Chất lượng bất ngờ của dàn vũ khí Mỹ viện trợ cho Liên Xô

Những vũ khí bí ẩn mà Mỹ và phương Tây đã từng viện trợ cho Liên Xô đã góp công không nhỏ giúp Liên Xô giành chiến thắng trước phát xít Đức trong thế chiến 2.

Dàn vũ khí Mỹ viện trợ cho Liên Xô trong giai đoạn thế giới thứ hai, bao gồm xe tăng M-4A2 Sherman, hỏa lực chính của xe tăng là pháo 75mm và súng máy phòng không Browning, M-4A2 có tốc độ cao, hỏa lực mạnh. Nhưng xe cũng có những yếu điểm như chiều cao của xe lớn, phần giáp mỏng và dễ bị xuyên thấu hơn so với các mẫu tăng khác.

Dàn vũ khí Mỹ viện trợ cho Liên Xô trong giai đoạn thế giới thứ hai, bao gồm xe tăng M-4A2 Sherman, hỏa lực chính của xe tăng là pháo 75mm và súng máy phòng không Browning, M-4A2 có tốc độ cao, hỏa lực mạnh. Nhưng xe cũng có những yếu điểm như chiều cao của xe lớn, phần giáp mỏng và dễ bị xuyên thấu hơn so với các mẫu tăng khác.

Mỹ đã chuyển hơn 4.000 xe tăng M-4A2 cho Liên Xô trong suốt cuộc chiến, xe tăng đã tham gia nhiều trận đánh nổi tiếng như trận Stalingrad, vòng cung Kursk. Xe tăng Sherman đã cùng những chiếc T-34 huyền thoại của Hồng quân tiến vào giải phóng Berlin.

Mỹ đã chuyển hơn 4.000 xe tăng M-4A2 cho Liên Xô trong suốt cuộc chiến, xe tăng đã tham gia nhiều trận đánh nổi tiếng như trận Stalingrad, vòng cung Kursk. Xe tăng Sherman đã cùng những chiếc T-34 huyền thoại của Hồng quân tiến vào giải phóng Berlin.

Thứ hai là xe tải US6, Mỹ đã bàn giao 150.000 xe US6 cho Hồng quân và những chiếc xe này đã trở thành phương tiện vận tải hiệu quả của binh lính Liên Xô. US6 như một chiếc xe đa nhiệm, vừa là phương tiện vận tải, xe kéo và còn được trang bị các dàn pháo Katyusha nổi tiếng.

Thứ hai là xe tải US6, Mỹ đã bàn giao 150.000 xe US6 cho Hồng quân và những chiếc xe này đã trở thành phương tiện vận tải hiệu quả của binh lính Liên Xô. US6 như một chiếc xe đa nhiệm, vừa là phương tiện vận tải, xe kéo và còn được trang bị các dàn pháo Katyusha nổi tiếng.

Ở Mỹ, xe tải US6 lại không được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, nhưng trên chiến trường Liên Xô, đây là loại xe rất được yêu thích vì cabin xe rộng rãi, động cơ khỏe, bám đường tốt và hiệu suất đường dài cao. Liên Xô đã dựa trên mẫu xe US6 để chế tạo ra nhiều mẫu xe tải hiệu quả sau chiến tranh.

Ở Mỹ, xe tải US6 lại không được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, nhưng trên chiến trường Liên Xô, đây là loại xe rất được yêu thích vì cabin xe rộng rãi, động cơ khỏe, bám đường tốt và hiệu suất đường dài cao. Liên Xô đã dựa trên mẫu xe US6 để chế tạo ra nhiều mẫu xe tải hiệu quả sau chiến tranh.

Thứ ba là chiến đấu cơ Hawker Hurricane, lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô vào năm 1942. Thời gian đầu của cuộc chiến, không quân Liên Xô chịu tổn thất nặng nề và thiếu hụt máy bay nghiêm trọng. Sự hỗ trợ kịp thời của những chiến đấu cơ Hurricane, đã giúp yểm trợ cho các đoàn xe của Hồng quân, cũng như trong quá trình bảo vệ Moscow.

Thứ ba là chiến đấu cơ Hawker Hurricane, lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô vào năm 1942. Thời gian đầu của cuộc chiến, không quân Liên Xô chịu tổn thất nặng nề và thiếu hụt máy bay nghiêm trọng. Sự hỗ trợ kịp thời của những chiến đấu cơ Hurricane, đã giúp yểm trợ cho các đoàn xe của Hồng quân, cũng như trong quá trình bảo vệ Moscow.

Liên Xô đã nhận được hơn 3.000 chiến đấu cơ Hurricane, tuy nhiên loại máy bay này không được các phi công Hồng quân yêu thích. Khả năng chiến đấu của máy bay Hurricane yếu dần sau một thời gian chiến đấu, nó tỏ ra lạc hậu hơn so với phiên bản tiêm kích mới nhất của Đức như Messerschmitt Bf-109.

