Chậm có quy định về taxi công nghệ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh
Bộ GTVT vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi công nghệ. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi.
Sáng 21/10, Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải có báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.
Trong báo cáo có trả lời một số kiến nghị chưa được giải quyết do chậm ban hành văn bản hướng dẫn hoặc chậm triển khai các quy định đã có của pháp luật về taxi công nghệ.
Về việc này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết ngày 7/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.
Đến nay, đã gần 4 năm nhưng Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình taxi này.
Ủy ban Dân nguyện nhận định điều này dẫn đến xuất hiện sự cạnh tranh không lành mạnh giữa nhiều hãng taxi, taxi công nghệ hoạt động cả ở các địa phương không được thí điểm, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Trong khi đó, Bộ GTVT cho biết đang “sửa đổi, bổ sung Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô”, có nội dung liên quan đến taxi công nghệ.
"Đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị Bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi trong năm 2019", bà Hải nêu.
Trước đó, trong Bộ GTVT đã nhiều lần phải sửa chữa dự thảo Nghị định mới thay thế Nghị định 86/2019, và đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trong dự thảo lần thứ 10 mới đây, Bộ GTVT đã chính thức bỏ quy định ôtô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.
Thay vào đó, xe hợp đồng như Grab phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” trên kính phía trước và kính phía sau xe. Kích thước tối thiểu của cụm từ “XE HỢP ĐỒNG” là 6 x 20 cm và phải được làm bằng vật liệu phản quang.
Bộ GTVT cho rằng việc sửa đổi này nhằm đảm bảo nhận diện đối với phương tiện xe kinh doanh vận tải loại hình sử dụng hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, dự thảo lần này vẫn gây ra nhiều tranh cãi.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng dự thảo Nghị định 86 lần thứ 10 gây hoang mang, lo lắng cho dư luận xã hội. Đơn vị này đề nghị được đối thoại với Thủ tướng về những vấn đề bất cập.