Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Hoàn thiện chính sách, pháp luật về quân sự, quốc phòng trong tình hình mới

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về quân sự, quốc phòng (QS, QP) là yêu cầu hết sức quan trọng nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa về mặt pháp lý đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng về bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) và nghĩa vụ BVTQ, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nền quốc phòng toàn dân...; tạo công cụ pháp lý, cơ sở để thực hiện quản lý nhà nước và triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS, QP, BVTQ.

Chủ động đề xuất xây dựng nhiều chính sách mới, vượt trội

Thực hiện chủ trương và các mục tiêu, nhiệm vụ về xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về QS, QP mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định (trong đó, văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nêu rõ: Bổ sung, hoàn thiện hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách về quốc phòng, an ninh trong điều kiện mới), những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật Nhà nước về QS, QP, nhất là tư duy mới về BVTQ; đặc biệt là lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân, nhất là các cơ quan tham mưu chiến lược chủ động nghiên cứu, đánh giá, dự báo đúng tình hình, chú trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tham mưu, đề xuất ban hành các nghị quyết, kết luận, chiến lược, chỉ thị và các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực QS, QP.

Nổi bật trong 5 năm qua là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chủ trì tham mưu với Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết số 44-NQ/TW ngày 24-11-2023 về Chiến lược BVTQ trong tình hình mới; tham mưu với Bộ Chính trị ban hành 3 nghị quyết và 9 kết luận về: Tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng, phòng thủ dân sự, tăng cường tiềm lực quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế-xã hội ở địa bàn phía Tây Nam và phía Tây, hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, về đề án phát triển công nghiệp tên lửa, xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân, về tổ chức quân sự địa phương “tinh, gọn, mạnh”; tham mưu ban hành 4 quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tổ chức đảng, tổ chức cơ quan chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam; về tổ chức cơ sở đảng ban chỉ huy phòng thủ khu vực và ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng...

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về lĩnh vực quân sự, quốc phòng, tháng 5-2025. Ảnh: MINH MẠNH

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về lĩnh vực quân sự, quốc phòng, tháng 5-2025. Ảnh: MINH MẠNH

Công tác tham mưu ban hành pháp luật được đẩy mạnh với 8 bộ luật về QS, QP đã được Quốc hội thông qua: Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Phòng không nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Tình trạng khẩn cấp; Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về QS, QP.

Bám sát đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn, sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ QS, QP, an ninh, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn chủ động, kịp thời ban hành các nghị quyết, kết luận, thông tư, quy định, hướng dẫn thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý; đặc biệt là những vấn đề mới liên quan đến tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”. Qua đó góp phần bổ sung, phát triển tư duy lý luận, đường lối, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội và lĩnh vực QS, QP. Đồng thời, tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tham mưu cụ thể hóa, ban hành các chương trình, đề án, kế hoạch và hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các chiến lược, nhiệm vụ QS, QP bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả.

Có thể khẳng định, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã triển khai hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp trong Quân đội; chủ động rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về QS, QP bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp đặc thù quân sự với nhiều chính sách mới, vượt trội, nhất là về xây dựng tiềm lực khoa học, công nghệ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng, xây dựng Quân đội “tinh, gọn, mạnh”, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với lĩnh vực QS, QP, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ BVTQ trong tình hình mới.

Đột phá về hoàn thiện đồng bộ thể chế quân sự, quốc phòng

Ngày 30-4-2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Quán triệt tinh thần đó, để tạo cơ sở pháp lý vững chắc, bảo đảm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ QS, QP, BVTQ trong giai đoạn mới, dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII xác định một trong những đột phá của nhiệm kỳ 2025-2030 là hoàn thiện đồng bộ thể chế QS, QP.

Theo đó, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật về QS, QP theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực QS, QP bảo đảm đúng quan điểm, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, góp phần tăng cường quản lý nhà nước về QS, QP, tạo hành lang pháp lý và cơ chế, chính sách đặc thù đáp ứng yêu cầu điều chỉnh tổ chức Quân đội, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và nhiệm vụ củng cố quốc phòng, BVTQ trong kỷ nguyên phát triển mới.

Để thực hiện thắng lợi nội dung đột phá về hoàn thiện đồng bộ thể chế QS, QP, trước hết phải quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng về QS, QP, BVTQ trong tình hình mới và các quyết sách chiến lược phát triển đất nước; giữ vững nguyên tắc, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với Quân đội và sự nghiệp quốc phòng.

Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, trọng tâm là sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, kết luận, chiến lược của Đảng về QS, QP. Nhận diện rõ các nguy cơ, thách thức, những thời cơ, thuận lợi, làm sáng tỏ những vấn đề mới liên quan đến sự nghiệp củng cố quốc phòng, BVTQ. Trên cơ sở đó chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước hoạch định đường lối, chủ trương chiến lược, sách lược, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách về QS, QP bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

Thời gian tới, cần tập trung đề xuất các chủ trương, sách lược ứng phó trong điều kiện tác động của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, nguy cơ chiến tranh thương mại, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chiến tranh công nghệ cao và sự độc quyền công nghệ; các cơ chế, chính sách để xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực xây dựng thế trận phòng thủ, tiềm lực quốc phòng vững mạnh, sẵn sàng huy động cho các tình huống quốc phòng và phòng thủ dân sự; nghiên cứu, đề xuất xây dựng một số luật thuộc lĩnh vực an ninh phi truyền thống đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong phòng thủ dân sự; hoàn thiện các quy chế, quy định bảo đảm rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, cơ chế phối hợp, quản lý, chỉ huy, điều hành sau sắp xếp, tổ chức lại các cơ quan, đơn vị chủ lực và tổ chức quân sự địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu bổ sung, sửa đổi điều lệnh, điều lệ công tác tham mưu tác chiến; xây dựng các chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phù hợp với địa giới hành chính mới và tổ chức Quân đội, tổ chức quân sự địa phương, hình thái chiến tranh, phương thức tác chiến hiện đại. Tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành đồng bộ các chế độ, chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội, lực lượng làm nhiệm vụ đặc thù, chú trọng ban hành các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài trong Quân đội; hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng tự chủ, tự lực, tự cường, lưỡng dụng, hiện đại, phát triển khoa học, công nghệ thuộc lĩnh vực QS, QP, nhất là phát triển hạ tầng số, dữ liệu số, tạo sự bứt phá trong chuyển đổi số...

HUY QUANG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/tien-toi-dai-hoi-xiv-cua-dang/chao-mung-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-quan-doi-lan-thu-xii-hoan-thien-chinh-sach-phap-luat-ve-quan-su-quoc-phong-trong-tinh-hinh-moi-848086