Chậm nộp phạt giao thông - Người vi phạm bị tính lãi có khả thi?

Từ ngày 5/5, mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính , cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt. Quy định này áp dụng cho cả việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông. Đây là quy định tại thông tư số 18 của BTC.

Nội dung này đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía người dân và các chuyên gia.

Theo các chuyên gia, việc người vi phạm sẽ phải chịu thêm 0,05% tổng số tiền phạt theo mỗi ngày chậm nộp phạt là 1 giải pháp mạnh tay, để xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối, không có ý thức chấp hành.

Những ví dụ thực tế mà người dân vừa đưa ra là hoàn toàn chính đáng… bởi hiện nay việc chấp hành quy định sang tên đổi chủ khi mua bán trao đổi phương tiện vẫn chưa phải là tuyệt đối. Ngay cả với phương tiện ô tô, đối với những xe có giá trị thấp, nhiều chủ xe vẫn sẵn sàng không sang tên đổi chủ để tiết kiệm chi phí. Còn đối với xe máy thì tỷ lệ còn thấp hơn nhiều.

Vậy nếu áp dụng theo thông tư mới này của Bộ Tài Chính, thì cái khó này sẽ đẩy cho ai? Người dân… hay cơ quan thực thi nhiệm vụ?

Thực tế hiện nay tình trạng cố tình chây ỳ việc nộp phạt tiền vi phạm vẫn còn ở mức cao. Minh chứng nằm ở ngay ở những bãi xe vi phạm luôn trong tình trạng quá tải, do chủ phương tiện không chấp hành nộp phạt, thậm chí bỏ luôn phương tiện. Chính vì vậy, thông tư này được đánh giá là có mục đích và tác động tốt cho xã hội, nhưng việc áp dụng vào thời điểm hiện tại có khả thi hay không? Khi mà những khó khăn vướng mắc của người dân, và cơ quan thực thi vẫn còn tồn tại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thực hiện : Khánh An - Phương Linh - Việt Hà

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/cham-nop-phat-giao-thong-nguoi-vi-pham-bi-tinh-lai-co-kha-thi