thủy sản từ các quốc gia trên thế giới.
“Nửa đầu năm 2025, Trung Quốc đã cấp phép nhập khẩu khoảng 15 sản phẩm nông lâm thủy sản từ gần 20 quốc gia, bao gồm sầu riêng Campuchia, dừa tươi Malaysia, xoài Ecuador, hạt điều Gambia và thủy sản từ New Zealand, Brazil, Kenya. Điều này phản ánh sự cởi mở của thị trường, nhưng cũng cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt giữa các nhà xuất khẩu toàn cầu”, ông Nông Đức Lai cho hay.

Khách hàng tham quan gian trưng bày tại Triển lãm Quốc tế Ngành Cửa Việt Nam 2025. Ảnh: Khánh Hòa - TTXVN
Cùng với việc mở cửa, Trung Quốc đang siết chặt giám sát chất lượng hàng nhập khẩu. Các quy định như Lệnh 248 và 249 về quản lý an toàn thực phẩm đã được triển khai quyết liệt, với các biện pháp kiểm tra trực tuyến và trực tiếp tại cơ sở sản xuất nước ngoài.
Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nâng chất lượng sản phẩm, rà soát chặt nguyên liệu đầu vào, minh bạch nguồn gốc xuất xứ... “Doanh nghiệp vi phạm có thể bị tạm dừng cấp phép hoặc hủy mã số đăng ký”, ông Lai nhấn mạnh.
Đối với thị trường Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ chia sẻ, thuế quan và quy tắc xuất xứ đang là rào cản lớn, các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại ngày càng gay gắt.
Để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu, ông Đỗ Ngọc Hưng kiến nghị tiếp tục thúc đẩy đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ, phối hợp liên Bộ tháo gỡ tác động từ chính sách mới, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và cung cấp thông tin kịp thời.
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore chia sẻ một số điểm quan trọng của Chiến lược quốc gia về phát triển dịch vụ logistics của Việt Nam đến năm 2030, các mục tiêu chuyển đổi đất nước thành một trung tâm logistics khu vực thông qua việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, chuyển đổi số, logistics xanh và phát triển lực lượng lao động. Hợp tác với Singapore là chìa khóa quan trọng, tận dụng thế mạnh của nước này trong hệ thống logistics thông minh, phát triển cảng, phát triển bền vững và đào tạo nguồn nhân lực.
Thông qua việc kết nối giao giao thương lần này tại hội chợ, ông Thắng tin tưởng, với sự góp sức của các doanh nghiệp hai nước, trong thời gian tới việc kết nối giao giao sẽ được tăng cường hơn nữa, tăng khả năng cạnh tranh và thịnh vượng cho cả hai quốc gia và khu vực ASEAN nói chung.
Ông Đỗ Hữu Tùng, Bí thư thứ nhất, Thương vụ Việt Nam tại New Zealand cho biết, thương mại hai chiều Việt Nam – New Zealand đã tăng trưởng mạnh trong 5 năm gần đây và có tính bổ trợ lẫn nhau, với mục tiêu đặt ra sẽ đạt 3 tỷ USD kim ngạch hai chiều vào năm 2026.
Thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ cao cấp từ New Zealand tăng. Trong khi đó, Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang New Zealand nhiều mặt hàng trong lĩnh vực điện tử, chế biến. Một số lĩnh vực được tập trung phát triển trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước là nông-lâm-thủy sản, công nghệ số, kinh tế xanh, gỗ, vật liệu xây dựng, dịch vụ du lịch và giáo dục.
Cũng theo ông Tùng, Hội chợ Mùa Thu 2025 lần thứ nhất năm 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại trọng điểm mà còn là nền tảng kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thế giới. Việc các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Thương vụ Việt Nam tại New Zealand, nỗ lực vận động, kết nối đoàn doanh nghiệp về tham dự, đã góp phần nâng tầm quy mô và vị thế của hội chợ trên trường quốc tế.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cau-noi-doanh-nghiep-viet-nam-voi-the-gioi/402317.html













