Cầu Phong Châu hoàn thành vượt tiến độ, mở rộng cơ hội phát triển vùng đất Tổ
Sau sự cố sập cầu Phong Châu cũ trên Quốc lộ 32C vào sáng 9/9/2024 khiến giao thông bị chia cắt, người dân hai bên bờ sông Hồng ở xã Vạn Xuân và Phùng Nguyên, tỉnh Phú Thọ (huyện Lâm Thao và Tam Nông cũ) đã mong chờ từng ngày cây cầu mới được xây dựng.

Mặt cầu Phong Châu đã được dải asphalt và kẻ vạch phân làn. Ảnh: Đào An/TTXVN
Sau hơn 9 tháng kể từ ngày khởi công (21/12/2024), với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ, ngành và tỉnh Phú Thọ, cùng tinh thần làm việc ngày đêm của hàng nghìn kỹ sư, công nhân, cầu Phong Châu mới đã hoàn thành, chờ ngày khánh thành đưa vào sử dụng phục vụ người dân. Cây cầu vượt tiến độ gần 3 tháng so với kế hoạch và tiết kiệm chi phí đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Nối lại mạch máu giao thông
Cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng, thuộc tuyến quốc lộ 32C là tuyến huyết mạch giao thông kết nối khu vực trung du miền núi phía Bắc với Đồng bằng sông Hồng. Khi cầu cũ bất ngờ sập trong cơn mưa bão số 3 vào đầu tháng 9/2024, giao thương, đi lại và vận chuyển hàng hóa bị ngưng trệ, hàng nghìn hộ dân rơi vào cảnh đi vòng xa hàng chục km để qua sông.
Sự cố sập cầu Phong Châu đã khiến nhiều người và phương tiện bị rơi xuống sông, tang thương mất mát, giao thông chia cắt, ngay sau đó Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án Thăng Long nghiên cứu, lập phương án và triển khai dự án cầu Phong Châu mới theo cơ chế đặc biệt, sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương với tổng mức đầu tư hơn 635 tỷ đồng.
Ngày 21/12/2024, công trình được khởi công trong sự kỳ vọng lớn lao của chính quyền và nhân dân địa phương. Cây cầu mới được thiết kế dài 652m, rộng 20,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Kết cấu chính là bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; trong đó, nhịp chính gồm 3 nhịp dầm liên tục, thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Các mố, trụ bằng bê tông cốt thép, móng cọc khoan nhồi, kết hợp với đường dẫn hai đầu nối vào quốc lộ 32C. Đơn vị thi công chính là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) với sự tham gia của nhiều nhà thầu phụ.
Ngay sau lễ khởi công, hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng máy móc thiết bị hiện đại được huy động đến công trường. Từ những ngày đầu năm 2025, trên bãi bồi sông Hồng, tiếng máy khoan nhồi, tiếng hàn cốt thép, đổ bê tông rộn ràng suốt ngày đêm. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khi thì nắng gắt 40 độ, lúc lại mưa lớn kéo dài, công nhân cầu Phong Châu vẫn bám trụ công trường, chia 3 ca, 4 kíp để giữ tiến độ.
Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9 (Binh Đoàn 12) cho biết: Để bảo đảm rút ngắn thời gian, các đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ: tăng ca kíp làm việc 24/24 giờ, huy động thêm thiết bị thi công, áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng tiên tiến. Đồng thời, tổ chức giám sát kỹ thuật chặt chẽ để không xảy ra sai sót. Nhờ vậy, từng hạng mục quan trọng như khoan nhồi móng trụ, thi công trụ cầu, lắp đặt dầm chủ, đúc hẫng cân bằng đều được hoàn thành vượt tiến độ.
Đến cuối tháng 8, sau gần 250 ngày thi công liên tục, cây cầu đã hợp long. Đây được coi là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự kết nối đôi bờ sông Hồng trở lại. Hiện nay, các hạng mục cuối cùng cũng đã hoàn tất và sẵn sàng khánh thành cầu vào ngày 28/9.
Cây cầu của niềm tin

