Chấn chỉnh công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị

(baophutho.vn) - Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo”, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tiếp công dân năm 2013, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Luật Tố cáo năm 2018; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời hạn luật định; tăng cường công tác đối thoại, hòa giải ngay từ khi phát sinh vụ việc. Khi xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp hoặc những vấn đề dư luận xã hội quan tâm thì người đứng đầu cơ quan phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với người dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Đồng thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện đúng thời hạn quy định; trường hợp trong văn bản chỉ đạo, chuyển đơn, giao việc không ghi thời hạn thì thời hạn giải quyết vụ việc và báo cáo thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ ít nhất 2 ngày trong tháng và thực hiện việc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp cần thiết. Chủ tịch UBND cấp cấp xã nghiêm túc trong việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền theo quy định; trường hợp có vướng mắc về điều kiện thụ lý phải ban hành văn bản thông báo cho công dân biết lý do, không để công dân có đơn gửi vượt cấp. Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND cấp huyện; Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu còn để đơn thư thuộc thẩm quyền mà không giải quyết.

Hàng tháng báo cáo kết quả tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, thành, thị và tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; việc thực hiện văn bản chỉ đạo khác của Chủ tịch UBND tỉnh, văn bản chuyển đơn của Ban Tiếp công dân tỉnh gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh) trước ngày 25 hàng tháng. Trường hợp có công dân trên địa bàn quản lý khiếu kiện vượt cấp, đông người đến các cơ quan Trung ương hoặc UBND tỉnh thì Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị phải cử cán bộ có thẩm quyền tiếp công dân, vận động, đưa công dân trở về địa phương để giải quyết vụ việc theo thẩm quyền. Đồng thời, đăng tải đầy đủ lịch tiếp công dân và Kết luận tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện, thành, thị trên trang Thông tin điện tử của địa phương (trừ những nội dung thuộc phạm vi bảo vệ người tố cáo, bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật); hàng quý rà soát, tổng hợp các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phức tạp, kéo dài, tồn đọng; chủ động báo cáo Thanh tra tỉnh nghiên cứu, chỉ đạo, hướng dẫn cách giải quyết.

Thanh tra tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu các sở, ban, ngành, UBND các cấp, tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, những địa phương, đơn vị chấp hành không nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và các quyết định, kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền; kết hợp giữa công tác kiểm tra với việc hướng dẫn giải quyết dứt điểm một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, công dân khiếu kiện gay gắt phát sinh trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; rà soát, tổng hợp, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, văn bản chuyển đơn của Ban Tiếp công dân tỉnh. Đồng thời, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp xử lý trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa hoàn thành trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Vy An

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/xa-hoi/202201/chan-chinh-cong-tac-tiep-cong-dan-giai-quyet-don-thu-tren-dia-ban-tinh-182288