Cầu nối đưa nông sản vươn xa

Trong những năm qua, Báo chí Sơn La là cầu nối quan trọng đưa nông sản và văn hóa địa phương vươn xa, góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, tạo động lực phát triển nông nghiệp.

Phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tác nghiệp tại sự kiện khởi hành đưa mận hậu Sơn La lên các chuyến bay của Việt Nam Airlines.

Phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tác nghiệp tại sự kiện khởi hành đưa mận hậu Sơn La lên các chuyến bay của Việt Nam Airlines.

Các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, như Báo Sơn La, Đài PT-TH tỉnh, VOV Tây Bắc, TTXVN... đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong tuyên truyền, quảng bá nông sản đặc trưng của Sơn La. Với nhiều loại hình, như báo in, phát thanh, truyền hình, đa phương tiện, báo chí trở thành kênh thông tin hiệu quả, giúp nông sản địa phương tiếp cận rộng rãi với thị trường trong nước và quốc tế. Qua các bài viết, phóng sự ảnh, video về quy trình sản xuất an toàn và sản phẩm OCOP chất lượng, như mận hậu, xoài, cà phê, nhãn..., báo chí không chỉ cung cấp thông tin mà còn thu hút sự quan tâm của người dân và doanh nghiệp đến giá trị kinh tế của nông sản Sơn La.

Đặc biệt, những năm gần đây, báo chí Sơn La đã có những thay đổi tích cực, nhanh chóng nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phát hành trên các nền tảng trực tuyến, giúp các ấn phẩm báo chí tiếp cận đa dạng đối tượng khán giả hơn.

Phóng viên Báo Sơn La và Đài PT-TH tỉnh thực hiện phóng sự tuyên truyền quảng bá nông sản địa phương.

Phóng viên Báo Sơn La và Đài PT-TH tỉnh thực hiện phóng sự tuyên truyền quảng bá nông sản địa phương.

Báo Sơn La, là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, đi trước, đón đầu, đổi mới công nghệ làm báo; chú trọng nâng cao chất lượng các tác phẩm, với nhiều bài viết phân tích chuyên sâu về sản xuất, thị trường tiêu thụ nông sản trên Báo Sơn La thường kỳ. Còn Báo Sơn La điện tử đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đa phương tiện, như video ngắn, đồ họa trực quan (Emagazine, infographic), giúp thông tin về nông sản lan tỏa rộng, sinh động và dễ tiếp cận, khẳng định vai trò là kênh truyền thông hấp dẫn, hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Yến, phóng viên Báo Sơn La, chia sẻ: Để quảng bá nông sản hiệu quả, chúng tôi chủ động lựa chọn đề tài phù hợp cho cả ba ấn phẩm báo in, báo điện tử, Tin Ảnh. Mục tiêu là cung cấp thông tin hữu ích cho nhà sản xuất, kinh doanh và giúp bà con vùng sâu vùng xa tiếp cận, học tập, nhân rộng mô hình hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Phóng viên tác nghiệp tại Ngày hội hái mận xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

Phóng viên tác nghiệp tại Ngày hội hái mận xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu.

Phát thanh, truyền hình đã trở thành kênh thông tin hiệu quả, góp phần đưa nông sản đặc trưng và chương trình OCOP của Sơn La đến gần hơn với khán giả thông qua các chuyên mục chuyên biệt về nông nghiệp. Chị Vũ Thị Ánh, phóng viên Đài PT-TH tỉnh, cho biết: Mỗi mùa vụ, tôi luôn có mặt tại đồng ruộng để ghi lại hình ảnh chân thực, truyền tải câu chuyện lao động của người nông dân một cách sinh động, gần gũi. Khi khán giả hiểu, tin và tự hào về nông sản quê hương, đó là thành công lớn nhất của người làm báo.

Báo chí đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền, quảng bá nông sản, trở thành kênh thông tin hữu ích cho nông dân và hợp tác xã. Anh Hà Văn Sơn, Giám đốc HTX Nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, chia sẻ: Nhờ báo chí, chúng tôi học hỏi được kỹ thuật canh tác, cập nhật thông tin thị trường, cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản và thu nhập. Đồng thời, báo chí còn giúp sản phẩm vươn xa, xây dựng thương hiệu và uy tín cho nông sản Sơn La.

Ông Nguyễn Đình Phong, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Báo chí đã đồng hành hiệu quả trong việc tuyên truyền, quảng bá nông sản Sơn La. Việc bám sát mùa vụ, định hướng phát triển của tỉnh, báo chí đã góp phần nâng cao giá trị, uy tín sản phẩm, đưa nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững.

Nhờ sự đồng hành của báo chí, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Sơn La đã đến gần hơn với người tiêu dùng và xuất khẩu sang các thị trường khó tính, nâng cao giá trị và sức cạnh tranh. Sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí, ngành chức năng, doanh nghiệp và nông dân đang tạo động lực vững chắc, giúp nông sản Sơn La từng bước vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: Phan Trang

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/chao-mung-ky-niem-100-nam-ngay-bao-chi-cach-mang-viet-nam/cau-noi-dua-nong-san-vuon-xa-kxpwVHENR.html