Cha đẻ 'con hải lý Trung Quốc' ngỡ ngàng khi meme nổi tiếng toàn cầu
Vài tháng qua, 'con hải ly Trung Quốc' trở thành meme truyền động lực gây sốt mạng xã hội thế giới, được chia sẻ rầm rộ trên TikTok và Instagram.
Đó là meme hoạt họa của một con hải ly đứng trên nóc tòa nhà chọc trời ở Hong Kong, đang đọc lời thoại hùng hồn. Mặt nó có một miếng băng vết thương và mái tóc phất phơ không ngừng bay trong gió.
Hàng nghìn người chia sẻ lại meme này với dòng cảm xúc: "Tôi đang định bỏ cuộc nhưng một con hải ly Trung Quốc lại cho mấy lời khuyên đầy động lực. Không hiểu tí tiếng Trung nào nhưng thấy cũng thấm".
Phần lớn dân mạng nước ngoài không biết chú hải ly đang nói gì, bởi không có phụ đề tiếng Anh. Nhưng chính điều đó lại là một phần quan trọng tạo nên sự hài hước, khiến cơn giận của con hải ly có vẻ chính đáng và buồn cười hơn.
Meme về "hải ly Trung Quốc" thu hút hàng chục triệu lượt xem và được nhiều người yêu thích. Nhưng người ngạc nhiên nhất về sự viral của "chú hải ly tức giận" không ai khác chính là người tạo ra nó - Yang Zikuang, một họa sĩ hoạt hình đến từ Thượng Hải.
Khi Sixth Tone liên hệ, Yang nói rằng sự nổi tiếng của con hải ly hoàn toàn nằm ngoài tưởng tượng của anh.
Nguồn gốc của meme đình đám
Yang chưa bao giờ có ý định biến clip này thành một meme. Khi tạo video này vào cuối năm 2022, anh chỉ có ý định sử dụng nó để trình diễn một số kỹ thuật hoạt hình cho người hâm mộ của mình, trên một kênh chuyên biệt do anh điều hành có tên “B Teaches Animation” thuộc nền tảng video Bilibili của Trung Quốc.
Lời thoại của con hải lý cũng không phải do anh bịa ra: đó là lời thoại của nhân vật do Châu Nhuận Phát thủ vai trong bộ phim "Bản sắc anh hùng" 1986.
Đối với Yang, mục đích của clip là chỉ ra cách nhép một cách chính xác khi dựng video, trong đó chú hải ly mũm mĩm của anh ấy truyền tải một cách hoàn hảo những câu thoại nổi tiếng: "Tôi có những nguyên tắc của riêng mình và tôi không muốn bị chà đạp cả đời. Bạn có nghĩ tôi là một người bán hàng rong tầm thường không?".
Video gốc đã nhận được khoảng 1,7 triệu lượt xem, nhưng đó không phải là thành công lớn trên Bilibili, nơi có hơn 300 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Hầu hết nhận xét mà Yang nhận được lúc đầu đều mang tính chất kỹ thuật, trong đó người theo dõi hỏi anh làm cách nào để đạt được biểu cảm chân thực của chú hải ly.
Phải một năm sau đó, clip mới thành hiện tượng quốc tế. Anh vẫn không biết làm thế nào mà đoạn clip này lại được chuyển từ Bilibili sang mạng Internet toàn cầu hoặc tại sao nó lại trở thành một hiện tượng bùng nổ ở nước ngoài. Đoạn clip chưa bao giờ được lan truyền theo cách tương tự ở quê nhà: Trung Quốc thực tế là quốc gia duy nhất mà hải ly Trung Quốc không viral.
Yang nhìn chung không quá bối rối. Anh đã là một gương mặt thành công của ngành hoạt hình Trung Quốc, với thành tích xuất sắc trong các trò chơi điện tử bao gồm "Kane and Lynch 2" và "Minininja". Đối với anh, "cơn cuồng" hải ly không phải là một bước đột phá trong sự nghiệp mà nó chỉ khiến anh một sự tò mò.
Nói chuyện với Sixth Tone qua điện thoại, Yang đã thảo luận về cách anh tạo ra video về hải ly Trung Quốc, những điều anh học được từ thành công của nó và sự phát triển của ngành hoạt hình trong nước.
Yang cho biết hải ly Trung Quốc chỉ là một clip ngắn. Anh chưa bao giờ nghĩ đến việc phát triển toàn bộ câu chuyện dựa trên nhân vật này".
"Tôi chỉ mới đọc một vài bình luận về clip. Tôi chưa đặc biệt chú ý đến sự thành công của nó ở nước ngoài. Thành công to lớn của nó là điều hoàn toàn bất ngờ đối với tôi. Tôi không mong đợi clip thử nghiệm sẽ được phát triển hơn nữa theo cách này, tôi cũng không mong đợi mọi người lấy cảm hứng từ nó", Yang bày tỏ.