Chàng trai Việt vào danh sách 'Under 30' của Forbes Mỹ: Thỏa sức sáng tạo khi làm cho HBO
Nguyễn Siêu (29 tuổi), chàng trai Hà Nội hiện là producer của HBO (Mỹ), vừa được tạp chí Forbes Mỹ lựa chọn vào danh sách 'Under 30' trong lĩnh vực Marketing/Advertising. 4 năm đi du học cùng 7 năm làm việc ở Mỹ, với năng lực và ý chí vượt trội, Nguyễn Siêu đã khẳng định được mình ở một ngành rất khó với cả dân bản xứ trong lĩnh vực truyền thông này.
Nguyễn Siêu đã chia sẻ với PNVN về hành trình nỗ lực không mệt mỏi của mình để có những thành tựu như hôm nay.
Nỗ lực của mình trong ngành truyền thông Mỹ đã được công nhận
+ Nguyễn Siêu có thể chia sẻ cảm xúc của mình khi nhận được tin vui từ tạp chí Forbes Mỹ?
Khi nhận được tin, tôi rất bất ngờ và xúc động. Bất ngờ vì tất cả mọi người trong danh sách "Under 30" đều không biết trước, mà chỉ nhận ra mình nằm trong danh sách này khi tạp chí Forbes chính thức đưa tin vào một ngày đầu tháng 12/2024. Xúc động vì tôi cảm thấy những nỗ lực của mình trong ngành truyền thông Mỹ nhiều năm qua đã được công nhận, đặc biệt bởi một tạp chí uy tín như Forbes.
+ Bạn có thể chia sẻ về hành trình sự nghiệp của mình từ khi đi học cho đến nay?
Tôi là cựu học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tôi mê phim ảnh nên 15 tuổi bắt đầu làm video bằng chiếc máy quay Sony nhỏ được bố mẹ tặng. Tôi là người quay phim mặc định mỗi khi chúng tôi có sự kiện lớp học. Tôi cũng biên tập các video. Nguồn cảm hứng của tôi lúc đó đến từ nhiều bộ phim Việt Nam, chẳng hạn như "Mùi đu đủ xanh" của Trần Anh Hùng... Bước ngoặt tới khi tôi apply vào Vassar College tại New York để theo học hai ngành Truyền thông và Điện ảnh. Tôi ra trường năm 2017. Ngành tôi học, muốn có việc làm không dễ ở Mỹ, vì cạnh tranh rất cao. Khi đang học, tôi đã dành một mùa hè để thực tập tại Blumhouse tại thành phố Los Angeles. Xưởng phim Blumhouse là do cựu sinh viên của Đại học Vassar khóa 91 là ông Jason Blum thành lập. Đó là bước đệm để tôi có thể bước chân vào ngành giải trí Mỹ. Blum rất nổi tiếng vì là nhà sản xuất điện ảnh từng có nhiều phim được đề cử giải Oscar. Tôi gặp Blum trong công ty và thấy đây là một tấm gương mà mình có thể học hỏi. Tôi cũng tham gia làm rất nhiều dự án trong lúc đi học và tiếp tục tiếp xúc với nhiều cựu sinh viên cùng trường khác nay là lão làng trong ngành điện ảnh Mỹ để trao đổi và học hỏi. Nhờ vậy, tôi có cơ hội thực tập tại các công ty khác như Disney và MTV. Bằng hồ sơ này, khi ra trường tôi may mắn nhận được thư mời làm việc tại hãng Paramount và tham gia quảng bá cho phim "Yellowstone" cùng nhiều phim khác. 5 năm sau, tôi chuyển tới làm việc cho HBO và Max với tư cách là thành viên của nhóm Marketing/Truyền thông. Tôi chuyên lên ý tưởng, viết, biên tập và sản xuất trailer, các video hậu trường, phỏng vấn dàn diễn viên, đoàn làm phim và các nội dung dành cho mạng xã hội để quảng bá các chương trình của HBO.
+ Là một người Việt Nam làm việc với vai trò producer tại HBO ở Mỹ, Siêu đã gặp phải những thử thách gì khi bước vào công việc này và làm thế nào để vượt qua chúng? Những dấu ấn nổi bật của bạn trong vai trò producer tại HBO?
Tôi nghĩ thách thức lớn nhất là học cách dung hòa giữa phong cách nghệ thuật riêng của mình và tạo nên nội dung chạm tới cảm xúc của khán giả Mỹ. Do tôi sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, nên bên cạnh việc trau dồi kỹ thuật, thì còn cần học hỏi và tìm hiểu thêm về văn hóa Mỹ, thông qua việc nói chuyện với người Mỹ, quan sát thị hiếu đại chúng, đọc sách và xem phim. Điều quan trọng nhất là mình phải làm ra sản phẩm, vì dù không hoàn hảo, mỗi sản phẩm được tạo ra sẽ giúp mình có thêm nhiều bài học, kiến thức, để sản phẩm sau đó được trọn vẹn hơn.
