Cầu thủ, tay vợt đổ bộ show thời trang

Năm 2023 chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều ngôi sao thể thao như LeBron James, vận động viên bóng rổ hay tay vợt Reilly Opelka tại các sàn diễn thời trang đình đám.

 Các sàn diễn thời trang gần đây có sự góp mặt của không ít cái tên đình đám trong giới thể thao. Ảnh minh họa: QG Australia.

Các sàn diễn thời trang gần đây có sự góp mặt của không ít cái tên đình đám trong giới thể thao. Ảnh minh họa: QG Australia.

Lea Mao, trưởng bộ phận tiếp thị của Lefty, trang web social listening (theo dõi các cuộc thảo luận trên mạng xã hội), cho biết ngày càng nhiều vận động viên thể thao xuất hiện tại các hàng ghế đầu thuộc các sàn diễn thời trang Xuân/Hè 2024.

Họ nằm trong danh sách khách mời của 44 hãng thời trang bao gồm cả những cái tên đình đám như Hermès, Louis Vuitton, Prada, Dior hay Valentino.

Tại buổi trình diễn của Louis Vuitton, bên cạnh các tín đồ thời trang là những ngôi sao bóng rổ (LeBron James và Russell Westbrook), tay đua xe cừ khôi (Lewis Hamilton và Pierre Gasly) và các cầu thủ bóng đá (Marcus Rashford, Jude Bellingham và Jules Kounde).

Trong khi đó, tay vợt Reilly Opelka xuất hiện tại sàn diễn của Prada. Tay đấm bốc (boxer) người Anh Joe Russell sải bước trên đường băng tại Dsquared2, Vogue Business đưa tin.

 Tay vợt trẻ tài năng Carlos Alcaraz là đại sứ của thương hiệu thời trang Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton.

Tay vợt trẻ tài năng Carlos Alcaraz là đại sứ của thương hiệu thời trang Louis Vuitton. Ảnh: Louis Vuitton.

Các thương hiệu được gì

Các ngôi sao thể thao có thể giúp các thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận và tạo sự khác biệt với các đối thủ. Thực tế có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu để thu hút người nổi tiếng trong lĩnh vực giải trí.

Theo đó, các hãng thời trang dần chuyển sự chú ý sang những sân chơi mới mẻ hơn như thể thao và phong cách sống (lifestyle). Monfort của REC, công ty tiếp thị xu hướng, cho hay tài năng của các vận động viên dễ dàng được các giám đốc điều hành hàng đầu chú ý.

Chẳng hạn, Carlos Alcaraz, tân đại sứ của hãng Louis Vuitton, là tay vợt số một thế giới trẻ nhất trong lịch sử quần vợt. Monfort lưu ý rằng cả hai chia sẻ các giá trị tương tự như kỷ luật và hiệu suất.

“Thể thao đề cao sự kiên cường, đam mê và sống thật với chính mình. Nếu là một vận động viên, bạn phải cống hiến và đam mê thể thao như một lẽ sống. Đồng thời, các thương hiệu cũng cần những giá trị đó,” Maya Gabeira, vận động viên lướt sóng nổi tiếng từng cộng tác với Prada, cho biết.

Thêm vào đó, trong vòng hai năm qua, các ngôi sao từ bóng rổ, bóng đá, quần vợt đến đua xe Công thức 1 trở nên nổi tiếng vượt ngoài giới thể thao. Họ sở hữu mức độ chú ý toàn cầu và phạm vi tiếp cận rộng hơn.

"Điều này có thể giúp các thương hiệu nâng cao độ nhận diện trên quy mô lớn", Anna Ross, trưởng bộ phận toàn cầu về xu hướng tại công ty xây dựng thương hiệu Karla Otto, cho biết.

Ross nói thêm một số môn thể thao như bóng rổ hoặc bóng bầu dục có thể giúp tiếp cận nhóm người dùng ở Mỹ. Cụ thể, các cầu thủ NBA có thể tỏa sáng với trang phục của các thương hiệu.

Trang phục ấn tượng của hai cầu thủ bóng rổ Jordan Clarkson và Shai-Gilgeous Alexander khi bước trên tunnel walk. Ảnh: Richard Ontiveros-Gima.

Trang phục ấn tượng của hai cầu thủ bóng rổ Jordan Clarkson và Shai-Gilgeous Alexander khi bước trên tunnel walk. Ảnh: Richard Ontiveros-Gima.

Tunnel walk, đường đi từ phòng thay đồ ra đến sân chơi bóng rổ, đã trở thành khoảnh khắc thời trang đáng nhớ. Tiêu biểu có thể kể đến màn hợp tác giữa các thương hiệu thể thao như Nike và Michael Jordan đã cho thấy tiềm năng của các tài năng bóng rổ trong việc chuyển đổi sản phẩm thời trang.

