CEO Olipop: Xây dựng công ty trăm triệu USD không dựa vào AI mà nhờ kỹ năng mềm

Ben Goodwin, đồng sáng lập thương hiệu nước ngọt Olipop, cho rằng nếu khởi nghiệp lại, ông sẽ không ưu tiên các kỹ năng kỹ thuật như AI. Thay vào đó, sự đồng cảm, tầm nhìn và khả năng kết nối mới là yếu tố cốt lõi giúp ông đưa công ty đạt doanh thu hàng trăm triệu USD.

Quan điểm của nhà sáng lập Olipop

Ben Goodwin, Giám đốc điều hành của Olipop, khẳng định nếu phải bắt đầu sự nghiệp lại từ đầu, ông sẽ không tập trung vào việc học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào khác. Đối với ông, xây dựng các kỹ năng mềm mới là ưu tiên hàng đầu.

Năm 2018, Goodwin cùng người đồng sáng lập David Lester ra mắt Olipop, một thương hiệu nước ngọt prebiotic cung cấp lựa chọn lành mạnh hơn so với các sản phẩm nhiều đường trên thị trường. Công ty đã ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng, vượt mốc doanh thu 200 triệu USD vào năm 2023 và thu hút sự chú ý của nhiều quỹ đầu tư lớn.

Goodwin cùng người đồng sáng lập David Lester.

Goodwin cùng người đồng sáng lập David Lester.

Theo Goodwin, vai trò của một CEO không chỉ dừng lại ở việc trực tiếp tạo ra sản phẩm. Ông cho rằng sự đồng cảm, tầm nhìn thương hiệu và khả năng kết nối với con người mới là những yếu tố cần thiết nhất để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Ông khẳng định bản thân không cần một công cụ nào có thể làm suy giảm khả năng tư duy phản biện của mình và chưa bao giờ đầu tư vào việc phát triển kỹ năng liên quan đến AI.

Kỹ năng "con người" trở thành lợi thế cạnh tranh

Quan điểm của Ben Goodwin không phải là cá biệt trong giới lãnh đạo doanh nghiệp. Matt Garman, CEO của Amazon Web Services, cũng nhận định rằng trong môi trường làm việc ngày càng tự động hóa, các nhà tuyển dụng đang đề cao những kỹ năng giao tiếp mà con người có thể làm chủ tốt hơn bất kỳ chương trình AI nào.

Các báo cáo uy tín cũng cho thấy xu hướng này. Báo cáo "Tương lai Việc làm" năm 2025 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) chỉ ra rằng tư duy sáng tạo và tư duy phân tích là những kỹ năng được đánh giá quan trọng hàng đầu, theo sau là các kỹ năng tương tác xã hội như lãnh đạo và gây ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia, những kỹ năng như đồng cảm, khả năng thích ứng, tư duy phản biện và kết nối có thể được rèn luyện thông qua thực hành có chủ đích. Việc luyện tập lắng nghe tích cực trong các cuộc đối thoại, đặt những câu hỏi sâu sắc để xây dựng trí tuệ cảm xúc, hoặc chủ động kết nối với các đồng nghiệp ngoài vòng tròn quan hệ thông thường là những phương pháp hiệu quả.

Goodwin tin rằng những cá nhân sở hữu các phẩm chất này sẽ thành công vì họ có khả năng truyền cảm hứng và tạo ra một "lực lượng lao động tràn đầy năng lượng", yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của một tổ chức.

Khánh Lam (t/h)

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/ceo-olipop-xay-dung-cong-ty-tram-trieu-usd-khong-dua-vao-ai-ma-nho-ky-nang-mem-87138.html