Chấm điểm tín dụng, quản trị rủi ro trực tuyến là xu thế không thể đảo ngược

'Ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không triển khai chấm điểm tín dụng thông minh sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Đây là xu hướng không thể đảo ngược', Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng khẳng định.

Ngày 30/7, tại tọa đàm “Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng với mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới”, ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh đối với ngành ngân hàng, yêu cầu chuyển đổi số không chỉ nhằm thích ứng với xu thế công nghệ, mà còn là giải pháp bắt buộc để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành. Qua đó giảm lãi suất cho vay và tăng khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, ngành ngân hàng luôn xác định phải ưu tiên chuyển đổi số, tiết giảm chi phí, để từ đó giảm lãi suất, nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng qua kênh trực tuyến.

Hiện nay, NHNN đã ban hành Thông tư 12 quy định về cho vay online, dù hạn mức cho vay mới chỉ 100 triệu đồng, nhưng một số ngân hàng như VietinBank, MB, Vietcombank… đã triển khai rất thuận lợi nhờ ứng dụng sớm các giải pháp công nghệ như eKYC, chấm điểm tín dụng tự động…

Tọa đàm “Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng với mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới”.

Tọa đàm “Tăng cường năng lực quản trị rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng với mô hình xếp hạng, chấm điểm tín dụng áp dụng công nghệ mới”.

Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc, muốn cho vay trực tuyến toàn trình, trước hết phải chấm điểm tín dụng trực tuyến, phải quản trị rủi ro tự động, phải có hệ thống xếp hạng doanh nghiệp trực tuyến.

Từ thực tiễn hoạt động của các ngân hàng, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng (VNBA), cho hay hiện nay các tổ chức tín dụng Việt Nam đang tích cực xây dựng hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ và áp dụng các tiêu chuẩn quản trị rủi ro tiên tiến.

Tuy nhiên, việc minh bạch hóa dữ liệu tài chính và kết nối dữ liệu phi truyền thống như thuế, bảo hiểm xã hội, viễn thông... vẫn còn nhiều hạn chế. Điều này dẫn đến việc mô hình xếp hạng tín dụng chưa đầy đủ, và kết quả chấm điểm tín dụng giữa các tổ chức tín dụng và đơn vị cung cấp thông tin chưa đồng nhất.

Ông Hùng cũng lưu ý, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI, machine learning và phân tích dữ liệu lớn (big data),... việc chuẩn hóa, mở rộng và chia sẻ dữ liệu sẽ giúp các tổ chức tín dụng tối ưu hóa quy trình chấm điểm tín dụng. Điều này không chỉ giúp các tổ chức đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn, mà còn nâng cao khả năng quản trị rủi ro và cải thiện năng lực cạnh tranh.

Từ thực tiễn trên, Phó Thống đốc đề nghị VNBA và Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) cần thay đổi cách tiếp cận, không chỉ cung cấp dữ liệu "thô" mà cung cấp sản phẩm "tinh" theo hướng trọn gói: từ dữ liệu, mô hình đến kết quả chấm điểm, có thể tích hợp vào hệ thống ngân hàng.

“VNBA và CIC cần chuyển từ cung cấp nguyên liệu sang “bữa ăn hoàn chỉnh” phù hợp cho cả người ăn kiêng, người khỏe mạnh, người cần chế độ đặc biệt... Các ngân hàng chỉ việc dùng, không cần nấu nướng”, ông ví von và nhấn mạnh một lần nữa rằng ngân hàng nào không ứng dụng công nghệ số, không triển khai chấm điểm tín dụng thông minh sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Đây là xu hướng không thể đảo ngược.

Với vai trò quản lý nhà nước, Phó Thống đốc khẳng định, NHNN cam kết sẽ tiếp tục đồng hành với các tổ chức tín dụng trong hành trình số hóa hoạt động tín dụng.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//ngan-hang/cham-diem-tin-dung-quan-tri-rui-ro-truc-tuyen-la-xu-the-khong-the-dao-nguoc-1108509.html