Cầu Trần Hưng Đạo 16.000 tỷ đồng tại Hà Nội bắt đầu thi công
Dự án cầu Trần Hưng Đạo dài hơn 4 km đã chính thức khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2027, kết nối quận Hoàn Kiếm và Long Biên, giúp giảm tải cho các cây cầu hiện hữu.
Tổng quan dự án trọng điểm
UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo, một trong những công trình giao thông trọng điểm của thủ đô. Với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới hạ tầng, kết nối hai bờ sông Hồng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.

Chiều 9/10, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo - một trong 8 công trình trọng điểm được khởi công dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954).
Dự án có vai trò quan trọng trong việc kết nối các trục giao thông chính, giảm áp lực cho cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, đồng thời tạo tiền đề cho việc giãn dân và giảm tải cho khu vực đô thị trung tâm.
Quy mô và thông số kỹ thuật
Cầu Trần Hưng Đạo có tổng chiều dài 4,18 km. Điểm đầu của dự án đặt tại ngã 5 đường Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông thuộc quận Hoàn Kiếm và điểm cuối kết nối với đường Nguyễn Sơn, quận Long Biên.

Cầu Trần Hưng Đạo dài 4,18 km, điểm đầu tại ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông, phường Hoàn Kiếm, điểm cuối nối với phố Nguyễn Sơn, phường Long Biên.
Cấu trúc cầu chính và đường dẫn
Phần cầu chính vượt sông Hồng có chiều dài 870 m, được thiết kế gồm 6 nhịp. Mặt cắt ngang của cầu rộng 43 m, đủ khả năng đáp ứng 6 làn xe cơ giới, 2 làn dành cho xe đạp và 2 làn đi bộ. Hai bên đầu cầu là hệ thống đường dẫn dài 1,42 km, với mặt cắt ngang dao động từ 25,5 m đến 30 m.

Cầu chính vượt sông Hồng dài 870 m gồm 6 nhịp, mặt cắt ngang 43 m, bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ. Hai đầu cầu có đường dẫn dài 1,42 km, mặt cắt ngang 25,5-30 m.
Hệ thống nút giao đồng bộ
Dự án cũng bao gồm việc xây dựng hoàn chỉnh ba nút giao thông quan trọng để đảm bảo kết nối đồng bộ, bao gồm:
Nút giao khác mức tại khu vực đường Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái.
Nút giao kết nối với đê tả sông Hồng (tuyến đường Long Biên - Xuân Quan).
Nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.

Dự án đầu tư hoàn chỉnh ba nút giao gồm: nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái, nút giao với đê tả Hồng (đường Long Biên - Xuân Quan) và nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.
Nguồn vốn và tiến độ thi công
Tổng mức đầu tư dự án là gần 16.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng có tỷ trọng tương đương nhau, mỗi hạng mục chiếm gần 8.000 tỷ đồng.

Trong tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng tương đương nhau, mỗi hạng mục gần 8.000 tỷ đồng.
Dự án được triển khai trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2027. Hiện tại, nhà thầu đã tập kết máy móc và bắt đầu thi công các hạng mục đầu tiên tại khu vực quận Long Biên và giữa lòng sông Hồng.

Tiến độ thực hiện từ năm 2025 đến 2027. Ghi nhận của người viết ngày 17/12 cho thấy, trên công trường dự án đã tập kết máy móc, thi công khu vực phía quận Long Biên cũ và giữa sông Hồng.
Tác động đến quy hoạch và giao thông
Theo Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, cầu Trần Hưng Đạo là một phần trong quy hoạch tổng thể 18 cây cầu vượt sông Hồng. Công trình này có ý nghĩa chiến lược trong việc thúc đẩy đô thị hóa, hình thành không gian đô thị hiện đại hai bên sông và tăng cường kết nối liên vùng giữa Thủ đô với các tỉnh phía Đông và Đông Bắc.

Lãnh đạo TP Hà Nội cho biết, công trình phù hợp với định hướng phát triển của Thủ đô, góp phần kết nối các trục giao thông hai bờ sông Hồng, giảm áp lực cho cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy.
Để thực hiện dự án, công tác giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến nhiều hộ dân tại phường Cửa Nam, quận Hai Bà Trưng và một số công trình, diện tích đất nông nghiệp thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Tại dự án này, nhiều nhà dân bên phía phường Cửa Nam, Hai Bà Trưng và một số công trình, đất nông nghiệp thuộc phường Bồ Đề thuộc diện di dời, giải phóng mặt bằng.