Một vài dấu ấn của tôi tại HBO là:
- Được đề cử giải Emmy năm 2024 cho "Phim tài liệu ngắn xuất sắc" cho sản phẩm của mình trong series "Hacks".
- Nhận được 4 giải Clio (2022-2024), giải thưởng cao quý nhất trong ngành Marketing/Quảng cáo tại Mỹ.
- Làm việc trực tiếp với các ngôi sao Hollywood như: Lady Gaga, Robert Downey Jr., Jennie, Zendaya, Dylan O'Brien, Hilary Duff
- Tham gia sản xuất chiến dịch marketing cho hit "Euphoria" - giúp phần 2 của bộ phim trở thành series được xem nhiều thứ 2 trong lịch sử đài HBO (số liệu tính tới năm 2022).
Mang nhiều cảm xúc vào các video mình làm
+ Siêu có thể chia sẻ về cách bạn sử dụng lợi thế văn hóa Việt Nam trong công việc của mình? Những yếu tố văn hóa nào từ Việt Nam mà Siêu thấy có thể giúp mình tạo dựng được sự khác biệt trong ngành?
Người Việt Nam trọng cảm xúc, nên tôi cũng mang nhiều yếu tố cảm xúc vào trong các video mình làm. Đối với tôi, tạo nên một sản phẩm nghệ thuật có khả năng chạm tới hỉ, nộ, ái, ố của khán giả là rất quan trọng, vì nó tôn lên "tính con người". Ngoài ra, khi làm những bộ phim tài liệu ngắn cho HBO, tôi thường suy nghĩ chúng giống như những bài luận tôi từng viết tại Việt Nam - có mở, thân, kết, lập luận, dẫn chứng cụ thể. Cách suy nghĩ như vậy giúp tôi kiến tạo nên một kết cấu chặt chẽ cho những video đó.
+ Những yếu tố nào trong công việc tại HBO khiến bạn cảm thấy tự hào nhất? Siêu có thể chia sẻ một thành tựu đặc biệt mà bạn nghĩ là bước ngoặt trong sự nghiệp của mình?
HBO luôn cho phép tôi được thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng mới. Họ không gò ép mình phải đi theo khuôn khổ, mà luôn khuyến khích các nhà sản xuất bứt ra khỏi vùng an toàn của mình. Điều này khiến tôi cảm thấy ở mỗi dự án, mỗi sản phẩm, mình đều có thể làm điều gì đó, không ngày nào giống ngày nào tại đây.
Đầu năm nay, tôi được làm việc với nhà báo Amy Chozick, từng viết cho tờ New York Times, để sản xuất và dựng một phim tài liệu ngắn về chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của bà Hillary Clinton. Tôi tìm được nhiều bức ảnh, câu chuyện hay về quãng thời gian "nhiều sóng gió" đó trong chính trường Mỹ và tạo nên một sản phẩm giúp khán giả hiểu rõ hơn về quá trình tranh cử của bà. Tôi tự hào về sản phẩm này vì nó đưa ra nhiều thông tin chưa nhiều người biết đằng sau một nhân vật rất quan trọng tại Mỹ, đánh trúng tâm lý đại chúng Mỹ trong một năm cũng nhiều thay đổi, biến động như năm 2024.
+ Với những kinh nghiệm đã có, Siêu có lời khuyên gì cho các bạn trẻ Việt Nam đang mong muốn theo đuổi sự nghiệp tại nước ngoài, đặc biệt là ở những thị trường đầy thử thách như Mỹ?
Lời khuyên của tôi là "đừng sợ, cứ làm đi". Mình phải làm thì mình mới biết sức mình tới đâu và mình có thể bứt phá giới hạn của bản thân hay không. Luôn luôn ở trong vùng an toàn thì sẽ không phát triển được tiềm năng của mình một cách toàn vẹn.
+ Có nguyên tắc nào Siêu luôn tuân thủ để duy trì đam mê và sự sáng tạo trong công việc hàng ngày?
Một vài nguyên tắc của tôi là:
- Ngủ đủ, vì chỉ khi cơ thể được nghỉ ngơi thì mới có sức để sáng tạo.
- Đi bộ nhiều, để quan sát mọi người, quan sát thế giới thì mới có cảm hứng làm nghệ thuật.
- Không được buồn khi nghe người khác góp ý về sản phẩm của mình, vì những góp ý ấy sẽ giúp mình tạo nên những sản phẩm hoàn thiện hơn.
+ Xin cảm ơn bạn!