Chấm dứt viện trợ giá dầu: ngư dân tố cáo Nhà nước Pháp 'phản bội'

Các ngư dân hôm thứ Năm đã tố cáo sự 'phản bội' của chính phủ sau khi thông báo chấm dứt viện trợ dầu diesel, được mô tả là một 'tai họa' đối với lĩnh vực 'đang bị đe dọa vì sự sống còn của nó', tại lễ khai mạc cuộc họp của họ ở Nice. 'Lĩnh vực này đang ở điểm cuối. Sự hỗ trợ không tương xứng', chủ tịch ủy ban thủy sản quốc gia, Olivier Le Nezet nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao về Biển Hervé Berville 'giả định về một thảm họa sẽ đặt dấu chấm hết cho ngành đánh cá của Pháp'.

Một cảng ở Nice

Một cảng ở Nice

Ông Berville dự kiến sẽ đến Nice vào sáng thứ Sáu. Thứ Bảy tuần trước, ông xác nhận rằng khoản hỗ trợ dòng tiền 20 xu (chưa bao gồm thuế) cho mỗi lít dầu diesel sẽ dừng vào ngày 15/10.

Bản sắc hàng hải

Các biện pháp này đã được gia hạn nhiều lần với tổng số tiền là 75 triệu euro, được thực hiện vào tháng 3/2022 để giúp ngư dân đối phó với sự tăng vọt của giá dầu diesel sau khi chiến sự tại Ukraine nổ ra. Hôm thứ Tư, các tổ chức chính đại diện cho ngành đánh cá đã tố cáo sự “buông lỏng” của Nhà nước, nhắc lại chuỗi các cuộc khủng hoảng mà ngư dân phải gánh chịu, từ Covid đến chi phí năng lượng tăng vọt, bao gồm cả Brexit.

Chủ tịch ủy ban quốc gia phản đối: “Chúng tôi đang một tay xóa bỏ bản sắc hàng hải của Pháp. Chúng tôi đến đây để nuôi sống người dân. Chúng tôi phải ngừng chế giễu thế giới”. "Trong nông nghiệp, khi xảy ra cuộc khủng hoảng thịt lợn, chúng tôi có thể đặt 270 triệu euro lên bàn đàm phán. Vậy chúng tôi không thể đặt 50 hoặc 60 triệu euro cho toàn bộ lĩnh vực đánh bắt cá?".

Tuy nhiên, “có những giải pháp”, Olivier Le Nezet đảm bảo, đánh giá rằng việc “chịu trách nhiệm” là tùy thuộc vào Nhà nước.

Chủ tịch ủy ban chỉ trích chính phủ đã không bào chữa đầy đủ cho lý do của ngư dân ở Brussels, đặc biệt là yêu cầu tăng mức trần viện trợ nhiên liệu. Ông Berville giải thích hôm thứ Tư rằng ông không thể gia hạn chúng nữa "bởi vì khoản viện trợ này sẽ kết thúc trong năm nay theo chế độ châu Âu". Ông cũng nói trong một cuộc phỏng vấn với Ouest-France và TV-Rennes: “Nhà nước không phải lúc nào cũng thay thế trách nhiệm của tất cả người chơi trong lĩnh vực này”.

Một tuyên bố được giới chuyên môn coi là “sự khiêu khích”. Christophe Collin, giám đốc Armement Bigouden ở Guilvinec (Finistère), nói với AFP: “Chúng tôi đang bị mắc kẹt giữa giá dầu diesel và giá cá, vốn rất thấp”. Tuần trước, một trong chín con tàu của ông đã quay trở lại cảng với số cá trị giá 43.000 euro với chi phí cắt cổ là dầu diesel trị giá 23.000 euro, ông nói.

Áp lực xã hội

Khi khai mạc cuộc họp, thị trưởng Nice, Christian Estrosi đã ước tính việc "trợ cấp cho ngư dân", đặc biệt là thông qua viện trợ diesel, nhằm "bảo vệ" vị thế của Pháp trên thị trường xuất khẩu, trước sự vỗ tay của cả phòng.

Hạm đội Pháp, đứng thứ ba trong Liên minh châu Âu sau Tây Ban Nha và Đan Mạch với khoảng 6.500 tàu, đã giảm hơn 1/4 trong 20 năm. Vũ khí của nước này đã cũ, cũng như các thủy thủ, gần một nửa trong số họ sẽ nghỉ hưu trong vòng 5 đến 10 năm nữa.

Sự liên tiếp của các cuộc khủng hoảng đã làm nước này thêm suy yếu: 90 tàu (trong đó có 45 chiếc ở Brittany) phải bị loại bỏ như một phần của “kế hoạch hỗ trợ cá nhân” thời hậu Brexit, dành cho ngư dân không còn khả năng tiếp cận vùng biển của Anh.

Thêm vào đó là câu hỏi xã hội. Lương của thủy thủ bị giảm khi giá dầu diesel tăng. Ủy ban nhấn mạnh: “Sự bế tắc này tạo ra áp lực xã hội không thể chịu nổi đối với các thủy thủ và gia đình họ”. Ông nói: “Trong hai năm, Nhà nước đã ứng phó với tình trạng khẩn cấp, nhưng không xác định các điều kiện của một giải pháp lâu dài cho ngành cũng như không thể hiện tham vọng cụ thể đối với nghề cá của Pháp trong 20 năm tới”.

Anh Thư

AFP

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/cham-dut-vien-tro-gia-dau-ngu-dan-to-cao-nha-nuoc-phap-phan-boi-694914.html