Cậu Vàng: Đi quá xa kiệt tác của Nam Cao
Cậu Vàng là tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ các nhân vật của Nam Cao, nhưng những sáng tạo riêng trong cách kể chuyện lại tạo ra nhiều sạn làm mất đi tinh thần của nguyên tác.
Nội dung xây dựng lỏng lẻo rời rạc
Trước đó phim được quảng bá với mục đích tri ân cố Nhà văn Nam Cao và cố Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Cường vì được lấy cảm hứng từ truyện ngắn Lão Hạc cũng như tác phẩm Làng Vũ Đại ngày ấy. Vậy nên khán giả có thể dễ dàng nhận ra rằng đạo diễn Trần Vũ Thủy đã thêm thắt nhiều chi tiết, đồng thời cải biên lại nguyên tác của cố nhà văn trong phim.
Đây là điều bình thường đối với ngành điện ảnh khi đạo diễn muốn tạo nên một tác phẩm mới để phù hợp hơn với tâm lý tiếp nhận của công chúng hiện đại. Tuy vậy sự sáng tạo của e-kip làm phim đã không tạo ra một tác dụng nghệ thuật đặc sắc nào, mà chỉ làm cho lối kể chuyện trở nên thô thiển, sơ sài và hình thành một hệ thống nhân vật rối rắm.
Lấy thú cưng làm chủ đề cho tác phẩm đã phần nào khiến khán giả mủi lòng khi xem phim.
Sự sơ sài của "Cậu vàng" trước hết đến từ việc bối cảnh lịch sử - xã hội của phim đã không được xây dựng chặt chẽ, dẫn đến Lão Hạc xuất hiện khá hời hợt. Không ai biết được tại sao Lão lại khổ như vậy. Tương tự nhân vật Binh Tư cũng không được xây dựng một bối cảnh trước đó, nên sự tha hóa của hắn chẳng còn sức nặng. Dù có thể hiểu là anh mang dáng dấp của Chí Phèo - một hình tượng văn học của Nam Cao.
Mặt khác, phim lại nối dài câu chuyện của người vợ ba trong gia đình Bá Kiến và quá trình hoàn lương của Binh Tư. Thế nhưng, sự cải biên này lại khiến Cậu Vàng trở nên rời rạc vì có quá nhiều tuyến nhân vật, lại không có một tuyến trung tâm dẫn dắt câu chuyện. Bi kịch của Lão Hạc, người vợ ba và Binh Tư đều không có tình kết nối còn vai trò của Bá Kiến và ông giáo càng về cuối lại càng mờ nhạt.
Bối cảnh xuất hiện của Lão Hạc khiến người xem khó hiểu nỗi khổ của nhân vật.
Cậu Vàng chú chó mà Lão Hạc nuôi để bầu bạn chờ ngày con trai trở về, được xem là chủ chốt của bộ phim lại được xây dựng khá vô lý. Trong bối cảnh miền Bắc trước năm 1945, một con chó khó có thể nhận được sự cưng chiều, thậm chí biệt đãi như Cậu Vàng trên phim. Chú được nhiều người ôm ấp, còn được Lão Hạc cho nằm cạnh trên giường.
Hơn nữa, hình ảnh Cậu Vàng được xây dựng như một vị anh hùng khi chỉ cần nó sủa là cả đám đòi nợ của Lý Cường đến nhà Lão Hạc phải sợ hãi, dù trong tay có nhiều gậy gộc. Quyền lực của Cậu Vàng càng về sau càng được đẩy lên cao, vừa bảo vệ chủ, cứu người, vừa thoát khỏi tay kẻ xấu và cầm đầu bè lũ chó hoang. Những chi tiết như vậy có lẽ chỉ thỏa mãn được những người yêu thú cưng hiện đại ngày nay.
Trước đó e-kíp sản xuất của bộ phim đã gây tranh cãi khi chọn Siba - quốc khuyển của Nhật Bản để vào vai Cậu Vàng. Nhiều người cho rằng không phù hợp với bối cảnh mà phim xây dựng. Số khác lại cho rằng nhà sản xuất phải làm như vậy để đảm bảo các cảnh quay diễn ra suôn sẻ vì giống Siba thông minh và dễ dạy bảo hơn. Phần hình ảnh của Cậu Vàng trên phim cũng đã được e-kíp hóa trang để thuần Việt nhất.
Màu phim đẹp nhưng lộn xộn và hiệu ứng làm chậm khá cường điệu
Màu phim cũng là một yếu tố đáng nói đến, khi bị đánh giá là lộn xộn, lúc nóng lúc lạnh, hình ảnh nhiều phân cảnh bị bể, nhòe. Làng quê Việt Nam hiện lên trên phim dù rất đẹp và có vẻ yên bình. Nhưng kể cả các khoảnh khắc tăm tối như giai đoạn người nông dân mất mùa, bị lũ cường hào ác bá bóc lột sưu thuế thì màu sắc và hình ảnh trong phim rất tươi sáng, thơ mộng. Mâu thuẫn này đã gây ra sự khó chịu nhất định cho người xem.
Bộ phim đã gây tranh cãi khi chọn Siba - quốc khuyển của Nhật Bản để vào vai Cậu Vàng.
Kết phim diễn ra chóng vánh, vì ôm đồm quá nhiều thứ trong một tác phẩm và khán giả hầu như cũng không đọng lại gì nhiều. Dù có sự tham gia diễn xuất của những cái tên gạo cội và thực lực ở cả hai miền nam bắc như Hữu Châu, Viết Liên, Chiều Xuân, Will, Băng Di,... nhưng cũng không thể khỏa lấp hết những hạt sạn trong khâu viết kịch bản của phim.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cau-vang-di-qua-xa-kiet-tac-cua-nam-cao-post113439.html