Cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu, khi hoàn thành sẽ tạo trục kết nối trực tiếp, duy nhất giữa TPHCM và Vũng Tàu theo hướng ven biển, rút ngắn thời gian đi lại còn 15 - 20 phút, đồng thời hỗ trợ phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ.

Cần Giờ có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn.
Tập đoàn Vingroup vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).
Hiện nay Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu đều có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp - cảng biển và logistics, song chưa có tuyến giao thông trực tiếp. Việc di chuyển phải vòng qua quốc lộ 51 hoặc dùng phà Cần Giờ - Vũng Tàu, mất 90-120 phút.
Khi tuyến vượt biển hoàn thành, thời gian đi lại dự kiến rút xuống còn 15-20 phút, hỗ trợ phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ, Khu công nghiệp Long Sơn, tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời giảm áp lực quốc lộ 51 và đường 965.
Theo phương án thiết kế, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,67 km, trong đó, phần cầu vượt biển dài gần 11 km gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế 60 km/h. Cầu sử dụng kết cấu dây văng, nhịp chính dài 600 m, tĩnh không thông thuyền 55 m, đáp ứng cho tàu biển lớn đi qua.
Phần đường dẫn dài gần 3,8 km, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô đồng bộ với các tuyến đường hiện hữu và quy hoạch.
Điểm đầu dự án nằm trên đường Biển Đông 2, thuộc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ). Điểm cuối tại vị trí giao nhau giữa đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và đường 30/4, thuộc phường Tam Thắng (Vũng Tàu).
Về hướng tuyến, từ điểm đầu tại Cần Giờ, tuyến đi theo hướng Đông Nam vượt qua vịnh Ghềnh Rái, phần lớn chạy trên biển, sau đó nối vào trục đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và kết thúc tại nút giao đường 30/4.


Kết nối Vũng Tàu và Cần Giờ sẽ mở ra tuyến giao thông quan trọng.
Lộ trình triển khai dự án được đề xuất: Quý 1/2026 phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; đến Quý 3/2026 hoàn tất phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và tiến hành giải phóng mặt bằng trong Quý 3 - 4/2026.
Dự kiến Quý 4/2026 sẽ lựa chọn nhà đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Công trình khởi công vào Quý 1/2027 và hoàn thành, đưa vào vận hành vào Quý 1/2032.











