Cha đẻ trò chơi Angry Birds chia sẻ về trí tuệ nhân tạo

Là đồng sáng lập Fun Academy và Rovio (Angry Birds), Phần Lan, và là cha đẻ của trò chơi nổi tiếng Angry Birds, ngày 16-8, ông PeterPeter Vesterbacka đã có một bài thuyết trình về AI được nhiều người quan tâm tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN).

Ông PeterPeter Vesterbacka, cha đẻ trò chơi Angry Birds thuyết trình về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Ông PeterPeter Vesterbacka, cha đẻ trò chơi Angry Birds thuyết trình về trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

NDĐT - Là đồng sáng lập Fun Academy và Rovio (Angry Birds), Phần Lan, và là cha đẻ của trò chơi nổi tiếng Angry Birds, ngày 16-8, ông PeterPeter Vesterbacka đã có một bài thuyết trình về AI được nhiều người quan tâm tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN).

Bắt đầu bài tham luận, ông PeterPeter Vesterbacka cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện từ lâu, trong những câu chuyện huyền bí từ cách đây khoảng 2.500 năm. Cách đây 150 năm, AI đã xuất hiện trong những câu chuyện mang tính tưởng tượng của con người. Máy móc cũng được sử dụng khá nhiều từ 600 năm qua, đã hỗ trợ và dần thay thế con người.

Thời gian tới, máy móc và AI sẽ tiếp tục hỗ trợ con người, một mặt tạo ra công việc mới, mặt khác sẽ khiến con người không có việc làm. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo ra những cơ hội mới với các bạn trẻ.

Ông PeterPeter Vesterbacka chia sẻ, nhiều người lo ngại AI phát triển sẽ gây ra tình trạng thất nghiệp. Nhưng sẽ có nhiều công việc mới nảy sinh, điều quan trọng là cần tăng cường nhận thức cho giới trẻ để đón đầu tương lai.

“Đất nước Phần Lan của chúng tôi là một nước nhỏ, chỉ khoảng 5 triệu dân, gần như không có tài nguyên thiên nhiên, nhưng chúng tôi giành độc lập cách đây hàng trăm năm. Ngay sau đó, chúng tôi đã đặt câu hỏi nguồn tài nguyên quan trọng của đất nước là gì? Và chúng tôi thấy con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất", ông nói.

Khi ông hỏi một số bạn trẻ Việt Nam, họ cũng nói con người chính là tài nguyên quan trọng nhất. Theo ông, dù đất nước lớn hay nhỏ con người đều là tài nguyên, cần được phát triển.

Con người ngày càng thích thú với những khái niệm mới, chúng ta cần chuẩn bị để theo kịp sự phát triển, xác định con người là trung tâm là nguồn lực trong quá trình phát triển AI. Con người không cạnh tranh với máy móc mà cần kết hợp với máy móc. Điều chúng ta cần làm là chuẩn bị kỹ năng để tiếp nhận những công việc sẽ có trong tương lai.

Ông PeterPeter Vesterbacka cho rằng, giáo dục đào tạo phải hướng đến AI và trang bị kỹ năng cần thiết cho giới trẻ. Chúng ta cần trang bị kỹ năng cho 5 tỷ người trên thế giới, cần ứng dụng AI và công nghệ, cần có quy trình. Quy trình ở đây chính là hệ thống giáo dục, là yếu tố để nâng cao kỹ năng, trang bị cho giới trẻ những kiến thức để họ theo kịp những thay đổi trong tương lai.

"Phần Lan có những sản phẩm nổi tiếng thế giới vì chúng tôi có hệ thống giáo dục tuyệt vời. Chúng tôi đầu tư vào giáo dục ngay sau khi giành độc lập", Peter Vesterbacka nói.

Cha đẻ trò chơi Angry Birds cũng lấy thí dụ về hai con của mình, các bé chỉ học nửa ngày, nửa ngày còn lại để chơi, sáng tạo nhưng kết quả đạt được vẫn rất cao. Theo ông, kéo dài thời gian học chưa chắc đã hiệu quả, quan trọng là học như thế nào. Ông cho rằng, hệ thống giáo dục phải giúp học sinh phát huy sự sáng tạo, là cái nôi thúc đẩy sự sáng tạo nuôi dưỡng sự sáng tạo để đổi mới. Theo ông, cách thức để đối phó với tương lai là nâng cao kỹ năng của con người, phát huy sự sáng tạo, tưởng tượng.

Cha đẻ Angry Birds nêu ra mô hình ba chữ E (entertainment - education - enterpreneurship) được ứng dụng tại Phần Lan và cho thấy hiệu quả. Cụ thể, hệ thống giáo dục cần có tính sáng tạo để thúc đẩy sự phát triển. Tinh thần kinh doanh cũng cần được đẩy mạnh trong giới trẻ để bắt kịp sự vận động của thế giới. Trong đó, ông PeterPeter Vesterbacka nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục, sáng tạo. Theo ông, trong thời đại 4.0 và trí tuệ nhân tạo, cần đầu tư vào cái gốc là giáo dục để đi xa hơn, nhanh hơn.

LÂM THẢO

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/khoahoc-congnghe/thong-tin-so/item/41234402-cha-de-tro-choi-angry-birds-chia-se-ve-tri-tue-nhan-tao.html