Cầu phao Phong Châu tải trọng gần 20 tấn, số lần đóng - mở hàng ngày linh hoạt

Khi lắp đặt xong, cầu phao Phong Châu sẽ chịu được tải trọng của phương tiện dưới 20 tấn với 1 chiều đường và 2 chiều đường là dưới 15 tấn và sẽ linh hoạt số lần đóng, mở cầu phao tùy theo phương tiện thủy có nhu cầu lưu thông qua khu vực.

Linh hoạt số lần đóng, mở cho tàu thuyền lưu thông

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) vừa đề xuất phương án vận hành cầu phao Phong Châu sau khi hoàn thành lắp đặt, đảm bảo an toàn.

Cầu phao Phong Châu dự kiến đóng, mở một lần mỗi ngày hoặc linh hoạt tùy theo phương tiện có nhu cầu lưu thông qua khu vực.

Cầu phao Phong Châu dự kiến đóng, mở một lần mỗi ngày hoặc linh hoạt tùy theo phương tiện có nhu cầu lưu thông qua khu vực.

Theo phương án đề xuất, sẽ thực hiện đóng, mở cầu phao Phong Châu 1 lần/ngày, thời gian từ 9 giờ đến 10 giờ hằng ngày; linh hoạt số lần đóng, mở tùy theo phương tiện thủy có nhu cầu lưu thông qua khu vực.

Phương án này được đưa ra dựa trên lưu lượng phương tiện thủy lưu thông tại khu vực luồng sông Hồng qua khu vực lắp đặt cầu phao Phong Châu không lớn.

Thống kê tại trạm Quản lý đường thủy nội địa Cổ Tiết trong năm 2023 cho thấy, mỗi tháng tại luồng giao thông đường thủy này có khoảng 120 lượt phương tiện lưu thông, chủ yếu chở vật liệu xây dựng và đánh bắt thủy, hải sản, trọng tải phương tiện đến 300 tấn.

Sẽ đóng, mở cầu phao Phong Châu khi có phương tiện thủy lưu thông

Sẽ đóng, mở cầu phao Phong Châu khi có phương tiện thủy lưu thông

Sau khi thống nhất với đơn vị vận hành cầu phao, chi cục sẽ ra thông báo hạn chế giao thông; thông báo thời gian đóng, mở cầu phao gửi đến các cơ quan thông tin đại chúng, các sở GTVT, chính quyền địa phương; thông tin đến các thuyền trưởng điều khiển phương tiện biết để chủ động thời gian lưu thông qua khu vực đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Trước đó, ngay khi cầu Phong Châu bị sập ngày 9/9, đơn vị này đã thông báo cấm luồng đường thủy tại khu vực. Chi cục cũng yêu cầu các đơn vị khu vực lắp đặt báo hiệu thông báo cấm đi qua; báo hiệu chú ý nguy hiểm tại thượng lưu, hạ lưu cầu Phong Châu.

Đồng thời, thiết lập một trạm điều tiết khống chế, hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông tại phía thượng lưu, có nhân viên hướng dẫn, ngăn ngừa các phương tiện đường thủy vẫn đi vào khu vực cấm luồng.

Vị trí lắp đặt cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập

Vị trí lắp đặt cầu phao thay thế cầu Phong Châu bị sập

Cầu phao chịu được tải trọng của phương tiện dưới 20 tấn đi qua

Theo ghi nhận tại khu vực cầu Phong Châu trong chiều 24/9, mực nước sông Hồng vẫn khá lớn, nước chảy mạnh, lực lượng quân đội vẫn đang tiến hành gia cố hai bên bờ sông Hồng (huyện Tam Nông và Lâm Thao).

Một số đốt phao trước đó đã được thả để phục vụ công tác thăm dò, khảo sát mực nước, dòng chảy, khi đảm bảo an toàn và hoàn thành lối lên xuống hai bên sẽ tiến hành lắp cầu phao phục vụ người dân.

Binh chủng Công binh cho biết, sau khi lắp đặt và hoàn thành cầu phao nối 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông. Cầu sẽ chịu được tải trọng của phương tiện dưới 20 tấn với 1 chiều đường và 2 chiều đường là dưới 15 tấn. Khoảng cách giữa các xe đi qua cầu là không quá 30m với vận tốc tối đa dưới 10km/h.

Để đảm bảo an toàn khi vận hành cầu phao, tại vị trí 150m cách 2 đầu cầu trở lại sẽ do lực lượng công binh phối hợp cùng lực lượng công an, dân quân tự vệ 2 huyện Lâm Thao và Tam Nông đảm nhiệm.

Lực lượng quân đội trong quá trình thả đốt phao xuống sông thăm dò dòng chảy, mực nước

Lực lượng quân đội trong quá trình thả đốt phao xuống sông thăm dò dòng chảy, mực nước

Về an toàn trên cầu phao sẽ thành lập tổ kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra các mối nối trên cầu, khi phát hiện sự cố sẽ trực tiếp xử lý kịp thời các tình huống kỹ thuật. Lực lượng công binh cũng sẽ tổ chức lực lượng tuần tra trên cầu để giúp đỡ nhân dân khi tham gia giao thông gặp sự cố về phương tiện hoặc va chạm.

Khi các yếu tố về kỹ thuật, hạ tầng và thời tiết cho phép lực lượng Binh chủng Công binh sẽ ngay lập tức tiến hành lắp đặt cầu phao, không chậm trễ.

Cầu Phong Châu nối hai huyện Tam Nông và Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ. Một bộ phận lớn công nhân từ huyện Tam Nông qua cầu Phong Châu để làm việc tại các khu công nghiệp ở bên kia sông. Kể từ khi cầu Phong Châu bị sập đến nay, nhiều người phải vượt hàng chục, hàng trăm km mỗi ngày để đi làm.

Vụ sập cầu Phong Châu xảy ra ngày 9/9, do lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, chảy xiết, cuốn trôi trụ T7 và hai nhịp dàn chính (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Sơ bộ ban đầu xác định, tại thời điểm xảy ra sự cố, có 10 phương tiện rơi xuống sông, trong đó có 1ô tô tải, 2 ô tô đầu kéo, 6 mô tô, 1 xe máy điện, 8 người mất tích...

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã tìm được thi thể 4 nạn nhân đó là: Lương Xuân T, chị Nguyễn Thị H (hai vợ chồng, cùng ngụ huyện Thanh Thủy) và Hà Quốc C (ngụ xã Chu Hóa, TP Việt Trì).

Sáng qua (23/9), nạn nhân Dương Công C, SN 1981, ngụ xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tài xế ô tô đầu kéo 19H-042.12 trong vụ sập cầu Phong Châu là nạn nhân thứ 4 được tìm thấy.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/cau-phao-phong-chau-tai-trong-gan-20-tan-so-lan-dong-mo-hang-ngay-linh-hoat-post1123689.vov