Châu Âu thông qua đạo luật bắt buộc trang bị phần mềm cảnh báo tốc độ trên ô tô

Phần mềm cảnh báo khi tài xế ô tô lái xe vượt quá tốc độ giới hạn ISA sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn bắt buộc trên các mẫu xe mới được bán tại thị trường châu Âu.

Từ ngày 7/7/2024, tất cả ô tô mới được bán tại thị trường Châu Âu sẽ buộc phải trang bị phần mềm hỗ trợ cảnh báo tốc độ thông minh ISA nhằm hạn chế việc lái xe vượt quá tốc độ giới hạn. Trên thực tế, nhiều mẫu xe đời mới vốn đã được cài đặt sẵn phần mềm này bởi quy định trang bị ISA đã có từ tháng 7/2022.

Tuy nhiên, trong quá khứ, chỉ có các dòng xe được trình làng sau thời điểm bộ luật đi vào hiệu lực mới phải trang bị bộ giới hạn tốc độ ô tô, vì vậy mà những mẫu xe được xuất xưởng trước thời điểm tháng 7/2022 vẫn được phân phối mà không cần ISA. Nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông hơn nữa, châu Âu đã quyết định sẽ điều chỉnh bộ luật và mở rộng phạm vi áp dụng của quy định cài đặt bộ cảnh báo tốc độ đến tất cả các mẫu ô tô mới bán ra tại lục địa già, bất kể đó là mẫu xe năm bao nhiêu.

ISA không loại bỏ hoàn toàn khả năng tăng tốc của các mẫu xe khi vượt mức tốc độ cho phép mà phần mềm này chỉ đưa ra lời cảnh báo để nhắc nhở tài xế về nghĩa vụ pháp lý và đạo đức của họ. Khi người cầm lái có dấu hiệu đi quá nhanh, ISA có thể đưa ra lời cảnh báo ở nhiều dạng khác nhau: từ cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh đến việc bổ sung lực cản ở bàn đạp ga. Trong trường hợp cảnh báo xuất hiện, người điều khiển phương tiện có thể lựa chọn bỏ qua hoặc tắt các cảnh báo nhưng chế độ cảnh báo sẽ luôn bật trở lại ở lần khởi động xe tiếp theo.

Được biết, Hội đồng An toàn Giao thông châu Âu (ETSC) đã từng vận động hành lang để thông qua quy định cắt công suất động cơ khi ô tô đạt đến giới hạn tốc độ cho phép nhằm tối thiểu hóa các tai nạn giao thông không đáng có xảy ra vì sự thiếu trách nhiệm của tài xế. Tuy nhiên, quy định này đã không trở thành hiện thực vì nhiều lý do. Bởi vậy mà tính đến thời điểm hiện tại, người lái xe vẫn có thể sử dụng toàn bộ công suất khi cần, chẳng hạn như để thoát khỏi một tình huống nguy hiểm hoặc đơn giản chỉ bởi vì họ muốn “thách thức” mạng sống của bản thân và cả những người xung quanh.

ISA có thể sử dụng kết hợp dữ liệu GPS và camera đọc biển báo giao thông để xác định tốc độ tối đa được cho phép, nhưng không phải lúc nào cũng đúng. Đôi khi, nó có thể nhận thông tin từ một biển báo ở con đường phụ và xác định sai giới hạn tốc độ giới hạn cho con đường chính.

Ô tô bán ở Bắc Mỹ hiện không có ISA, nhưng Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ và Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) đã kêu gọi sẽ áp dụng phần mềm này. Và nhiều khả năng nó sẽ sớm xuất hiện trong vài năm tới vì gần đây Mỹ đã thông qua đạo luật yêu cầu tất cả ô tô phải có hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào năm 2029.

CTV Thu Ánh/VOV.VN Theo Carcoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/chau-au-thong-qua-dao-luat-bat-buoc-trang-bi-phan-mem-canh-bao-toc-do-tren-o-to-post1105544.vov