Cầu Ô Môn chậm tiến độ: Sẽ điều chuyển khối lượng nếu không có chuyển biến
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cầu còn chậm, đặc biệt là cầu Ô Môn.
Ngày 18/7, Cục kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực phía Nam.

Công trường thi công cầu Ô Môn.
Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực phía Nam có quy mô đầu tư xây dựng 11 cầu trên địa bàn các tỉnh: Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Tây Ninh và TP Cần Thơ.
Trong đó, có 9 cầu xây dựng mới gồm: Cầu Mộc Hóa (Tây Ninh), Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày (Đồng Tháp), Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai TP Cần Thơ, Vàm Xáng - Thị Đội (An Giang), cải tạo cầu Giồng Găng và tháo dỡ cầu Măng Thít (Vĩnh Long).
Tổng mức đầu tư dự án 2.155 tỷ đồng từ vốn ngân sách. Công trình khởi công tháng 1/2024, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy là chủ đầu tư.
Trong văn bản, Cục kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng nêu rõ, bên cạnh một số cầu đáp ứng tiến độ thi công như các cầu: Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Đông Bình, Vàm Xáng - Thị Đội thì vẫn còn một số nhà thầu triển khai thi công còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ như cầu Ô Môn do đảm nhận, cầu Giồng Giăng do Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành thi công.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, theo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, thời gian qua, Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản gửi đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trong tháng 6/2025.
Đến nay, tại một số cầu đã có chuyển biến tích cực, nhưng một số vị trí vẫn còn vướng ảnh hưởng đến tiến độ thi công như cầu Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội.
Để đảm bảo dự án hoàn thành trong năm 2025, Cục kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng yêu chủ đầu tư tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh thủ tục chi trả, di dời để bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công các cầu: Thới Lai, Vàm Xáng - Thị Đội, Mỏ Cày, Đông Bình, Hồng Ngự, Sa Đéc.
Đồng thời, chỉ đạo các nhà tiếp tục đẩy nhanh thi công các hạng mục đảm bảo hoàn thành công trình đồng bộ để đưa vào khai thác.
Đối với các nhà thầu chậm tiến độ như Công ty CP 873 - Xây dựng CTGT, Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Trường Thành phải huy động đầy đủ nhân lực, thiết bị, tài chính, tổ chức tăng ca, tăng kíp để đảm bảo hoàn thành các cầu trước ngày 31/12. Riêng cầu Ô Môn, đến ngày 31/7 vẫn không có tiến triển rõ rệt, chủ đầu tư có giải pháp điều chuyển khối lượng để thi công.