Cầu Thủ Thiêm 4 nâng tĩnh không lên 45m sẽ gây ùn tắc đường bộ?
Cầu Thủ Thiêm 4 với thiết kế nhịp chính có thể nâng hạ tĩnh không từ 15 lên 45m khi có tàu lớn đi qua. Theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, công nghệ nâng hạ là tự động, nhanh, thuận lợi nên tác động đến giao thông bộ qua cầu không đáng kể.
Sở GTVT TP.HCM vừa trình Hội đồng thẩm định TP kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo báo cáo, cầu Thủ Thiêm 4 và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp). Tổng chiều dài tuyến khoảng 2,16km, phần cầu Thủ Thiêm 4 dài hơn 1,6km. Cầu có thiết kế có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m giúp các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để vào trung tâm TP.
Sau khi ‘lộ diện’ những hình ảnh phối cảnh đầu tiên, dư luận nghi ngại với thiết kế nâng hạ từ 15 lên 45m thì mỗi lần có tàu qua lại sẽ mất rất nhiều thời gian để thực hiện thao tác dẫn đến gián đoạn lưu thông, gián tiếp gây ùn tắc.
Trước câu hỏi đặt ra này, đại diện Sở GTVT TP.HCM thông tin, dự kiến, trung bình mỗi ngày sẽ có 2-3 tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn đoạn qua khu vực cầu Thủ Thiêm 4.
“Khi có tàu khách quốc tế lớn mới tổ chức điều phối nâng cầu vào thời gian thấp điểm, cụ thể là vào ban đêm. Thời gian nâng khoảng 10 phút. Trên thế giới, nhiều nước cũng làm nhiều và từ lâu rồi. Do đó, đây là giải pháp tối ưu xét về tổng thể và lâu dài. Hơn nữa công nghệ nâng hạ hiện nay là tự động, nhanh, thuận lợi nên tác động đến giao thông bộ qua cầu không đáng kể”, vị đại diện thông tin.
Qua tìm hiểu, thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 có kiểu dáng nhịp chính thông thuyền giống cây cầu Jacques Chaban-Delmas bắc qua dòng sông Garonne ở thành phố cảng Bordeaux (Pháp).
Theo tờ trình, dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 sẽ kết nối TP Thủ Đức với quận 7. Điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2 (quận 7). Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP Thủ Đức).
Khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 320 tỷ đồng). Trong đó vốn ngân sách nhà nước (NSNN) trong dự án PPP khoảng hơn 2.826 tỷ đồng (chiếm 49,5% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay); còn lại vốn BOT khoảng hơn 2.883 tỷ đồng (chiếm 50,5% tổng mức đầu tư không bao gồm lãi vay).
Nếu được thông qua, Sở GTVT dự kiến từ nay đến năm 2024 là thời gian chuẩn bị dự án, còn công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ triển khai thực hiện từ năm 2024 - 2025.
Sau đó, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công dự án vào năm 2025, hoàn thành vào năm 2028. Thời gian thu phí 18 năm 8 tháng.
Theo Sở GTVT, dự án cầu Thủ Thiêm 4 khi triển khai, đưa vào khai thác sẽ giảm áp lực giao thông cho trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - đường Lưu Trọng Lư - đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, Khu công nghiệp Tân Thuận...
Bên cạnh đó, dự án này sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh khu đô thị mới Thủ Thiêm, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển khu đô thị mới phía Nam TP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của TP.HCM.