Liên Xô đã nhận được hơn 3.000 chiến đấu cơ Hurricane, tuy nhiên loại máy bay này không được các phi công Hồng quân yêu thích. Khả năng chiến đấu của máy bay Hurricane yếu dần sau một thời gian chiến đấu, nó tỏ ra lạc hậu hơn so với phiên bản tiêm kích mới nhất của Đức như Messerschmitt Bf-109.

Tiếp theo là xe Jeep Willys, tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ và cơ động, nó di chuyển dễ dàng và nhanh chóng trên mọi chặng đường. Thiết kế không cửa cho phép người lái và người ngồi sau có thể rời bỏ phương tiện nhanh chóng trong trường hợp nguy hiểm. Đồng thời, chỗ ngồi sâu trên ghế giúp người ngồi không bị rơi ra ngoài trong quá trình di chuyển.

Tiếp theo là xe Jeep Willys, tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ và cơ động, nó di chuyển dễ dàng và nhanh chóng trên mọi chặng đường. Thiết kế không cửa cho phép người lái và người ngồi sau có thể rời bỏ phương tiện nhanh chóng trong trường hợp nguy hiểm. Đồng thời, chỗ ngồi sâu trên ghế giúp người ngồi không bị rơi ra ngoài trong quá trình di chuyển.

Jeep Willys dùng chở những nhân vật cao cấp và được sử dụng làm phương tiện kéo cho pháo chống tăng 45mm, pháo 76mm. Khoảng 52.000 chiếc đã được gửi đến Liên Xô. Những chiếc Jeep là thiết bị quân sự cuối cùng còn lại trong chương trình trợ giúp vũ khí Lend-Lease, nên rất ít tham gia thực chiến.

Jeep Willys dùng chở những nhân vật cao cấp và được sử dụng làm phương tiện kéo cho pháo chống tăng 45mm, pháo 76mm. Khoảng 52.000 chiếc đã được gửi đến Liên Xô. Những chiếc Jeep là thiết bị quân sự cuối cùng còn lại trong chương trình trợ giúp vũ khí Lend-Lease, nên rất ít tham gia thực chiến.

Chiến đấu cơ Bell P-39 Airacobra là vũ khí tiếp theo, đây là mẫu máy bay yêu thích của nhiều phi công át chủ bài Liên Xô, Bell P-39 Airacobra có khả năng duy trì hiệu suất đáng kinh ngạc.

Chiến đấu cơ Bell P-39 Airacobra là vũ khí tiếp theo, đây là mẫu máy bay yêu thích của nhiều phi công át chủ bài Liên Xô, Bell P-39 Airacobra có khả năng duy trì hiệu suất đáng kinh ngạc.

Quân Đồng minh ít sử dụng máy bay này trong các trận không chiến tầm cao ở các cuộc chiến phía Tây. Nhưng ở mặt trận phía Đông, các phi công Liên Xô và Đức thường đối đầu nhau ở độ cao trung bình và thấp. Ở độ cao này, chiếc P-39 luôn chiếm thế thượng phong.

Quân Đồng minh ít sử dụng máy bay này trong các trận không chiến tầm cao ở các cuộc chiến phía Tây. Nhưng ở mặt trận phía Đông, các phi công Liên Xô và Đức thường đối đầu nhau ở độ cao trung bình và thấp. Ở độ cao này, chiếc P-39 luôn chiếm thế thượng phong.

Cuối cùng là xe lội nước Ford GPA, những chiếc xe lội nước này không được ưa thích và phổ biến với lính Mỹ. Chúng có thế ngồi thấp khi di chuyển, khiến nước dễ tràn vào thân tàu dù chỉ chòng chành nhẹ trên mặt biển. Nhưng đối với Hồng quân, chủ yếu chỉ di chuyển qua sông, lại khá hài lòng với GPA.

Cuối cùng là xe lội nước Ford GPA, những chiếc xe lội nước này không được ưa thích và phổ biến với lính Mỹ. Chúng có thế ngồi thấp khi di chuyển, khiến nước dễ tràn vào thân tàu dù chỉ chòng chành nhẹ trên mặt biển. Nhưng đối với Hồng quân, chủ yếu chỉ di chuyển qua sông, lại khá hài lòng với GPA.

Không giống như xuồng máy, GPA không cần các thao tác phức tạp trong quá trình vận hành, chuyên chở hoặc hoặc đổ bộ. Vào tháng 4/1944, 11 tiểu đoàn đặc nhiệm cơ giới riêng biệt đã được thành lập, sử dụng Ford GPA để vượt sông. Nguồn ảnh: RBTH.

Không giống như xuồng máy, GPA không cần các thao tác phức tạp trong quá trình vận hành, chuyên chở hoặc hoặc đổ bộ. Vào tháng 4/1944, 11 tiểu đoàn đặc nhiệm cơ giới riêng biệt đã được thành lập, sử dụng Ford GPA để vượt sông. Nguồn ảnh: RBTH.

Sức mạnh của Không quân Liên Xô trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Nguồn: TASS.

Thái Hòa

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/quan-su/chat-luong-bat-ngo-cua-dan-vu-khi-my-vien-tro-cho-lien-xo-1514549.html