Cầu Rạch Miễu 2 mới làm đã xin tăng vốn lên 1.183 tỉ đồng, Bộ GTVT phản ứng gì?
Bộ GTVT cho biết trước khi phê duyệt điều chỉnh dự án cầu Rạch Miễu 2 (nối Tiền Giang và Bến Tre) cần làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu.
Đại diện Bộ GTVT xác nhận vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dẫn đến tăng tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai công trình.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng được giao có trách nhiệm phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân dẫn đến tăng chi phí giải phóng mặt bằng để xác định rõ trách nhiệm từng chủ thể liên quan. Trong đó, lưu ý làm rõ việc tăng do khối lượng, đơn giá và các nguyên nhân khác.
Về hồ sơ điều chỉnh, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và các tài liệu liên quan để trình Bộ GTVT triển khai các thủ tục tiếp theo.
Trước đó, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh tổng mức đầu dự án cầu Rạch Miễu 2 từ 5.175 tỉ đồng lên 6.358 tỉ đồng, tăng 1.183 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư đã phê duyệt trước đó.
Nguyên nhân do dự án cầu Rạch Miễu 2 tăng là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng so với khung chính sách về bồi thường, tái định cư đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 8-2021.
Cụ thể, tỉnh Tiền Giang tăng hơn 827 tỉ đồng, tỉnh Bến Tre tăng hơn 356 tỉ đồng do áp dụng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm lập phương án bồi thường tăng từ 6 đến 20 lần. Song song đó, chi phí xây dựng, thiết bị, biến động giá vật liệu xây dựng…
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2 vào năm 2026 thay vì năm 2025 như quyết định phê duyệt ban đầu.
Dự án Cầu Rạch Miễu 2 dài dự án khoảng 17,6 km, vận tốc mặt đường thiết kế 80 km/giờ. Trong đó, chiều dài phần cầu chính gần 2 km vượt luồng chính sông Tiền với thiết kế cầu dây văng, nhịp chính dài 270 m, bề rộng mặt cầu là 17,5 m, quy mô 6 làn xe. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 425 m.
Dự án được khởi công vào ngày 29-3-2022, bằng nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn triển khai ì ạch.