Đại công trường 19/12: Động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số
Vào ngày mai (19/12), 234 công trình, dự án trên địa bàn 34 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Công nhân thi công cầu vượt Quốc lộ 4B trên tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, đoạn qua địa bàn phường Đông Kinh, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Văn Đạt/TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tiếp nối các lễ khởi công, khánh thành các dự án lớn ngày 19/4/2025 (kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước) và ngày 19/8/2025 (kỷ niệm 80 năm Quốc khánh), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án lần này là sự kiện rất ý nghĩa chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời góp phần tạo động lực, truyền cảm hứng, khí thế mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số trong những năm tới.
Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại 79 điểm cầu, tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025); trong đó, môt số điểm cầu được tổ chức theo hình thức trực tiếp, với ý nghĩa quan trọng về lịch sử, đại diện vùng miền; góp phần phát triển kinh tế - chính trị và đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân.
Các điểm cầu này gồm dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic (xã Thượng Phúc, thành phố Hà Nội); lễ khánh thành một số công trình và khai trương chuyến bay đầu tiên thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành - giai đoạn 1; khởi công dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Hà Nội…
Trong số các công trình, dự án này, 148 công trình, dự án khởi công ; 86 công trình, dự án khánh thành, thông xe kỹ thuật. 38 dự án của các bộ, ngành; 39 dự án của các tập đoàn, tổng công ty; 157 dự án của các địa phương.
Tổng mức đầu tư của các dự án, công trình trên 3,4 triệu tỷ đồng; trong đó nguồn vốn Nhà nước tại 96 dự án hơn 627 nghìn tỷ đồng, chiếm 18% tổng mức và 138 dự án từ nguồn vốn khác là hơn 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82% tổng mức.
Xét về loại hình công trình, dự án, lĩnh vực giao thông chiếm số lượng lớn nhất với dự kiến 75 dự án, đặc biệt nhiều tuyến cao tốc sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác, đánh dấu thời điểm chính thức cán mốc mục tiêu 3.000km cao tốc đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Theo Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh, trong dịp 19/12 này, cả nước hoàn thành, thông xe kỹ thuật 3.513km đường cao tốc (gồm 3.188km tuyến chính và 325km đường dẫn), dự kiến hết 2025 hoàn thành 3.813km (gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn).
Trong 11 dự án cao tốc do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản dự kiến khánh thành có dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ được hoàn thành, thông xe; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thông xe tuyến chính. 6 dự án cao tốc được thông xe kỹ thuật, gồm: Hậu Giang - Cà Mau; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Quy Nhơn - Chí Thạnh; Chí Thạnh - Vân Phong; dự án thành phần 2 cao tốc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ngoài các công trình, dự án trong lĩnh vực giao thông, nhiều lĩnh vực có lượng công trình, dự án đăng ký khởi công, khánh thành như công nghiệp, khu đô thị, hạ tầng kỹ thuật, dân dụng, ngoài ra còn có các lĩnh vực nhà ỡ xã hội, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp, quốc phòng, thể thao và y tế.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng khẳng định phát triển hạ tầng cơ sở là một trong ba đột phá chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thực tế cho thấy, việc nhiều công trình, dự án giao thông, đô thị và hạ tầng kỹ thuật quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác đã tạo động lực mới cho phát triển. Hạ tầng đồng bộ không chỉ nâng cao năng lực kết nối, rút ngắn thời gian lưu thông, giảm chi phí logistics, mà còn mở ra dư địa thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Các chuyên gia trong nước và quốc tế đều nhận định rằng nếu các dự án hạ tầng trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ, lợi ích mang lại cho nền kinh tế sẽ rất lớn, khả năng liên kết vùng tăng mạnh, đồng thời tạo hàng loạt cơ hội thu hút đầu tư vào công nghiệp, dịch vụ, logistics và đô thị. Đặc biệt, hệ thống cao tốc liên vùng cùng sân bay Long Thành sẽ đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia có năng lực kết nối cao trong khu vực, tạo nền tảng cho mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045.












