Cầu vượt lũ ở Quảng Trị dở dang, người dân vẫn phải đi đò khi mưa lớn, nước dâng
Hai cây cầu vượt lũ vùng Lìa được đầu tư hàng chục tỷ đồng song chưa hoàn thiện, khiến người dân nơi đây thêm lo lắng khi mùa mưa bão cận kề.
Tỉnh lộ ĐT.586 nối Quốc lộ 9 với trung tâm 8 xã vùng Lìa (nay sáp nhập thành 2 xã mới A Dơi và Lìa) ở tỉnh Quảng Trị là tuyến đường huyết mạch, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cứu hộ cứu nạn tại khu vực biên giới phía Tây của tỉnh. Nhưng nhiều năm nay, tuyến giao thông này thường xuyên bị chia cắt vào mùa mưa lũ do có nhiều ngầm, tràn.

Cầu vượt lũ thi công dang dở đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân vùng Lìa. Ảnh: Hưng Lâm
Ngày 29/7, ông Trần Đình Trung - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lìa cho biết, ĐT.586 là tuyến đường độc đạo dẫn vào trung tâm xã. Việc 2 cây cầu vượt lũ tại Km3+937 và Km12+771 thi công kéo dài làm người dân, cán bộ công chức, lực lượng y tế, giáo viên đi lại rất vất vả mỗi khi mưa lũ về.
“Mỗi lần mưa lớn là nước dâng cao từ nửa mét đến 2m, tràn qua đường cũ nằm dưới chân cầu. Muốn vào trung tâm xã phải đi đò, tốn tiền mà rất nguy hiểm. Lúc nước rút thì đường lầy lội, trơn trượt, xe máy không thể đi được”, ông Trung cho biết.
Dự án xây dựng 2 cầu vượt lũ được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt triển khai từ tháng 8/2024, với tổng mức đầu tư 26,8 tỷ đồng. Chiều dài toàn tuyến gần 730m.
Nhưng đến nay công trình vẫn ngổn ngang. Các nhà thầu hoàn thành phần kết cấu chính của cầu với giá trị xây lắp khoảng 10,3 tỷ đồng, nhưng chưa thi công đường dẫn hai đầu cầu, mái taluy, công trình phụ trợ bởi thiếu kinh phí.
Được biết, thời hạn hoàn thành công trình là 31/10 này. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến mốc thời gian, nhưng công trình vẫn dở dang.
Ông Hoàng Anh Quang - Giám đốc Ban Quản lý bảo trì giao thông (Sở Xây dựng Quảng Trị) thông tin: Đơn vị đã giải ngân được 3,1 tỷ đồng, song chưa được bố trí đầy đủ vốn để hoàn thiện toàn bộ hạng mục. Việc thi công đang tạm dừng tại hiện trường.
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định điều chỉnh nguồn vốn để tiếp tục triển khai, Ban Quản lý bảo trì giao thông sẽ chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công nhằm hoàn thành đúng tiến độ.