CEO Facebook cho thấy bạn có nên che mặt con trẻ trên mạng xã hội hay không?

Khi CEO Mark Zuckerberg của Meta/Facebook chia sẻ một bức ảnh về gia đình mình trên Instagram vào ngày 4/7, có hai điều đáng chú ý: Vị tỷ phú đội một chiếc mũ cao bồi và khuôn mặt của các con ông được thay bằng các biểu tượng mặt cười.

Bài đăng của tỷ phú Zuckerberg ngay lập tức bị chỉ trích bởi một số người. Họ nói rằng điều này phản ánh những lo ngại về quyền riêng tư trên mạng xã hội mà chính ông đã tạo ra.

Hành động này cũng nêu bật một xu hướng mới trên mạng xã hội và đặc biệt với những cá nhân nổi tiếng, những người đã thận trọng hơn trong việc chia sẻ những bức ảnh có mặt con của họ trên mạng.

 Bức ảnh gia đình gây tranh cãi của gia đình tỷ phú Mark Zuckerberg. Ảnh: Instagram

Bức ảnh gia đình gây tranh cãi của gia đình tỷ phú Mark Zuckerberg. Ảnh: Instagram

Trong nhiều năm, những người nổi tiếng, từ Kristen Bell và Gigi Hadid đến Chris Pratt và Orlando Bloom, đã làm mờ hoặc sử dụng biểu tượng cảm xúc để giúp bảo vệ quyền riêng tư của con họ trên mạng xã hội.

CEO Zuckerberg cũng vậy. Trước đây, ông cũng đăng những bức ảnh chụp phía sau đầu của con gái mình và các góc nghiêng thay vì chính diện khuôn mặt. Nhưng hành động này vẫn rất hiếm ở những người dùng bình thường.

“Bằng hành động cụ thể khi che mặt và không chia sẻ địa chỉ cụ thể của gia đình, ông Zuckerberg có thể đang truyền đạt rằng trách nhiệm của người dùng là tự bảo vệ mình trên không gian mạng” bà Alexandra Hamlet, một nhà tâm lý học ở Thành phố New York, cho biết.

Trong những năm qua, ngày càng có nhiều phụ huynh và chuyên gia lo ngại về những rủi ro khi chia sẻ những bức ảnh của con cái trên mạng xã hội, bao gồm khả năng khuôn mặt trẻ bị sao chép, cũng như tạo ra một lịch sử theo dõi chúng trên internet từ bé cho tới khi trưởng thành.

Một số cha mẹ chọn hạn chế mức độ họ chia sẻ về con cái hoặc chia sẻ trên các nền tảng ít công khai hơn. Những người khác áp dụng các thủ thuật thông minh hơn như che khuất khuôn mặt của con cái họ.

Leah Plunkett, tác giả của cuốn sách “Chia sẻ” và là phó trưởng khoa tại Trường Luật Harvard, cho biết việc che mặt một đứa trẻ là hành động cho thấy bạn đang trao cho chúng quyền kiểm soát cuộc sống của chính chúng.

"Mỗi khi bạn đăng bài về những đứa con của mình, bạn đang bỏ qua việc cho phép chúng tự kể những câu chuyện của mình, về con người chúng và con người chúng muốn trở thành", bà nói.

“Nếu chúng ta đánh mất quyền riêng tư của thanh thiếu niên và trẻ em, quyền được chơi và khám phá, sống và trải qua quá trình thử và sai, chúng ta sẽ tước đi của lũ trẻ khả năng phát triển và kể chuyện theo cách riêng của chúng", Plunkett nhấn mạnh thêm.

Bà Plunkett cho biết công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để theo dõi sự thay đổi của khuôn mặt theo thời gian và sau đó vẫn có thể kết nối bất kỳ đứa trẻ nào, kể cả trẻ sơ sinh, với hình ảnh của chúng khi lớn hơn.

Bà Plunkett tin rằng các công ty truyền thông xã hội có thể làm được nhiều hơn thế, chẳng hạn như cung cấp tính năng tự động làm mờ khuôn mặt của trẻ em hoặc ngăn bất kỳ hình ảnh nào có trẻ em được sử dụng cho mục đích tiếp thị hoặc quảng cáo.

Tuy nhiên, hiện tại, trách nhiệm vẫn thuộc về các bậc cha mẹ trong việc hạn chế chia sẻ ảnh của con cái họ trên mạng.

“Không chỉ cha mẹ, cả ông bà, giáo viên và những người lớn đáng tin cậy khác cũng không nên để trẻ em xuất hiện trên ảnh và video để bảo vệ quyền riêng tư, sự an toàn, cơ hội trong tương lai và hiện tại của chúng cũng như khả năng tìm ra câu chuyện của riêng chúng", bà nói.

Hoàng Tôn (theo CNN)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ceo-facebook-cho-thay-ban-co-nen-che-mat-con-tre-tren-mang-xa-hoi-hay-khong-post255533.html