Mặt cầu Phong Châu đã được dải asphalt và kẻ vạch phân làn. Ảnh: Đào An/TTXVN
Sau hơn 9 tháng thi công, cầu Phong Châu mới đã minh chứng cho tinh thần "vượt nắng thắng mưa, ngày đêm bám công trường" của những người lính – kỹ sư, công nhân Binh đoàn 12 và các đơn vị liên quan. Họ đã làm nên kỳ tích khi hoàn thành công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp chỉ trong vòng chưa đầy 10 tháng, rút ngắn gần 3 tháng so với kế hoạch.
Anh Trần Kim Ngọc, công nhân xây dựng tại công trình cầu Phong Châu mới, chia sẻ, có những hôm trời mưa tầm tã, bùn đất lầy lội, việc vận chuyển vật liệu rất khó khăn. Khi nắng nóng mặt cầu và thép bỏng rát, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng vẫn động viên nhau cố gắng. Nghĩ đến ngày cây cầu hoàn thành, bà con không còn cảnh chen chúc, tắc nghẽn trên cầu cũ nên lại thấy vui vẻ, có thêm động lực để làm việc hăng say hơn.
Cầu Phong Châu mới đưa vào sử dụng sẽ khôi phục hoàn toàn lưu thông trên quốc lộ 32C, tuyến huyết mạch nối Phú Thọ với Lào Cai, Tuyên Quang và Đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại địa phương.
Bà Bùi Thị Ngọc Lan, khu 12, xã Tam Nông, tỉnh Phú Thọ xúc động chia sẻ: "Hơn một năm nay chúng tôi phải đi vòng xa, vừa tốn kém, vừa nguy hiểm. Nay cầu mới sắp hoàn thành, bà con ai cũng mừng. Chúng tôi biết các anh em công nhân đã làm việc vất vả ngày đêm, nhìn thấy cây cầu lớn dần lên, trong lòng thấy biết ơn lắm".

Anh Nguyễn Văn Thuật, xã Xuân Lũng, tỉnh Phú Thọ chia sẻ, được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm, cầu Phong Châu mới được khởi công xây dựng, bà con ai nấy đều trông ngóng từng ngày để sớm được qua lại thuận tiện như trước. Sau gần một năm khẩn trương thi công, với sự nỗ lực không quản ngày đêm của các kỹ sư, công nhân và sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, cây cầu hiện đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào sử dụng. Niềm mong mỏi bấy lâu nay đã thành hiện thực, người dân Xuân Lũng nói riêng và các xã lân cận nói chung đều phấn khởi, vui mừng vì không chỉ được đi lại thuận tiện, an toàn mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế, giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống…
Kết tinh ý chí và sức mạnh tập thể
Nhìn lại chặng đường thi công cầu Phong Châu mới, có thể thấy đây là sự kết tinh của ý chí quyết tâm từ Trung ương đến địa phương, của sức mạnh đoàn kết giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát và nhân dân. Trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt, áp lực tiến độ gấp gáp, từng cán bộ, kỹ sư, công nhân đã không quản gian khổ, "ăn lán, ngủ lán" để công trình về đích đúng hẹn.

Đơn vị thi công tiến hành các phần việc cuối như hạ cẩu tháp, lắp dải phân cách, chà mịn mặt đường. Ảnh: Đào An/TTXVN
Chỉ trong vòng 9 tháng, một cây cầu hiện đại, dài gần 653 m, rộng hơn 20 m, bắc ngang dòng sông Hồng đã thành hình, chuẩn bị nối lại đôi bờ, mở ra những cơ hội mới cho vùng đất Tổ phát triển. Sự kiện khánh thành cầu vào ngày 28/9 không chỉ là niềm vui của người dân Phú Thọ mà còn là minh chứng cho tinh thần "thần tốc, quyết liệt, hiệu quả" trong đầu tư công trình hạ tầng giao thông của đất nước.
Thủ tướng nhấn mạnh cầu Phong Châu không chỉ là công trình giao thông, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn lên, phát triển bền vững của vùng trung du Bắc Bộ. Thủ tướng nhắc lại tinh thần "Vinh quang chỉ đến với người đúng hẹn"; mong các đơn vị nỗ lực hợp long cầu, hoàn thành thông xe đúng tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.