ChatGPT: Công nghệ AI xoay chuyển số phận doanh nghiệp

AI tạo sinh là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI), mô tả thuật toán có khả năng tạo ra nội dung mới bao gồm văn bản, hình ảnh, video và âm thanh. AI tạo sinh được phát triển từ những tiến bộ trong học sâu (deep learning) để cho ra kết quả tương tự như được tạo ra bởi con người. Và ChatGPT chính là sự phát triển mới nhất trong thế giới AI tạo sinh.

 ChatGPT chính là sự phát triển mới nhất trong thế giới AI tạo sinh - một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI)

ChatGPT chính là sự phát triển mới nhất trong thế giới AI tạo sinh - một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI)

AI tạo sinh: Công nghệ mới, cơ hội mới

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Đại học RMIT cho rằng, sự trỗi dậy của AI tạo sinh (generative AI) hứa hẹn sẽ là yếu tố “xoay chuyển” doanh nghiệp và doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt xu hướng này trong thời đại kinh tế số.

Các chuyên gia cho rằng, AI tạo sinh đã bùng nổ trong việc sử dụng và ứng dụng ở giai đoạn đầu. Công nghệ đột phá mạnh mẽ này sẽ được sử dụng trong các doanh nghiệp hiện tại và doanh nghiệp mới trong tương lai rất gần để giảm chi phí, cung cấp dịch vụ mới tốt hơn, nhanh hơn cũng như tạo ra năng lực sản xuất mới.

Kinh tế số ở Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng khi dữ liệu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, mức tăng trưởng hiện nay đạt 10% mỗi năm và có thể đạt hơn 200 tỉ đô la Mỹ vào năm 2045. Chính phủ đã có chiến lược đầu tư rõ ràng để phát triển kinh tế số, bao gồm cả mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các quốc gia tiên tiến như Úc, EU, Mỹ... Theo dự thảo Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu đảm bảo rằng nền kinh tế số chiếm 30% GDP đất nước vào năm 2030. Bởi vậy, việc tập trung vào kinh tế số nhiều hơn, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có rất nhiều cơ hội.

Giáo sư Kok-Leong Ong cho hay, một điều thuận lợi về AI tạo sinh là công nghệ này hiện khá dễ tiếp cận với tất cả mọi người. “Không giống như những ngày đầu phát triển AI vốn đòi hỏi sự đầu tư nội bộ đáng kể, lần này chúng ta sử dụng AI như một dịch vụ. Vì vậy, các doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng khai thác các khả năng và tùy chỉnh AI cho mục đích riêng", Giáo sư Kok-Leong Ong nói.

Giáo sư cũng chia sẻ một ví dụ: “Nếu bạn là một công ty du lịch nhỏ, bạn có thể kết nối ChatGPT để cung cấp phản hồi cho các câu hỏi trên khắp thế giới, chẳng hạn như đề xuất các chuyến tham quan được cá nhân hóa cho khách hàng. Còn nếu do con người thực hiện, việc này có thể tốn thời gian và chi phí. ChatGPT có thể thay thế và giảm số nhân lực cần thiết trong quá trình này. Cuối cùng, khi khách hàng tiềm năng cảm thấy hài lòng, con người có thể tham gia vào quá trình để đặt vé máy bay, các tour du lịch và khách sạn”.

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Đại học RMIT

Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo - Đại học RMIT

Các doanh nghiệp vẫn sẽ cần phải đầu tư và hiểu rõ về khả năng của công nghệ. Việc sử dụng công nghệ tương đối dễ dàng, điều khó khăn hơn nhiều là tích hợp chính sách kinh doanh và yêu cầu pháp lý từ cơ quan quản lý vào AI như một phần của quy trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, vì đang sử dụng một dịch vụ khác, các công ty vẫn phải xử lý với những tình huống khó khăn thông thường, như thỏa thuận cấp độ dịch vụ, bảo trì và cập nhật. Do đó, việc sử dụng những công cụ như ChatGPT sẽ không phải là khoản đầu tư một lần mà thay vào đó, doanh nghiệp vẫn cần phải liên tục duy trì công nghệ giống như bất kỳ hệ thống số nào, Giáo sư Kok-Leong Ong chỉ ra một số thách thức có thể xảy ra khi sử dụng AI.

Tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh với AI tạo sinh

Tại Việt Nam, kỳ vọng từ người tiêu dùng và người dùng cuối ngày càng tăng. Trong một nền kinh tế toàn cầu hóa, khi người dân đi du lịch nhiều hơn, nhu cầu mức thụ hưởng sẽ tương ứng với số tiền bỏ ra. Do đó, doanh nghiệp sẽ cần phải tận dụng AI vào một thời điểm thích hợp.

Đối với câu hỏi về khi nào, mức độ ra sao và làm như thế nào… việc này phụ thuộc rất nhiều vào từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI, có khả năng sẽ là người chiến thắng trong lĩnh vực đó nếu chú ý đến các rủi ro và phát triển các kế hoạch để quản lý rủi ro.

Giáo sư Kok-Leong Ong cho rằng, nhìn từ quá khứ, những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường trở nên rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi. AI không chỉ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp mà còn thúc đẩy năng suất thông qua tăng hiệu quả, Tuy nhiên, điều đó cũng sẽ làm gia tăng 'kinh nghiệm'.

Điều này ngày càng trở nên rất quan trọng khi người Việt Nam ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống, họ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của nền kinh tế. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn khi có những tương tác đầu tiên với doanh nghiệp trên môi trường số, dẫn đến việc cân nhắc về 'trải nghiệm' mà AI có thể kích hoạt trên quy mô lớn.

Thùy Dung

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/chatgpt-cong-nghe-ai-xoay-chuyen-so-phan-doanh-nghiep-20180504224283128.htm