Chậm bàn giao mặt bằng, dự án trọng điểm có nguy cơ 'lỡ hẹn'
Hiện nay, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chậm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; đã làm dự án không những chậm tiến độ mà còn nguy cơ thu hồi vốn. Dự án giao thông chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B chậm tiến độ.
Chậm tiến độ, lỗi do ai?
Đến nay, dự án quốc lộ cải tạo, nâng cấp 28B vẫn còn chậm tiến độ. Ngày 10/9, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã có chuyến khảo sát quốc lộ 28B nhằm thúc đẩy các đơn vị, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ.
Theo Sở Xây dựng tỉnh, địa phương đã bàn giao mặt bằng trên tuyến quốc lộ 28B cho chủ đầu tư 62km/68km. Đoạn chưa bàn giao từ quốc lộ 1 đến nút giao cao tốc là 3,622km và đoạn từ nút giao cao tốc đến quốc lộ 20 là 2,378km.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đánh giá, so với kết quả ngày 11/8/2025, công tác mặt bằng chỉ vận động bàn giao thêm khoảng 0,3ha tại xã Lương Sơn. Ngoài ra, Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất 1 chưa thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường. Bên cạnh đó, hệ thống cấp nước chưa di dời 4.345m, do chưa có mặt bằng để thi công di dời. Công tác di dời hệ thống cấp nước, điện trung thế trên tuyến đang được nhà thầu thi công chậm chưa hoàn thành theo tiến độ.

Chủ đầu tư thi công còn chậm tiến độ.
Công trường thi công đạt: cấp phối đá dăm 41km, thảm bê-tông nhựa chặt 33km. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Minh Tiến nhận xét, tổng thể tiến độ thi công của dự án chưa đạt theo yêu cầu đề ra.
Cụ thể, tại các đoạn đã được bàn giao mặt bằng nhưng thi công vẫn chậm. Ngoài ra, đơn vị thi công chưa bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị công, nhân lực trên công trường có nguy cơ sẽ không bảo đảm theo tiến độ, So với kết quả tại thời điểm ngày 11/8/2025, tình hình triển khai thi công khối lượng cấp phối đá dăm tăng 2km, khối lượng thảm bê-tông nhựa chặt tăng 4km; các hạng mục: nền, móng, công trình thoát nước… thi công còn chậm.
Một công trình không kém phần quan trọng là Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang thực hiện đầu tư Trạm dừng nghỉ và Hệ thống giám sát điều hành giao thông để phục vụ các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, dự án cũng chậm tiến độ do vướng mặt bằng.
Đối với Trạm dừng nghỉ tại Km144+560 mới bàn giao mặt bằng khoảng 1,67/10,86ha, do diện tích nhỏ lẻ và không liên tục nên không thể tổ chức thi công. Phần diện tích còn lại bao gồm 14 hộ dân, trong đó có một hộ đang tranh chấp khiếu kiện kéo dài với khoảng 1,95ha; và một dự án sản xuất nông nghiệp, đang tranh chấp quyền sở hữu giữa hai nhà đầu tư với khoảng 7,24ha. Dù Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn tiếp tục vướng mắc, chưa thể xác định được thời gian bàn giao mặt bằng.

Các thiết bị máy móc của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B còn ít.
Đối với Hệ thống giám sát điều hành giao thông, Ban Quản lý dự án 7 đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các xã Hải Ninh, Lương Sơn, Hàm Thuận Bắc đề nghị bàn giao hồ sơ thiết kế và cắm cọc giải phóng mặt bằng hạng mục đường quay đầu xe để địa phương thực hiện công tác thu hồi đất.
Tuy nhiên, các địa phương có ý kiến: “Sau khi có hướng dẫn cụ thể trong thực hiện giải phóng mặt bằng, Ủy ban nhân dân xã sẽ tiến hành phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các công đoạn thuộc thẩm quyền trong công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định”.
Do đó, các vị trí đường quay đầu xe tại nút giao Chợ Lầu, Đại Ninh, Ma Lâm chưa được địa phương bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Các hạng mục của Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết chậm tiến độ bàn giao mặt bằng.
Thu hồi nguồn vốn
Ông Phạm Quốc Huy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (Chủ đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, ban, ngành liên quan có biện pháp đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn hoàn thành mặt bằng.
Theo đó, tổng vốn bố trí Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết là hơn 113 tỷ đồng, đã giải ngân đến nay là 8 tỷ đồng. Đến nay, còn 104 tỷ đồng cần phải giải ngân đến hết năm 2025, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giải ngân chung của Ban Quản lý dự án 7 và Bộ Xây dựng.
Ngoài ra, Dự án thuộc nhóm các dự án trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 nên phải hoàn thành toàn bộ công tác giải ngân trong năm 2025 không được phép kéo dài vốn và sau thời gian nêu trên sẽ không được tiếp tục bố trí vốn cho các năm tiếp theo.
Đồng thời, địa phương sẽ phải tự cân đối, bố trí vốn để chi trả cho các nội dung công việc chưa hoàn thành, chưa giải ngân.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết khả năng thu hồi vốn.
Trước đó, cuối tháng 7, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B. Thời điểm đó, địa phương chưa bàn giao mặt bằng là 6,3km. Do tiến độ hoàn thành dự án quốc lộ 28B trong năm 2025, thời gian còn lại chỉ 5 tháng để thi công dự án và giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trường hợp địa phương không hoàn thành bàn giao mặt bằng theo mốc tiến độ nêu trên, dự án khó có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành trong năm 2025 và giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, có nguy cơ sẽ phải dừng triển khai, điều hòa nguồn vốn tập trung cho các công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án quốc lộ 28B đến nay khoảng 525 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B, ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 cho biết, giá trị thực hiện dự án đến nay khoảng 525 tỷ đồng/1.083 tỷ đồng. Do khối lượng dự án còn rất lớn, trong khi thời gian còn lại để thi công hoàn thành dự án chỉ còn năm tháng, việc chậm bàn giao mặt bằng sẽ khó bảo đảm hoàn thành dự án trong năm 2025. Trường hợp trước ngày 15/9/2025, địa phương bàn giao mặt bằng sạch, Ban Quản lý dự án 5 sẽ chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành trong quý I/2026.