Châu Âu ghi nhận hơn 400 nghìn ca chết trẻ do ô nhiễm không khí năm 2016
Hãng tin Reuters dẫn một báo cáo hôm thứ Tư (ngày 16/10) cho biết nhiều thông số đáng lo ngại về tình trạng ô nhiễm không khí ở châu Âu.
Chất lượng không khí thấp đã gây ra khoảng 400.000 ca chết trẻ ở châu Âu năm 2016 và hầu hết người dân các thành phố châu Âu đều phải đối mặt với ô nhiễm vượt quá mức độ lành mạnh cho sức khỏe, theo báo cáo ngày 16/10.
Cơ quan môi trường châu Âu EEA cho biết trong một báo cáo rằng: "Ô nhiễm không khí hiện là rủi ro môi trường nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe con người".
Tác giả báo cáo, chuyên gia về chất lượng không khí của EEA, ông Alberto González Ortiz, nói rằng trong khi mức độ của các hạt nguy hiểm trong không khí ở các thành phố châu Âu đang giảm xuống, thì tỉ lệ này không giảm đủ nhanh.
Chúng tôi chưa đạt được các tiêu chuẩn của EU và tất nhiên chúng tôi còn lâu mới đạt được các tiêu chuẩn của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), ông Ortiz cho hay.
Luật pháp EU hiện yêu cầu các quốc gia đánh giá mức độ, đáng chú ý là ở khu vực thành thị, về một loạt các chất gây ô nhiễm, bao gồm ozone và các hạt vật chất, và cần có hành động nếu các giới hạn nhất định bị vượt qua.
Vào tháng 7, Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành EU, đã yêu cầu Tòa án Công lý EU có hành động đối với Tây Ban Nha và Bulgaria về chất lượng không khí kém của những nước này và cảnh báo họ đã không bảo vệ được công dân trước tình trạng ô nhiễm.
EU đã đặt ra giới hạn đối với từng chất gây ô nhiễm và trong năm 2017, 16 trong số 28 quốc gia thành viên của EU đã báo cáo ít nhất là một trường hợp vượt giới hạn. Đó là chất nitơ dioxide, một loại khí độc trong khí thải xe hơi, cao hơn nồng độ trung bình hàng năm của EU. Các nước trong danh sách báo cáo trên gồm Pháp, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức và Anh.
Một số ga tàu ở London, ví dụ, đã ghi lại mức độ hơn 50 microgam nitơ dioxide trên một m3 không khí, cao hơn so với nồng độ trung bình hàng năm hợp pháp của EU là 40 microgam.
Hôm thứ ba, ngày 15/10, chính phủ Anh đã đề xuất một dự luật môi trường mới, bao gồm các mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý nhằm giảm các hạt mịn trong không khí và buộc các nhà sản xuất xe phải thu hồi những chiếc xe không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải dạng hạt.
Giảm số lượng ô tô là một yếu tố quan trọng trong việc giảm ô nhiễm không khí ở các thành phố, đặc biệt là nitơ dioxide, Ortiz nói.