Một số trường hợp khác có thể kể đến như màn hợp tác giữa Burberry cùng cầu thủ bóng đá Rashford hay ngôi sao đua xe Công thức 1 Hamilton cùng hãng Tommy Hilfiger.

Thêm vào đó, công ty khởi nghiệp The Edit LDN đang nhắm đến khách hàng Mỹ bằng cách hợp tác với các đội thể thao như New York Giants (NFL) hay Chicago Bulls (NBA).

Các thương hiệu thời trang cũng đặt tầm ngắm vào các môn thể thao ngách (niche sport) để tiếp cận các cộng đồng mới ngoài ngành.

Bên cạnh vận động viên quần vợt Opelka và phi công đua xe Dario Costa, hàng ghế đầu của thương hiệu Prada còn có nhà vô địch trượt nước nước Nikolas Plytas. Tại Paris (Pháp), hãng Loewe đã mời nhà vô địch lướt sóng Mason Hyce Barnes.

 Boxer Joe Russell thì sải bước trên đường băng tại Dsquared2. Ảnh:@JoeRuss3ll.

Boxer Joe Russell thì sải bước trên đường băng tại Dsquared2. Ảnh:@JoeRuss3ll.

Mở rộng hình ảnh

Dù sở hữu sự hiện diện mạnh mẽ tại các sàn diễn thời trang nam trong mùa mốt này, các sao thể thao thực tế có tầm ảnh hưởng thấp hơn nhiều so với những influencer thời trang khác. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc là các nhãn hàng còn nhiều cơ hội để phát triển mảng này.

Các ngôi sao thể thao xuất hiện tại các buổi trình diễn thời trang tại Milan (Italy) có giá trị EMV (earned media value - một kiểu tiếp thị truyền miệng, tạo hiệu ứng lan truyền) thấp hơn nhiều so với những nhân vật khác ở hàng ghế đầu như diễn viên, nhạc sĩ hay những người có tầm ảnh hưởng trong giới thời trang.

Mao cho hay nguyên nhân của việc này là chỉ 25% các ngôi sao thể thao xuất hiện tại show Milan chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội. Các chuyên gia đều tán thành rằng trong khi nhóm người nổi tiếng khác đã quen với việc đăng bài thường xuyên như một phần công việc của mình thì các tài năng thể thao thường ít tập trung vào nội dung truyền thông trên mạng xã hội.

Boxer Canelo Alvarez (trái) tại show diễn Xuân/Hè 2024 của Dolce & Gabbana. Cầu thủ bóng rổ NBA Serge Ibaka dự buổi trình diễn Luisaviaroma x British Vogue ở Florence (Italy). Ảnh: @canelo, @sergeibaka.

Boxer Canelo Alvarez (trái) tại show diễn Xuân/Hè 2024 của Dolce & Gabbana. Cầu thủ bóng rổ NBA Serge Ibaka dự buổi trình diễn Luisaviaroma x British Vogue ở Florence (Italy). Ảnh: @canelo, @sergeibaka.

Đồng thời, không ngôi sao thể thao nào tại Tuần lễ thời trang Milan lọt vào top 10 người có sức ảnh hưởng lên EMV.

Enhypen, nhóm nhạc K-pop, mang về 8,2 triệu USD EMV tại buổi trình diễn thời trang nam của Prada hay Cha Eun-Woo, Jimin và Taeyong dẫn đầu bảng xếp hạng Lefty, với tổng số 18,7 triệu EMV. Trong khi đó, boxer Álvarez chỉ kiếm được 326.000 USD cho Dolce & Gabbana.

Ngoài ra, đối với các vận động viên, thời trang có thể nâng cao hình ảnh của họ cũng như củng cố mối quan hệ với các hãng thời trang và dẫn đến màn hợp tác trong tương lai.

Cầu thủ bóng rổ NBA Serge Ibaka đã tham dự show diễn Luisaviaroma x British Vogue ở Florence (Italy) và show diễn của Kenzo và Amiri ở Paris (Pháp).

“Tôi đã tham gia các show thời trang trong 10 năm qua. Ban đầu chỉ có Russell Westbrook và tôi. Tuy nhiên, tôi thấy thật tuyệt vời khi nhiều vận động viên xuất hiện tại mùa mốt năm nay. Họ đã hiểu rằng việc này tốt cho hình ảnh cá nhân của họ”, Serge Ibaka nói thêm.

Mỹ Trinh

Nguồn Znews: https://lifestyle.zingnews.vn/cau-thu-tay-vot-do-bo-show-thoi-trang-post1444430.html