Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam có gì đặc biệt?

Sau một thời gian thi công, hiện cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống (Bắc Ninh) đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng. Đây là cầu vòm thép cao nhất Việt Nam và có thiết kế riêng biệt, rất độc đáo, cầu có kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, nối huyện Tiên Du và Thuận Thành, được khởi công từ năm 2018. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh với tổng mức đầu tư 1.927 tỷ đồng.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, nối huyện Tiên Du và Thuận Thành, được khởi công từ năm 2018. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh với tổng mức đầu tư 1.927 tỷ đồng.

Phần cầu dẫn được thiết kế rộng 22,5m, mỗi bên hai làn xe hỗn hợp, mỗi bên một làn rộng 2m, cao 1,75m so với mặt cầu để cho người đi bộ ngắm cảnh, tham quan.

Phần cầu dẫn được thiết kế rộng 22,5m, mỗi bên hai làn xe hỗn hợp, mỗi bên một làn rộng 2m, cao 1,75m so với mặt cầu để cho người đi bộ ngắm cảnh, tham quan.

Với vị trí kết nối giữa Tiên Du và Thuận Thành, cầu Phật Tích được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho hai bờ sông Đuống lịch sử. Vị trí xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành trên sông Đuống (Ảnh: Google Maps).

Với vị trí kết nối giữa Tiên Du và Thuận Thành, cầu Phật Tích được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho hai bờ sông Đuống lịch sử. Vị trí xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành trên sông Đuống (Ảnh: Google Maps).

Cầu có kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Mỗi thân rồng có 12 vây tượng trưng cho 12 tháng mưa thuận gió hòa trong năm.

Cầu có kiến trúc với 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc, tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời. Mỗi thân rồng có 12 vây tượng trưng cho 12 tháng mưa thuận gió hòa trong năm.

Từ tháng 3, cầu hoàn thành lắp đặt 5 nhịp vòm thép. Đây là hạng mục có kỹ thuật và biện pháp thi công phức tạp, khó nhất của dự án. Từ mặt nước lên tới đỉnh vòm cao khoảng 87m, cao nhất Việt Nam. Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.

Từ tháng 3, cầu hoàn thành lắp đặt 5 nhịp vòm thép. Đây là hạng mục có kỹ thuật và biện pháp thi công phức tạp, khó nhất của dự án. Từ mặt nước lên tới đỉnh vòm cao khoảng 87m, cao nhất Việt Nam. Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy.

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bêtông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, thiết kế 4 làn ô-tô, lề bộ hành mỗi bên 2m, cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623m, phía nam dài hơn 173m.

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bêtông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, thiết kế 4 làn ô-tô, lề bộ hành mỗi bên 2m, cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623m, phía nam dài hơn 173m.

Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng 98% giá trị, tiến độ...

Đến nay, công trình đã hoàn thành khoảng 98% giá trị, tiến độ...

Hiện nay, chỉ còn một số hạng mục phụ đang hoàn thiện như: hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, hệ thống chỉ dẫn an toàn giao thông, đầu rồng, quả cầu chiếu sáng nghệ thuật...

Hiện nay, chỉ còn một số hạng mục phụ đang hoàn thiện như: hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, hệ thống chỉ dẫn an toàn giao thông, đầu rồng, quả cầu chiếu sáng nghệ thuật...

Sau gần 5 năm thi công xây dựng, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, tiếp nối thị xã Thuận Thành với huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) hiện đã cơ bản hoàn thiện chuẩn bị cho việc thông xe.

Sau gần 5 năm thi công xây dựng, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, tiếp nối thị xã Thuận Thành với huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) hiện đã cơ bản hoàn thiện chuẩn bị cho việc thông xe.

Nhiều người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, chẳng mấy khi có một cung đường chạy bộ lý tưởng như thế khi không có xe cộ, mặt đường đẹp. Chỉ tranh thủ được vài hôm nữa trước khi thông xe Cầu Phật Tích sẽ không còn những hình ảnh như thế này nữa.

Nhiều người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, chẳng mấy khi có một cung đường chạy bộ lý tưởng như thế khi không có xe cộ, mặt đường đẹp. Chỉ tranh thủ được vài hôm nữa trước khi thông xe Cầu Phật Tích sẽ không còn những hình ảnh như thế này nữa.

Hình ảnh người dân thong thả chạy bộ, đạp xe tập thể dục trên cầu.

Hình ảnh người dân thong thả chạy bộ, đạp xe tập thể dục trên cầu.

Tranh thủ khi cây cầu chưa chính thức thông xe, các cháu nhỏ biến đây thành khoảng sân chơi riêng đặc biệt của mình.

Tranh thủ khi cây cầu chưa chính thức thông xe, các cháu nhỏ biến đây thành khoảng sân chơi riêng đặc biệt của mình.

Dưới bóng chiều tà cây cầu như một dải lụa vắt qua sông Đuống, những nhịp cầu khi soi bóng xuống dòng sông tạo nên hình ảnh chiếc nón quai thao đặc trưng của người Quan họ.

Dưới bóng chiều tà cây cầu như một dải lụa vắt qua sông Đuống, những nhịp cầu khi soi bóng xuống dòng sông tạo nên hình ảnh chiếc nón quai thao đặc trưng của người Quan họ.

Người dân tỏ ra thích thú với cây cầu "kỷ lục". Họ mong muốn đây sẽ là nhịp cầu nối và trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Người dân tỏ ra thích thú với cây cầu "kỷ lục". Họ mong muốn đây sẽ là nhịp cầu nối và trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

 Không chỉ người lớn mà còn có rất nhiều trẻ nhỏ theo chân người lớn đi lên đây để đạp xe và vui đùa.

Không chỉ người lớn mà còn có rất nhiều trẻ nhỏ theo chân người lớn đi lên đây để đạp xe và vui đùa.

Nhiều người dân tranh thủ khi cầu chưa thông xe, chưa có các phương tiện giao thông để chụp ảnh lưu niệm trên mặt cầu.

Nhiều người dân tranh thủ khi cầu chưa thông xe, chưa có các phương tiện giao thông để chụp ảnh lưu niệm trên mặt cầu.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP.Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua QL1, QL38, QL5, QL17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, Tỉnh lộ 287.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: TP.Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua QL1, QL38, QL5, QL17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, Tỉnh lộ 287.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/anh-cau-vom-thep-cao-nhat-viet-nam-co-gi-dac-biet-post771378.html