CEO Vietnam Airlines nói về việc mua 50 máy bay Boeing 737 Max
Vietnam Airlines và Boeing vừa ký kết thỏa thuận ghi nhớ về việc mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max.
Hợp đồng trị giá 10 tỷ USD
Boeing 737 Max là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình từ 150 - 230 ghế.
Dòng máy bay này đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.
Ngày 11/9, hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines và Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 Max với giá trị 10 tỷ USD.
Hợp tác này có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và hai quốc gia Việt Nam Mỹ nâng mối quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện.
Thỏa thuận này được đánh giá sẽ mang lại nhiều lợi ích cho 2 quốc gia như hỗ trợ tạo ra 33.000 việc làm cho Mỹ. Với Việt Nam, thỏa thuận này sẽ giúp cung cấp đội máy bay hiện đại, phục vụ cho phát triển du lịch và hàng không với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực.
Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa cho biết, hãng đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035.
Trong đó, đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để Vietnam Airlines đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
"Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á. Đồng thời, giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu", ông Hòa cho hay.
Phía Boeing, ông Brad McMullen, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Boeing nhận định: Dòng máy bay 737 Max là lựa chọn phù hợp để Vietnam Airlines đáp ứng nhu cầu của khu vực.
"Chúng tôi đề cao mối quan hệ lịch sử với Vietnam Airlines từ năm 1995 khi hãng lần đầu tiên thuê những chiếc Boeing 767", ông Brad McMullen nói.
Tự chủ một phần nguồn vốn, tính chuyện bán và thuê lại
Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc tại sao Vietnam Airlines lại chọn dòng máy bay Boeing 737 Max trong kế hoạch phát triển đội máy bay thân hẹp, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho hay: Boeing B737 Max là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình từ 150 - 230 1 hạng ghế, được đánh giá phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà
Về dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035.
Liên quan đến việc khai thác cùng lúc 2 dòng máy bay thân hẹp của Boeing và Airbus liệu có khó khăn trong việc bảo dưỡng, sửa chữa, ông Hà khẳng định: Vietnam Airlines đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus.
"Chúng tôi đánh giá việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn. Nếu có thể bổ sung Boeing 737 Max vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện", ông Hà nhấn mạnh.
Thông tin về việc thu xếp tài chính thế nào để mua máy bay, Kế toán trưởng Vietnam Airlines Trần Thanh Hiền cho hay: Đây là dự án quy mô rất lớn và việc đảm bảo nguồn vốn luôn được quan tâm đặc biệt.
"Để triển khai dự án, Vietnam Airlines chắc chắn phải đảm bảo và có khả năng tự chủ một phần nguồn vốn sau quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu, phục hồi, phát triển sau đại dịch. Bên cạnh nguồn vốn chủ động, chúng tôi cũng kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp tài chính của Boeing, cũng như Chính phủ Mỹ", ông Hiền nói và cho biết thêm: Vietnam Airlines đã và sẽ tiếp tục làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn cho khoản tiền trả trước cũng như giải pháp bán và thuê lại.
Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện có 100 chiếc. Trong số này có 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.