Chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không
Ngày 30/6, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam có biện pháp chấn chỉnh các hãng hàng không khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến trong dịp cao điểm hè.
Thứ trưởng Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý; xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.
Đồng thời, Cục cũng có biện pháp chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.
Theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh và hoạt động vận tải hàng không cũng đang hồi phục mạnh mẽ. Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng qua tăng trưởng mạnh so cùng kỳ năm 2021.
Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so cùng kỳ năm 2021 (khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%; khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%); các hãng hàng không nội địa đã vận chuyển 20,1 triệu khách, tăng 56,1% so cùng kỳ 2021 (số lượng khách quốc tế đạt 667 nghìn khách, tăng 1.033%, khách nội địa đạt 19,5 triệu khách, tăng 51,8%), đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.
Tuy nhiên, bên cạnh việc dần hồi phục hoạt động vận tải hàng không nội địa thì thời gian qua, tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng, gây bức xúc đối với hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.