Chân dung thầy giáo 'trẻ nhất' Trường THPT Chuyên Cao Bằng

Với sự tài năng và đam mê cháy bỏng trong bộ môn Hóa học, thầy giáo Lục Văn Trung Đức, sinh năm 2002, đã trở thành giáo viên trẻ nhất tại Trường THPT Chuyên Cao Bằng.

Thầy giáo Lục Văn Trung Đức với các bài giảng trực quan, sinh động.

Thầy giáo Lục Văn Trung Đức với các bài giảng trực quan, sinh động.

Trường THPT Chuyên Cao Bằng, ngôi trường đứng đầu về chất lượng giáo dục toàn diện, với bề dày thành tích đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh, luôn tự hào là nơi hội tụ những giáo viên và học sinh xuất sắc nhất. Trong đội ngũ giáo viên đầy kinh nghiệm ấy, sự xuất hiện của một thầy giáo trẻ dạy Hóa như một làn gió mới đầy nhiệt huyết đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Sự nổi trội của tuổi trẻ, tinh thần sáng tạo và phương pháp giảng dạy gần gũi, mới mẻ của thầy không chỉ khơi nguồn cảm hứng học tập cho các thế hệ học sinh mà còn giúp cho các em lựa chọn được hướng đi đúng đắn cho bản thân.

Ngay từ thời đi học, Lục Văn Trung Đức đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong bộ môn Hóa học. Năm vừa qua, thầy là một trong những người trẻ nhất tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Hóa học tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong những năm đại học, cùng với tình yêu quê hương và mong muốn cống hiến cho sự phát triển giáo dục tỉnh nhà, thầy đã lựa chọn trở về Cao Bằng sau khi hoàn thành chương trình học.

Hóa học từ lâu đã được coi là một trong những môn học thách thức và khá “kén” học sinh. Với đặc thù kết hợp cả lý thuyết, thực hành phức tạp và các công thức tính toán, môn học này không chỉ đòi hỏi sự chăm chỉ mà còn yêu cầu học sinh phải có tư duy logic, kỹ năng phân tích và khả năng liên hệ thực tế. Tuy nhiên, chính những khó khăn này lại làm nên sức hấp dẫn riêng của Hóa học, bởi nó mở ra cánh cửa khám phá những bí mật của thế giới xung quanh.

Hành trình đến với nghề giáo của thầy giáo trẻ tại Trường THPT Chuyên Cao Bằng không chỉ là kết quả của sự nỗ lực và đam mê, mà còn được định hình từ một “cơ duyên” đặc biệt với môn Hóa học. Một bước ngoặt lớn đến từ chính người thầy dạy Hóa thời cấp 3, nhớ về người truyền lửa đam mê đầu tiên, thầy Trung Đức chia sẻ: “Thực ra ban đầu mình cũng không phải là một người giỏi Hóa và trên con đường trưởng thành trong môn Hóa của mình, người thắp sáng niềm đam mê Hóa học trong mình là cô Thảo - cô giáo dạy Hóa cấp 3. Thời điểm năm lớp 10, từ một cậu học sinh không biết gì về Hóa mình đã đam mê và theo đuổi môn khoa học này”.

Quá trình rèn luyện và trưởng thành nào cũng có những khó khăn, việc trở thành thầy giáo trẻ cũng vậy. Ngay từ khi chọn lựa đến với Hóa học, bố mẹ cũng không ủng hộ, vì đây là lĩnh vực ít người lựa chọn, cơ hội việc làm cũng sẽ rất khó. Nhưng sau những quyết tâm phấn đấu của Trung Đức thì bố mẹ, thầy cô và bạn bè đã tin tưởng và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Trung Đức. Sau khi tốt nghiệp, dù có nhiều lựa chọn nghề nghiệp, nhưng với tình yêu với quê hương còn nhiều gian khó, tình yêu với Hóa học và mong muốn được sẻ chia kiến thức đã được học cho những bạn trẻ tại quê nhà, Trung Đức lựa chọn trở về quê. Sự nhiệt huyết và định hướng rõ ràng đã giúp thầy vượt qua vòng tuyển chọn và trở thành giáo viên giảng dạy bộ môn Hóa học trẻ nhất Trường THPT Chuyên Cao Bằng ở tuổi đôi mươi. Hóa học là cầu nối, đưa thầy đến với nghề giáo và những trái tim học trò, để cùng viết nên những câu chuyện đẹp trong nghề cao quý này.

Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, thầy Trung Đức đã tạo được ấn tượng với học sinh bằng phong cách giảng dạy độc đáo và gần gũi. Thầy không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn khéo léo kết hợp những câu chuyện thực tiễn và các thí nghiệm trực quan để kích thích sự tò mò của học sinh. Thầy thường bắt đầu buổi học bằng những ví dụ thực tế trong cuộc sống để học sinh dễ dàng liên hệ với bài giảng, chẳng hạn nhưkhi giảng về phản ứng hóa học, có thể sử dụng hình ảnh nấu ăn, các hiện tượng thiên nhiên như mưa axit hay cách nước đóng băng để minh họa. Bên cạnh đó, thầy cũng chú trọng ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, các bài giảng được trình bày sinh động qua các phần mềm hiện đại, kết hợp video minh họa và các công cụ tương tác trực tuyến. Điều này không chỉ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, mà còn tạo hứng thú trong học tập.

Đặc biệt, thầy luôn tôn trọng và kết hợp những giá trị truyền thống trong giảng dạy, thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, đồng thời điều chỉnh để phù hợp với phong cách của mình. Sự cân bằng này giúp thầy tạo ra một môi trường học tập hiện đại và thân thiện. Dù còn nhiều khó khăn thách thức phía trước, nhưng với tài năng và sự tâm huyết của tuổi trẻ, thầy đang từng bước khẳng định vai trò của một nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Thúy Mai

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/chan-dung-thay-giao-tre-nhat-truong-thpt-chuyen-cao-bang-3174402.html