Chật vật giao nhận hàng tại các cảng vì hệ thống Hải quan điện tử gặp sự cố
Đến 09h35 ngày 07/8/2024, hệ thống hải quan điện tử VNACCS/VCIS đã hoạt động trở lại, tuy nhiên vẫn rất chậm khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc giao, nhận hàng.
Trước đó, khoảng 17h ngày 06/8/2024, các hệ thống công nghệ thông tin hải quan và hệ thống Một cửa quốc gia tạm ngừng hoạt động để thực hiện xử lý kỹ thuật.
Tổng cục Hải quan ngay lập tức đã có công văn chỉ đạo cơ quan hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi phải bố trí lãnh đạo và công chức trực 24/7 trong thời gian hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan gặp sự cố.
Tổng cục Hải quan đã hướng dẫn các đơn vị cấp dưới thực hiện hải quan thủ công.
Trong đó, đối với hàng hóa xuất khẩu, người khai hải quan in 2 bản tờ khai xuất khẩu/tờ khai vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan/giải phóng hàng/phê duyệt vận chuyển và nộp cho bộ phận giám sát của chi cục hải quan nơi quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.
Công chức tại bộ phận giám sát tiếp nhận 2 bản tờ khai hải quan do người khai hải quan nộp, kiểm tra tình trạng tờ khai do doanh nghiệp cung cấp đã được thông quan/giải phóng hàng/phê duyệt vận chuyển.
Đồng thời chi cục hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm thực hiện giám sát hàng hóa trong quá trình xếp lên phương tiện vận tải.
Đối với hàng hóa nhập khẩu, người khai hải quan in 2 bản tờ khai nhập khẩu/tờ khai vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được thông quan/giải phóng hàng/đưa về bảo quản/phê duyệt vận chuyển/đưa về địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu và nộp cho bộ phận giám sát của chi cục hải quan nơi quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho bãi, địa điểm.
Hàng hóa thuộc diện phải niêm phong hải quan khi xuất trình, bao gồm hàng hóa vận chuyển chịu sự giám hải quan, hàng hóa đưa về địa điểm kiểm tra ngoài cửa khẩu để công chức bộ phận giám sát niêm phong và lập biên bản bàn giao.
Chi cục Hải quan quản lý khu vực cửa khẩu, cảng, kho, bãi, địa điểm bố trí công chức thực hiện giám sát 24/7 tại khu vực cổng cảng, kho bãi, địa điểm.
Đối với hàng hóa phải niêm phong hải quan, Chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi thực hiện niêm phong và lập 3 bản biên bản bàn giao, lưu 1 bản, giao cho người khai hải quan 2 bản để bàn giao hàng hóa cho chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến; theo dõi thông tin lô hàng vận chuyển chịu sự giám sát hải quan.
Chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến tiếp nhận 2 bản biên bản bàn giao do người khai hải quan nộp.
Đồng thời cán bộ hải quan phải kiểm tra tình trạng niêm phong hoặc nguyên trạng hàng hóa, đối chiếu số niêm phong thực tế với số niêm phong hải quan (nếu có) hoặc số hiệu niêm phong hãng vận chuyển (nếu có) trên biên bản bàn giao.
Sau đó cán bộ hải quan xác nhận, ký tên, đóng dấu trên 2 biên bản bàn giao; trả lại người khai hải quan 1 bản; 1 bản lưu tại chi cục hải quan nơi vận chuyển đến và hồi báo cho chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi để biết và lưu kèm hồ sơ hải quan.
Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thông tin các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đã được cơ quan hải quan xử lý trong thời gian hệ thống gặp sự cố, để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm quy định về pháp luật hải quan và xử lý theo quy định.
Chỉ đạo các chi cục hải quan nơi đăng ký tờ khai và chi cục hải quan nơi quản lý địa điểm lưu giữ hàng hóa tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hải quan; thông báo cho các doanh nghiệp kinh doanh, kho bãi cảng để phối hợp, thực hiện.
Các đơn vị thành lập tổ hỗ trợ cấp cục và chi cục để hướng dẫn triển khai thực hiện và xử lý các vướng mắc phát sinh; quán triệt đến các cán bộ, công chức kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các hoạt động xuất nhập khẩu.
Theo thông báo từ Tổng cục Hải quan, đến 09h35 ngày 07/8/2024, hệ thống hải quan điện tử VNACCS/VCIS đã hoạt động trở lại.
Tuy nhiên, theo ghi nhận trong sáng nay, việc làm thủ tục hải quan vẫn gặp nhiều khó khăn. Tại cảng Cát Lái, khu thủ tục vẫn kẹt cứng do tình trạng nhân viên giao nhận xếp hàng quá đông mà không làm được thủ tục nhập hàng.
Hiện website của Tổng cục Hải quan vẫn chưa vào được, chỉ hiện dòng chữ thông báo về việc đã khắc phục xong sự cố của hệ thống VNACCS/VCIS.