Chatbot chống tin giả
Rất nhiều tin giả đã xuất hiện như việc các bệnh viện Thụy Sĩ phải sắp xếp giường bệnh ngoài hành lang, hoặc phải sử dụng trực thăng để khử trùng thành phố, thậm chí là danh sách các biện pháp chống Covid-19 giả...
Với 2 tỷ người dùng, WhatsApp, thuộc sở hữu của Facebook, là ứng dụng nhắn tin qua smartphone được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Do vậy, đây cũng được cho là nền tảng có nhiều tin giả về dịch Covid-19 nhất. Rất nhiều tin giả đã xuất hiện như việc các bệnh viện Thụy Sĩ phải sắp xếp giường bệnh ngoài hành lang, hoặc phải sử dụng trực thăng để khử trùng thành phố, thậm chí là danh sách các biện pháp chống Covid-19 giả...
Facebook đang tìm cách kiểm duyệt nội dung các bài đăng của người dùng. Tuy nhiên, công ty này không thể làm như vậy trên WhatsApp, do các tin nhắn được mã hóa và không ai ngoài người dùng có quyền truy cập. Trong bối cảnh đó, WHO đã thử nghiệm với chatbot, phần mềm liên lạc tức thì.
Chatbot sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin hữu ích như virus SARS-CoV-2 không thể lây truyền qua muỗi đốt, tắm nước ấm không bảo vệ hoặc sử dụng rượu hoặc chlorine sẽ không tiêu diệt được virus đã xâm nhập... Hầu hết các liên kết đến các trang web bên ngoài đều dẫn đến trang chủ của WHO.
Tuy nhiên phần mềm này tồn tại 2 hạn chế lớn. Trước hết là không thể thực sự đối thoại và cuối cùng là người dùng WhatsApp phải biết đến sự tồn tại của chatbot để sử dụng. WHO hy vọng chatbot sẽ phổ biến rộng rãi đến nhiều người dùng WhatsApp hơn, đồng thời cho biết sẽ ra mắt một ứng dụng khác có thể tải xuống từ điện thoại thông minh trong thời gian tới.
Hiện WhatsApp cũng tìm cách tiếp cận khác để chống nạn tin giả. Ứng dụng này đã liên kết với các tổ chức như các hãng tin để người dùng có thể xác minh thông tin. WhatsApp cũng đưa ra một loạt lời khuyên để hạn chế việc truyền bá thông tin sai lệch.
Nguồn SGGP: http://sggp.org.vn/chatbot-chong-tin-gia-654324.html